Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

SEA Games 29 và 'điệp vụ' HCV bóng đá 

Cập nhật ngày: 03/01/2017 - 07:47

Năm 2017, HLV Hữu Thắng có nhiệm vụ quan trọng nhất tại SEA Games 29 - 2017 là đưa đội tuyển bóng đá nam có mặt trong trận chung kết trên đất Malaysia.

 

Giấc mơ về tấm HCV bóng đá nam SEA Games thực sự là nỗi ám ảnh của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam. Đối với bầu Đức, đó còn là danh dự của một ông chủ đã thành danh và dành không biết bao nhiêu vinh quang, trừ đầu tư vào bóng đá. Nên ông từng quyết chặt hàng chục héc-ta cao su gần đến ngày thu hoạch để quyết dành bằng được tấm HCV này.

Kỳ vọng

Rõ ràng, quá kỳ vọng vào “những đứa con nhà bầu Đức” bắt đầu nổi đình nổi đám với tuổi U.19 nên khi nước chủ nhà của SEA Games 29 là Malaysia đề xuất để lứa cầu thủ U.21 thi đấu tại SEA Games thay vì U.23 như trước thì VFF đã phản ứng tức thì.

Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đồng thời là trưởng ban thi đấu của AFF chính là người đưa ra ý tưởng “dung hòa” là sử dụng lứa cầu thủ U.22 tại SEA Games.

Một ý tưởng không giống ai, nhưng theo ông Tuấn có tính kế thừa trong hệ thống thi đấu của FIFA. Thay vì chọn lứa U.21 đá tại SEA Games 29, các quốc gia nên sử dụng lứa U.22 để vừa đảm bảo tính liên tục, vừa có lộ trình để các quốc gia chuẩn bị lực lượng.

Với chức danh trưởng ban thi đấu của AFF, đề xuất của ông Tuấn đã sớm được đại diện các nước tham gia SEA Games chấp nhận, dù họ quá hiểu vì sao lại có chuyện “chả giống ai” đó.

  Lò HAGL sẽ là nòng cốt U22 VN dự SEA Games 29

Lò HAGL sẽ là nòng cốt U22 VN dự SEA Games 29.

Con tính của VFF rất đơn giản. Người ta cứ tính, Thái Lan là quốc gia đứng đầu khu vực nên cứ vượt mặt Thái Lan là sẽ đứng đầu Đông Nam Á. Và trái ngọt đầu mùa là  lứa U.19 nhà bầu Đức cách đây 3-4 năm gần như cứ muốn thắng Thái Lan là thắng. Đám trẻ  Phố Núi không chỉ thắng khu vực Đông Nam Á, Châu Á mà còn thắng cả ở giải U.21 quốc tế trong tình trạng chấp tuổi.

Nhớ lại hình ảnh cách đây 3 năm, “những đứa con nhà bầu Đức” tại Cần Thơ thắng giòn giã đội trẻ Thái Lan 3-0 trong trận chung kết. Khi ấy, người ta vội tràn xuống sân ôm lấy bầu Đức mà sung sướng cùng suy nghĩ đã vượt qua được Thái Lan và mơ về 1 tấm HCV SEA Games.

Người ta đã nông cạn nghĩ rằng, chỉ sự thành công của lứa đào tạo đầu tiên của học viện Bóng đá  là có thể nân tầm cả một nền bóng đá. Nào là cho “lướt ván” qua trường đại học khóa 1 của HAGL Arsenal JMG để trở thành cử nhân bóng đá, nào là toàn quyền giao cho bầu Đức chọn thầy để cầm quân đội tuyển và U22 dự SEA Games, nào là những chuyến xuất ngoại cầu thủ được tung hô ầm ĩ trên báo chí…

Trở lại mặt đất

Trước hết phải khẳng định, lò HAGL Arsenal JMG cũng trình làng khá nhiều cầu thủ đẳng cấp, đó là tiền vệ Xuân Trường, một thủ lĩnh giữa sân với những đường chuyền không lẫn vào đâu. Đó là Văn Thanh, Văn Toàn với những bước chạy ngày càng hoàn hảo, trưởng thành theo năm tháng, vẫn còn đó hy vọng Tuấn Anh (đang chữa chấn thương)…

Nhưng các nước trong khu vực không phải ngồi yên chờ đợi. Trong khi Việt Nam chỉ trông chờ vào một học viện của bầu Đức thì Thái Lan đã thành lập không biết bao nhiêu học viện. Cầu thủ trẻ Thái Lan đã được tôi luyện, cọ xát trong môi trường Thai-League chuyên nghiệp, đầy chất lượng. Chủ tịch LĐBĐ Myanmar, tỉ phú Zaw Zaw đầy quyền lực song song với việc đưa cầu thủ trẻ đi đào tạo ở châu Âu cũng đã xây dựng rất nhiều cơ sở đào tạo trẻ.

Nhìn kết quả AFF Cup 2016 và Vòng chung kết U.21 quốc tế- Báo Thanh Niên thì chúng ta sẽ có dịp so sánh quá trình chuẩn bị của các đối thủ và U22 Việt Nam. Nếu chúng ta đang say sưa đi từng bước thì các đối thủ với lối làm bóng đá chuyên nghiệp đã đi khá xa, dù họ không ầm ĩ.

Việc Tổng cục TDTT đã giảm chỉ tiêu, chỉ đặt mục tiêu vào đến trận chung kết bóng đá nam SEA Games 29 cho thầy trò HLV Hữu Thắng được cho là động thái tích cực, phù hợp. Đây không đơn thuần là bước thụt lùi mà là lời cảnh tỉnh cho các nhà làm bóng đá Việt Nam. Muốn lên lên cao, phải có nền móng tốt, đồng nghĩa với việc chúng ta cần phải có nhiều mô hình kiểu HAGL Arsenal JMG đặt ở Hà Nội, SLNA, TP Hồ Chí Minh…

Nguồn BNA