BAOTAYNINH.VN trên Google News

Singapore hạn chế người hút thuốc ra sao? 

Cập nhật ngày: 05/08/2017 - 14:36

Trong một động thái nhằm hạn chế người hút thuốc lá, Chính phủ Singapore vừa cấm trưng bày thuốc lá ở cửa hàng, siêu thị, tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện lợi.

Nhân viên cửa hàng tiện lợi 7Eleven giới thiệu cửa tự động đóng để che thuốc lá bên trong - Ảnh: LÊ NAM.

Từ đầu tháng 8-2017, các tủ trưng bày thuốc lá ở Singapore đã bị che lại hoàn toàn và cũng theo quy định này, thuốc lá chỉ được giới thiệu giá bán, nhãn hiệu thuốc bằng chữ và số mà không có hình ảnh minh họa.

Chỉ vào chiếc tủ màu trắng bạc ngay bên phải mình, anh nhân viên cửa hàng tiện lợi 7Eleven ở chung cư 109 Bukit Purmei cho biết nó tự động đóng lại sau khi anh mở ra lấy thuốc cho khách. Ngoài thời gian mở kiểm hàng, cho thêm thuốc vào và lấy thuốc bán cho khách, chiếc tủ này hoàn toàn đóng kín.

Người không hút thuốc như tôi không thể nào nhận ra nó là cái gì vì chỉ có một bản thông báo với nội dung “không được bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi. Nếu vi phạm bị phạt đến 10.000 SGD (khoảng 170 triệu đồng)”, chẳng có gì để hiểu đây là tủ thuốc lá.

Theo Bộ Y tế Singapore, việc cấm trưng bày thuốc lá nhằm hạn chế người đang hút thuốc nhìn thấy thì cũng giới hạn những người có khả năng tái nghiện khi nhìn thấy thuốc lá.

Các siêu thị như FairPrice, Sheng Siong, PRIME đều cho triển khai lắp đặt cửa trượt cho các tủ bán thuốc lá. Một số cửa hàng nhỏ bán đồ tạp hóa trong các chung cư, chủ cửa hàng chủ động lắp một cái rèm nhỏ che vị trí tủ thuốc lá cũ của mình để giảm chi phí.

Anh nhân viên bán ở cửa hàng 7Eleven nọ cho biết người hút thuốc thường có thói quen chỉ vào gói thuốc mà họ hay hút. Nay việc giới thiệu thuốc lá và giá bán chỉ còn nằm trong tờ giấy dán gần tủ thuốc, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến việc bán thuốc lá.

“Người mua giờ phải giải thích, miêu tả gói thuốc một lúc thì tôi mới biết nó là thuốc gì trong khi lúc trước chỉ cần chỉ, tôi nhìn theo hướng đó và lấy thuốc bán cho họ” - bà Vương bán ở cửa hàng tiện lợi Smile (chung cư 112 Bukit Purmei) kể lại việc bán thuốc lá không còn thoải mái như trước.

Thuốc lá cùng loại, cùng nhãn hiệu được bán ở Singapore với giá đắt hơn ở VN đến gần 10 lần nhưng vẫn “bán chạy” ở quốc đảo đắt đỏ này. Chính phủ Singapore cho biết sẽ tiếp tục kiểm soát, hạn chế việc hút thuốc nơi công cộng nhằm giảm bớt tình trạng hút thuốc lá.

Kể từ tháng 7-2018, việc hút thuốc lá trên con đường nổi tiếng với các trung tâm mua sắm là Orchard sẽ bị cấm. Chính quyền Singapore sẽ thiết kế 5 khu vực để dân nghiện hút giải quyết nhu cầu của mình. Sau đó từ 1-10-2018, nếu bị phát hiện hút thuốc ngoài khu vực này, người hút thuốc sẽ bị phạt đến 1.000 SGD (khoảng 17 triệu đồng).

Nguồn TTO (từ Singapore)