BAOTAYNINH.VN trên Google News

Siêu thị mini đầu tiên dành cho công nhân 

Cập nhật ngày: 27/08/2017 - 23:35

BTN - Gần một tháng nay, công nhân tại Công ty TNHH Can Sports (xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu) được trải nghiệm mua sắm tại siêu thị mini dành cho công nhân ngay trong khuôn viên của Công ty.

 

Nữ công nhân thích thú với siêu thị mini.

Siêu thị được đặt tại nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi chung của công nhân. Vào những lúc rảnh rỗi, các anh chị em công nhân tranh thủ dạo một vòng mua vài món bánh kẹo để nhâm nhi hoặc lựa chọn vài thứ vật dụng cần thiết cho gia đình. Siêu thị có diện tích nhỏ gọn chỉ 150m2 nhưng khá phong phú mặt hàng và cách bài trí cũng khá bắt mắt.

Hưởng ứng Tháng công nhân năm 2017, Công đoàn cơ sở Công ty Can Sports đã triển khai thực hiện mô hình siêu thị mini nói trên dành cho công nhân, lao động. Mô hình được hình thành từ ý tưởng của chị Võ Thị Thuỳ Linh- Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty. Là người nội trợ trong gia đình, chị Linh hiểu rõ nhu cầu mua sắm của các chị em công nhân.

“So với chợ thì siêu thị luôn được các chị em ưa chuộng vì sự sạch sẽ, mát mẻ của nó. Ở đây cũng có nhiều mặt hàng để lựa chọn. Ngoài ra, những sản phẩm bày bán trong siêu thị luôn bảo đảm về nguồn gốc và chất lượng, thương hiệu nên chị em luôn an tâm hơn”- chị Linh cho biết.

Hiện tại, Công ty Can Sports có hơn 8.000 công nhân, lao động. Với lịch làm việc bận rộn, công nhân khó có cơ hội dạo chơi, mua sắm tại các siêu thị. Bên cạnh đó, vào các buổi tan ca, cổng sau của Công ty luôn xuất hiện khu chợ tự phát gây mất trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường. Nhiều mặt hàng bày bán trong chợ không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không rõ chất liệu, điều đó cũng làm không ít chị em công nhân e dè.

Trước khi bắt tay vào thực hiện mô hình trên, Công đoàn cơ sở Công ty đã khảo sát nhu cầu của công nhân, nhận thấy mô hình được đông đảo anh chị em công nhân và cả Ban Giám đốc Công ty đều ủng hộ.

Sau gần 2 tháng thi công, siêu thị mini đã hoàn thành cơ sở vật chất ban đầu với kinh phí khoảng 150 triệu đồng do Công ty hỗ trợ. Công đoàn Công ty tiếp tục lựa chọn và uỷ quyền cho Công ty TNHH thương mại và đầu tư Tươi Mart (TP. Hồ Chí Minh) đảm nhiệm khâu kinh doanh các mặt hàng trong siêu thị.

Ðây là công ty chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh siêu thị dành cho công nhân, lao động tại các khu công nghiệp. Do được trang bị sẵn cơ sở vật chất nên giá thành các sản phẩm tại siêu thị mini Tươi Mart luôn giảm từ 5 - 12% so với giá thị trường.

Giá cả luôn được Ban chấp hành Công đoàn Công ty giám sát và có hướng điều chỉnh cho phù hợp với đời sống của công nhân, lao động. Ngoài ra, siêu thị cũng thường xuyên có các chương trình khuyến mãi nhỏ dành cho khách hàng.

Sau gần một tháng thử nghiệm, siêu thị mini ngày càng thu hút nhiều công nhân, nhất là các chị em phụ nữ đến mua sắm, siêu thị mở cửa vào 3 khung giờ chính trong ngày: buổi sáng từ 6 đến 7 giờ, buổi trưa từ 10 giờ 30 đến 13 giờ, buổi chiều từ 15 đến 18 giờ. Ðây là khoảng thời gian nghỉ ngơi, giải lao của công nhân.

Chị Bùi Thị Thu Cúc (24 tuổi), công nhân Công ty cho biết, chị thường ghé siêu thị mini để mua sắm các vật dụng cho cả nhà. Nhiều mặt hàng trong siêu thị rẻ hơn ở ngoài, giúp chị tiết kiệm được một phần chi phí cho gia đình. Còn chị Nguyễn Thị Huỳnh Như thì đang mang thai nên khá quan tâm đến những mặt hàng dành cho em bé.

Tuy nhiên, hiện tại siêu thị chưa có nhiều sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chị Như hy vọng trong thời gian tới, siêu thị sẽ nhập thêm những mặt hàng này về.

Ông Nguyễn Long Tươi- Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH thương mại và đầu tư Tươi Mart cho biết, trong thời gian bán hàng thử nghiệm, siêu thị sẽ nắm bắt thông tin từ khách hàng để tăng cường thêm nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu người mua.

Cụ thể, trong thời gian tới, siêu thị sẽ nhập thêm các mặt hàng gia dụng, nệm, gối, đồ sơ sinh... Dự kiến trong thời gian tới, Công đoàn cơ sở của Công ty sẽ mở rộng thêm khu bán hàng tươi sống để đáp ứng nhu cầu của các chị em phụ nữ.

Không chỉ trang bị siêu thị mini cho công nhân, hiện Công đoàn cơ sở Công ty Can Sports cũng đang nghiên cứu thực hiện phương thức mua hàng trả chậm cho công nhân. Việc này nhằm giảm áp lực kinh tế cho công nhân khi cần mua sắm những vật dụng cần thiết mà chưa có lương. Với những sản phẩm có giá trị cao, công nhân có thể mua dưới dạng trả góp.

Siêu thị mini Tươi Mart tại Công ty Can Sports dự kiến sẽ khai trương vào tháng 9 tới. Ðây là siêu thị mini đầu tiên trong tỉnh phục vụ cho công nhân. Mô hình này được Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) huyện, tỉnh đánh giá cao và có hướng nhân rộng cho các khu công nghiệp nhiều lao động trên địa bàn tỉnh.

Ông Vũ Hoà- Chủ tịch LÐLÐ huyện Dương Minh Châu nhận định, mô hình đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho công nhân của công ty. Ðể hoàn thành siêu thị mini này, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở của Công ty đã có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận.

Lê Thuỳ


Liên kết hữu ích