Xã hội   Giáo dục

Sở GD – ĐT: Xây dựng đề án nâng cấp Trường CĐSP thành trường đại học

Cập nhật ngày: 19/04/2011 - 07:09
Sở GD – ĐT: Xây dựng đề án nâng cấp Trường CĐSP thành trường đại học

Một tiết mục văn nghệ của sinh viên Trường CĐSP Tây Ninh.

(BTNO) - Theo Sở GD-ĐT, sắp tới đây, UBND tỉnh sẽ xem xét thông qua Đề án nâng cấp Trường Cao đẳng Sư phạm thành trường Đại học Tây Ninh do Sở dự thảo. Đây là chủ trương đã được UBND tỉnh đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển GD – ĐT tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2009-2020 ban hành kèm theo Quyết định số 59/2009/QĐ-UBND ngày 12 tháng 11 năm 2009.

Dự thảo Đề án phân tích, việc thành lập trường đại học tại Tây Ninh xuất phát từ nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ cho việc phát triển KT – XH của tỉnh, cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Mặt khác, hiện nay hằng năm Tây Ninh có gần 7.000 học sinh THPT tốt nghiệp, phần lớn đều muốn tiếp tục học lên nhưng nhiều học sinh không có điều kiện đi học xa, mong muốn được học đại học, cao đẳng tại địa phương.

Bên cạnh việc đào tạo số học sinh vừa tốt nghiệp THPT trong tỉnh, trường còn có nhiệm vụ đào tạo lại các chuyên ngành và bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ lao động của tỉnh.

Phương hướng phát triển của Tây Ninh trong thời gian tới gắn liền với phương hướng phát triển KT- XH của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - một trong những vùng kinh tế năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và giữ vai trò quyết định đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của cả nước. Tây Ninh sẽ là nơi hội tụ nhiều tiềm năng to lớn  trên nhiều lĩnh vực như phát triển công nghiệp - xây dựng, dịch vụ - du lịch, nông -  lâm – thuỷ sản… Sự ra đời của trường Đại học Tây Ninh đa ngành, đa hệ sẽ đáp ứng được nhu cầu khai thác tiềm năng đó.

Tỉnh Tây Ninh hiện đang tập trung quy hoạch và đẩy mạnh phát triển các khu, cụm công nghiệp, vùng sinh thái, nhiều dự án phát triển kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật, các cơ sở nghiên cứu ứng dụng khoa học, trường học, bệnh viện … đang cần có một trường Đại học đa ngành để tạo sự phối hợp, liên kết giữa nghiên cứu và ứng dụng, giữa lý thuyết và thực tiễn, giữa khoa học và đời sống, đáp ứng việc phát triển của kinh tế - xã hội Tây Ninh.

Sở GD- ĐT nhận định rằng, phương án thành lập Trường Đại học Tây Ninh khả thi nhất là nâng cấp Trường CĐSP Tây Ninh, kết hợp sự đầu tư của tỉnh một cách toàn diện: phát triển cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính, đào tạo và thu hút đội ngũ quản lý, chuyên môn, chính sách liên kết đào tạo với sử dụng lao động trí tuệ.

Một năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Trường CĐSP Tây Ninh được thành lập. Đến nay, trường đã có 35 năm phấn đấu trưởng thành, đào tạo được đông đảo đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ chuyên môn kỹ thuật, xác lập được uy tín và chất lượng tại địa phương.

Trường CĐSP Tây Ninh có đội ngũ cán bộ giảng dạy khá vững trong hệ thống các trường cao đẳng địa phương của cả nước. Hiện trường có 121 cán bộ, giảng viên, công nhân viên, trong đó có 4 tiến sĩ, 43 thạc sĩ, 3 cao học, với 9 giảng viên chính, một số đang học cao học và hơn 60 giảng viên có trình độ đại học. Đội ngũ này có  khả năng đào tạo đại học ở nhiều lĩnh vực, không chỉ các ngành sư phạm mà cả các ngành ngoài sư phạm, chưa tính đến lực lượng tiến sĩ, thạc sĩ đang công tác tại Tây Ninh sẵn sàng tham gia giảng dạy khi trường chuyển thành trường Đại học Tây Ninh.

Cơ sở vật chất của trường CĐSP Tây Ninh cơ bản đáp ứng việc thành lập trường Đại học với khoảng 3.000 sinh viên. Cơ ngơi của trường tương đối hoàn chỉnh và hiện đại với khuôn viên hơn 7 ha, bao gồm: 44 phòng học kiên cố với tổng diện tích 2.690m2, 5 phòng máy tính với 297m2, 1 phòng học ngoại ngữ 45m2, 4 phòng học nhạc, múa 331m2, thư viện có 9 phòng với 803m2, 5 phòng thí nghiệm với 407m2, 4 phòng thực hành, thực tập 336m2, 1 hội trường 334m2. nhà ăn câu lạc bộ 940m2, nhà thi đấu đa năng 648m2, sân vận động 1.6440m2

Sở GD – ĐT: Xây dựng đề án nâng cấp Trường CĐSP thành trường đại học

Trường CĐSP Tây Ninh

Sở GD- ĐT cũng đã dự báo một số khó khăn khi nâng cấp Trường CĐSP Tây Ninh lên thành trường đại học. Cụ thể, với cơ sở vật chất hiện có, trường cơ bản đáp ứng được yêu cầu giảng dạy và học tập trong giai đoạn hiện tại. Tuy nhiên, khi nâng cấp lên trường đại học cần có sự quan tâm đầu tư cả về không gian, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và sinh hoạt để đáp ứng yêu cầu của một trường đại học.

Đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ chiếm tỷ lệ khá cao (47,9%), song chủ yếu là những môn khoa học cơ bản, thiếu những môn chuyên ngành, đặc biệt là những ngành ngoài sư phạm. Đội ngũ giảng viên có trình độ cao nói riêng và đội ngũ giảng viên nói chung đã lớn tuổi, cần có chiến lược trong khâu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ và có những chính sách thu hút thích hợp để có được đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, loại hình và có chất lượng.

Tuy số học sinh tốt nghiệp THPT hằng năm khá cao, song Tây Ninh nằm cạnh TP. HCM, Bình Dương - nơi có nhiều trường đại học danh tiếng, do chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn trong việc tuyển sinh. Để tuyển sinh được, nhà trường và địa phương cần chú trọng đầu tư, tạo môi trường học tập thuận lợi và có những chính sách ưu đãi thích hợp để thu hút người học.

Đ.H.T