BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ khiếu nại phân bón siêu lúa 2 kém chất lượng:

Sở Công Thương đã xử lý vụ việc theo quy định

Cập nhật ngày: 27/01/2019 - 10:37

BTN - Việc ông Lê Tấn Đông yêu cầu Sở Công Thương có biện pháp xử lý buộc Công ty cổ phần nông nghiệp Tinh Hoa và Công ty TNHH phân bón Ba Miền phải có trách nhiệm bồi thường cho người nông dân là không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương. Cán bộ Sở đã có hướng dẫn ông Đông đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định.

Sở Công Thương cho biết, mới đây, Sở nhận được Văn bản số 158/ĐĐBQH ngày 4.1.2019 của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh về việc chuyển đơn phản ánh của ông Lê Tấn Đông (ấp Thạnh Tân, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên). Nội dung đơn phản ánh việc giải quyết khiếu nại của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Tây Ninh, Đội QLTT số 7 huyện Tân Biên và về sản phẩm phân bón nhãn hiệu Siêu Lúa 2 kém chất lượng. Phân bón này do Công ty cổ phần nông nghiệp Tinh Hoa (địa chỉ ấp 3, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh) sản xuất, được bán tại đại lý phân bón Minh Trí (ấp Thạnh Tân, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên).

Theo Sở Công thương, trước đây, ông Lê Tấn Đông đã gửi đơn phản ánh đến nhiều nơi từ các cơ quan ở địa phương đến Bộ trưởng Bộ Công Thương. Giám đốc Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục QLTT và Thanh tra Sở xác minh làm rõ, xem xét xử lý theo thẩm quyền và có văn bản trả lời cho ông Đông theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 31.3.2017, Đội QLTT số 7 - huyện Tân Biên tiến hành kiểm tra để lấy mẫu đem kiểm nghiệm đối với phân bón nhãn hiệu Siêu Lúa 2 tại đại lý phân bón Minh Trí. Tuy nhiên, đại lý Minh Trí không còn kinh doanh mặt hàng này nên QLTT không thể lấy mẫu để kiểm nghiệm.

Ngày 7.4.2017, Chi cục QLTT tỉnh Tây Ninh có công văn đề nghị Chi cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Đội QLTT địa bàn phụ trách tiến hành kiểm tra và lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng đối với phân bón hiệu Siêu Lúa 2 của Công ty cổ phần nông nghiệp Tinh Hoa.

 Theo công văn phúc đáp của Chi cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh, kết quả kiểm tra như sau: Qua tiến hành thẩm tra xác minh địa chỉ ghi trên bao bì, thì tại đây là văn phòng của Công ty cổ phần nông nghiệp Tinh Hoa, không kinh doanh và không chứa trữ hàng hoá. Thực tế thì công ty này có xưởng sản xuất phân bón tại địa chỉ khu A, đường số 1, cụm công nghiệp Quốc Quang Long An, ấp 5, xã Lương Bình, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Ngày 10.4.2017, Chi cục QLTT Tây Ninh đã có công văn đề nghị các Đội QLTT trực thuộc trong quá trình kiểm tra đối với mặt hàng phân bón, lưu ý kiểm tra chất lượng phân bón đối với nhãn hiệu Siêu Lúa 2 do Công ty cổ phần nông nghiệp Tinh Hoa sản xuất. Qua kiểm tra, đến nay, các Đội QLTT chưa phát hiện đại lý nào kinh doanh mặt hàng này.

Ngày 10.5.2017, Chi cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh có công văn yêu cầu Chi cục QLTT Long An cung cấp thông tin để tiếp tục phối hợp kiểm tra xưởng sản xuất của Công ty cổ phần nông nghiệp Tinh Hoa. Ngày 19.5.2017, Chi cục QLTT tỉnh Long An có công văn phúc đáp, cho biết “hiện nay Công ty cổ phần nông nghiệp Tinh Hoa không còn sản xuất phân bón nhãn hiệu Siêu Lúa 2 mà chỉ sản xuất phân bón nhãn hiệu NPK 16-16-8”.

Ngày 23.10.2017, ông Lê Tấn Đông đến Sở Công Thương phản ánh các nội dung như sau: Cán bộ Đội QLTT huyện Tân Biên không xử lý kịp thời các kiến nghị phản ánh của người dân, có biểu hiện “bao che, bảo kê” cho các đại lý phân bón; tạo điều kiện cho đại lý tẩu tán phân bón kém chất lượng; lãnh đạo Chi cục QLTT không làm tròn trách nhiệm giải quyết kiến nghị của người dân, có biểu hiện “bao che, bảo kê, lợi ích nhóm” khi trả lời kiến nghị phản ánh của người dân; đề nghị Sở Công Thương xác minh tại các đại lý phân bón, hỗ trợ nông dân, yêu cầu doanh nghiệp sản xuất phân bón bồi thường thiệt hại...

Ngày 31.10.2017, Chi cục QLTT Tây Ninh có văn bản trả lời đơn kiến nghị và phản ánh của ông Lê Tấn Đông. Nội dung cho biết, qua thẩm tra xác minh tại đại lý phân bón Minh Trí, tại thời điểm kiểm, đại lý này không còn kinh doanh phân bón của Công ty cổ phần nông nghiệp Tinh Hoa như ông phản ánh.

Ngày 10.11.2017, theo đơn phản ánh của ông Đông, Giám đốc Sở Công Thương chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành xác minh và làm việc với chủ đại lý phân bón Minh Trí. Chủ đại lý cho biết, vào tháng 10.2016, ông Đông có đến mua 1 bao phân bón hiệu Siêu Lúa 2 và một số mặt hàng khác. Sau đó, ông Đông phản ánh là phân bón không tan. Từ thời điểm tháng 3.2017, đại lý đã không còn nhập về bán loại phân bón trên.

Đại lý phân bón đã tạo điều kiện cho ông Đông cùng bà con nông dân, chính quyền địa phương, đại diện UBND xã, cán bộ Quản lý thị trường, phóng viên Báo Tây Ninh và đại diện Công ty phân bón nông nghiệp Tinh Hoa làm việc trực tiếp vào ngày 20.4.2017.

Sáng 30.11.2017, Sở Công Thương đã làm việc với ông Đông, yêu cầu ông cung cấp giấy tờ, thông tin, tài liệu có liên quan để Sở có cơ sở xem xét giải quyết nhưng ông không cung cấp được các chứng cứ. Do đó, Sở Công Thương không có cơ sở để xem xét các kiến nghị, phản ánh của ông.

Sau đó, thực hiện chỉ đạo của HĐND tỉnh, UBND tỉnh Sở Công Thương đã báo cáo trước đại biểu HĐND tỉnh, cử tri huỵện Tân Biên và cá nhân ông Lê Tấn Đông về kết quả xem xét thụ lý giải quyết đơn phản ánh của ông. Báo cáo giải trình của Sở Công Thương được tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện Tân Biên, chính quyền địa phương và đông đảo cử tri đồng thuận.

Việc ông Lê Tấn Đông yêu cầu Sở Công Thương có biện pháp xử lý buộc Công ty cổ phần nông nghiệp Tinh Hoa và Công ty TNHH phân bón Ba Miền phải có trách nhiệm bồi thường cho người nông dân là không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương. Cán bộ Sở đã có hướng dẫn ông Đông đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định.

ĐÌNH CHUNG