BAOTAYNINH.VN trên Google News

Siêu bão Hagibis đổ bộ Nhật Bản 

Cập nhật ngày: 13/10/2019 - 08:30

Siêu bão Hagibis chiều tối nay đổ bộ Nhật Bản mang theo mưa lớn cùng gió mạnh, gây ra tình trạng lụt lội và lở đất ở nhiều nơi.

"Mắt bão Hagibis tiếp cận không lâu trước 19h ở bán đảo Izu", phía tây nam thủ đô Tokyo, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) hôm nay thông báo. JMA kêu gọi người dân đề cao cảnh giác trước mưa lớn và gió giật sau khi phát đi "cảnh báo thời tiết khẩn cấp" (cấp độ 5), được áp dụng với các thị trấn và thành phố ở 7 tỉnh gồm Tokyo Saitama, Kanagawa, Gunma, Yamanashi, Nagano và Shizuoka.

Sông Isuzu ở thành phố Ise, miền trung Nhật Bản, tràn bờ vì bão Hagibis. Ảnh: AP.

"Đây là một tình huống cấp độ 5, một số thảm họa đã xảy ra", chuyên viên dự báo thời tiết của JMA Yasushi Kajiwara cho biết. "Người dân được khuyến cáo ngay lập tức có biện pháp để tự bảo toàn tính mạng".

Cơ quan Phòng chống Thiên tai và Hỏa hoạn Nhật Bản (FMDA) xác nhận đã có một người thiệt mạng và 33 người bị thương ở thành phố Ichiara, một người khác mất tích tại thành phố Gotenba.

Mọi hoạt động ở thủ đô Tokyo hiện bị đình trệ, những con đường vốn tấp nập nay không một bóng người bởi mưa xối xả liên tục trút xuống. Ít nhất 8 tỉnh đã phát lệnh sơ tán tới tổng cộng 936.113 người và 292.770 hộ gia đình đang bị mất điện. Trong khi đó, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông cho hay họ đang xem xét xả nước từ ba đập do mưa lớn, có thể gây ra lũ lụt ở vùng hạ lưu.

Bão Hagibis đã suy yếu sau khi đổ bộ vào Nhật Bản nhưng vẫn rất nguy hiểm với sức gió mạnh nhất lên tới 195 km/h. Tất cả các chuyến bay từ sân bay Tokyo cùng những sân bay lân cận bị hủy ít nhất là tới sáng mai. Tất cả các chuyến tàu điện ngầm qua lại giữa Tokyo, Nagoya và Osaka cũng phải ngừng hoạt động.

Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi khoảng 20 cơn bão một năm, song thủ đô thường không bị ảnh hưởng nặng nề. Hagibis được cho là cơn bão mạnh nhất tấn công Tokyo trong hàng chục năm qua.

Mưa lớn gây ngập khu dân cư ở thành phố Ise. Ảnh: Reuters.

Nguồn VNE (Theo CNN)