BAOTAYNINH.VN trên Google News

Siết chặt tình trạng phân lô, bán nền 

Cập nhật ngày: 21/04/2019 - 23:24

BTN - Để có thể bán các lô nhỏ bên trong, những con đường do chính chủ đất mở đều được đấu nối vào các tuyến đường giao thông công cộng. Không ít người thắc mắc, không lẽ việc mở đường đấu nối vào đường công cộng lại dễ dàng như thế?

Một khu đất xin mở đường đất, sau đó nâng cấp lên đường bê tông xi măng để phân lô, bán nền tại phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh mà Báo Tây Ninh phản ánh vào tháng 7.2018.

Trước đây, không ít trường hợp người dân có đất diện tích lớn cam kết với ngành Tài nguyên và Môi trường tự nguyện bỏ một phần diện tích để làm đường đi. Sau khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, cấp lại sơ đồ thửa đất có thể hiện con đường, chủ đất tiến hành phân lô với mặt tiền của thửa đất giáp với con đường mới mở. Để có thể bán các lô nhỏ bên trong, những con đường do chính chủ đất mở đều được đấu nối vào các tuyến đường giao thông công cộng. Không ít người thắc mắc, không lẽ việc mở đường đấu nối vào đường công cộng lại dễ dàng như thế?

CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG NÓI GÌ ?

Một lãnh đạo UBND phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh cho biết, trước đây vào khoảng năm 2017, thời điểm tình trạng phân lô, bán nền và “nóng”, một số chủ đất đến UBND phường làm giấy cam kết bỏ một phần diện tích trong thửa đất để làm đường. Sau đó, các cá nhân này được cơ quan quản lý đất đai cấp lại sơ đồ thửa đất thể hiện con đường trong thửa là đường đất.

Theo quy định tại điểm b, khoản 8 và khoản 9, Điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26.5.2016 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: buộc phải dỡ bỏ các công trình xây dựng trái phép, biển quảng cáo, di dời cây trồng trái phép, thu dọn rác, vật tư, vật liệu, chất phế thải, hàng hoá, máy móc, thiết bị, các loại vật dụng và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Về sau, do có nhiều người đến mua những lô đất nằm bên trong, UBND phường phải duyệt hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất do sơ đồ thể hiện thửa đất tiếp giáp với đường đất.

Riêng việc các cá nhân trên có được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đấu nối con đường tự mở vào đường giao thông công cộng hay không, lúc đó, UBND phường cũng chưa nghiên cứu sâu, cứ thấy thửa đất được cấp trong giấy chứng nhận QSDĐ có đường, và nghĩ là đã được cơ quan chức năng chấp thuận! Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện chính quyền và ngành chức năng đã siết chặt việc cho phép cá nhân xin mở đường trong thửa đất, nên không còn xảy ra tình trạng trên.

Theo một lãnh đạo UBND xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, việc chấp thuận cho người dân được mở đường trong thửa đất xảy ra thời gian trước đây, thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý đất đai. Sau khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép, ngoài việc đấu nối vào đường giao thông công cộng, không ít người cũng đã tự ý “nâng cấp” con đường đất thể hiện trong sơ đồ thửa đất bằng cách đổ xi măng hay đá 1x2, để dễ phân lô, bán nền hơn.

Lãnh đạo một số địa phương có xảy ra tình trạng trên đều đang lúng túng, chưa nắm rõ việc xin phép đấu nối đường nhánh vào đường chính như thế nào, cơ quan nào cấp phép và có phải xin phép hay không? Đây là vấn đề cần được ngành chức năng xem xét, hướng dẫn cho các địa phương.

SIẾT CHẶT VIỆC PHÂN LÔ BÁN NỀN

Phòng Tài nguyên và môi trường thành phố Tây Ninh cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi các UBND phường, xã trên địa bàn về việc tách thửa, phân lô, bán nền cũng như hành vi mở đường đi trong thửa đất. Phòng đề nghị đề nghị UBND các phường, xã phối hợp với Thanh tra xây dựng, Đội Quản lý trật tự đô thị, Phòng Quản lý đô thị Thành phố kiểm tra việc người dân tự ý mở đường nhánh hoặc đấu nối trái phép vào đường chính. Nếu phát hiện vi phạm, phải xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Đối với hành vi san lấp đất, Phòng đề nghị UBND phường, xã mời Đội Công an Kinh tế thuộc Công an Thành phố phối hợp kiểm tra nguồn gốc đất san lấp, hợp đồng thuê san lấp. Đồng thời mời Cảnh sát giao thông thuộc Công an Thành phố kiểm tra giấy tờ chứng minh quyền sở hữu phương tiện hợp pháp, giấy tờ kiểm định kỹ thuật xe.

Mới đây, ngày 17.4, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 2024/STN&MT-VPĐKĐĐ về việc rà soát, ngăn chặn tình trạng các tổ chức, cá nhân tự ý phân lô bán nền. Sở TN&MT đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chi nhánh các huyện, thành phố thực hiện việc tách thửa đất theo đúng tinh thần tại Văn bản số 2114/STN&MT ngày 4.5.2017.

Song song đó, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh các huyện, thành phố rà soát, chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời tình trạng tách thửa của các tổ chức, cá nhân tự ý phân lô bán nền chưa thực hiện các thủ tục quy định pháp luật có liên quan. Nếu có phản ánh liên quan đến việc tách thửa phân lô, bán nền tại chi nhánh mình quản lý, đề nghị Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ tình trạng tách thửa đất báo cáo về Sở TN&MT.

NGHĨA NHÂN

Ngày 8.4 Sở Xây dựng cũng ban hành Công văn số 781/SXD-QLN&VLXD về việc rà soát, ngăn chặn tình trạng các tổ chức, cá nhân tự ý phân lô, bán nền chưa thực hiện các thủ tục theo quy định gửi Sở TN&MT, UBND các huyện, thành phố.

Công văn nêu, hiện nay qua thông tin trên internet, Facebook, một số tổ chức, cá nhân đăng thông tin rao bán đất nền dự án theo hình thức phân lô, bán nền gây tình trạng sốt bất động sản thời gian gần đây. Tuy nhiên, qua kiểm tra các dự án trên chưa được UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định, không đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định.

Do đó, Sở Xây dựng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố Tây Ninh rà soát, ngăn chặn kịp thời và hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở và kinh doanh bất động sản theo quy định Luật Nhà ở năm 2014, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và các quy định pháp luật liên quan.
Tin liên quan
  • “Nóng” chuyện phân lô, bán nền đất nông nghiệp 

    “Nóng” chuyện phân lô, bán nền đất nông nghiệp

    Tại những khu vực ven phường Ninh Sơn hay Ninh Thạnh, đất nằm trong hẻm cũng có giá hơn 100 triệu đồng/m ngang. Trong khi đó, đất nông nghiệp 1.000m2 chỉ bán được vài trăm triệu đồng. Nếu được phân thành vài chục lô, mỗi lô khoảng 5m ngang, dài 20 đến 25m, giá bán nền từ 20 đến 40 triệu đồng một mét ngang, số tiền thu được từ mỗi lô đất tăng lên rất lớn.

  • Cần chấn chỉnh tình trạng phân lô, bán nền 

    Cần chấn chỉnh tình trạng phân lô, bán nền

    Tháng 7.2018, Báo Tây Ninh có loạt bài viết phản ánh về việc một số đối tượng lợi dụng quy định của UBND tỉnh về việc tách thửa đất để phân lô, bán nền. Sau khi Báo phản ánh, cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh kịp thời, tình trạng trên tạm lắng một thời gian rồi lại “bùng” trở lại. Thậm ,chí có chủ khu đất còn tự vẽ sơ đồ, tự phân thửa, rao bán công khai…

  • UBND tỉnh chỉ đạo giám sát chặt chẽ việc phân lô bán nền 

    UBND tỉnh chỉ đạo giám sát chặt chẽ việc phân lô bán nền

    UBND tỉnh giao các sở ngành liên quan kiểm tra và xem xét việc san lấp đất nông nghiệp để phân lô, bán nền.