BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sơ tán toàn bộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm của bão số 16 

Cập nhật ngày: 25/12/2017 - 18:35

Ngày 25.12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của Chính phủ đã đến kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống bão số 16 tại tỉnh Sóc Trăng.

Hướng di chuyển hiện nay của cơn bão Tembin. Ảnh: TTDBKTTVTƯ

Hướng di chuyển hiện nay của cơn bão Tembin. Ảnh: TTDBKTTVTƯ

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến cửa biển Trần Đề động viên lực lượng tham gia phòng chống bão, kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền ở nơi an toàn, di dời người dân vùng ven biển vào tạm trú tránh bão.

Sơ tán toàn bộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm của bão số 16 ảnh 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi người dân tránh bão ở tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng chỉ đạo các ngành chức năng phải có các phương án bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân; tuyệt đối không cho tàu thuyền ra biển; sơ tán toàn bộ dân cư ở những khu vực nguy hiểm, không để dân ở trên tàu thuyền. Chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra và hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, có biện pháp bảo vệ tài sản của người dân, các công trình quan trọng, trường học, bệnh viện… Tất cả phải sẵn sàng ứng phó.

Phó Thủ tướng cũng đến thăm người dân vừa sơ tán, đang tạm trú ở Trường tiểu học Vĩnh Hải 2, động viên bà con bình tĩnh ứng phó với bão, ở lại nơi sơ tán nhằm đảm bảo an toàn tính mạng…

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, tỉnh đã chuẩn bị nhiều phương án ứng phó với bão số 16. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ an toàn tính mạng người dân. Vì vậy tỉnh có phương án di dời dân ở nơi bị ảnh hưởng khi bão đổ bộ vào đất liền đến nơi an toàn. Tại thị xã Vĩnh Châu dự kiến sơ tán khoảng 12.000 người ở những khu vực nguy hiểm thuộc phường 1, phường 2, phường Vĩnh Phước, xã Vĩnh Hải, Vĩnh Tân và Lai Hòa; ở huyện Cù Lao Dung dự kiến sơ tán hơn 5.500 người; huyện Trần Đề dự kiến di dời 3.000 người; huyện Long Phú và Kế Sách dự kiến sơ tán khoảng 5.500 người…

Sơ tán toàn bộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm của bão số 16 ảnh 2

Người dân vùng biển Thới Thuận (Bình Đại- Bến Tre) được sơ tán tránh bão vào nơi an toàn.

Tại Bạc Liêu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến kiểm tra công tác phòng chống bão tại Nhà máy điện gió Bạc Liêu, về việc đảm bảo vận hành khi có trường hợp bão lớn xảy ra… Phó Thủ tướng cũng đến kiểm tra khu du lịch Nhà Mát (TP Bạc Liêu); đồng thời nhắc nhở người dân đề cao tinh thần phòng chống bão.

Ở Trà Vinh trong ngày 25.12 mưa xuất hiện nhiều nơi. UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, lực lượng vũ trang… sơ tán khẩn cấp dân ra khỏi vùng nguy hiểm tránh trú bão 16.

Sơ tán toàn bộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm của bão số 16 ảnh 3

Người dân Cà Mau chằng chống nhà cửa ứng phó với bão.

Trưa 25.12, ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã đến kiểm tra, khảo sát tình hình ứng phó với cơn bão số 16 tại các tuyến đê biển, vùng ven biển xung yếu và các cống đầu mối trên địa bàn các xã Vinh Kim, Mỹ Long Nam, Mỹ Long Bắc và thị trấn Mỹ Long (huyện Cầu Ngang).

Đến nay công tác chủ động ứng phó với cơn bão số 16 đã được các đơn vị và địa phương khẩn trương tổ chức triển khai, kịp thời huy động mọi lực lượng tại chỗ, kết hợp với đồn Biên phòng Mỹ Long đã kêu gọi hơn 88 phương tiện, với 327 thuyền viên vào nơi trú ẩn, đồng thời tổ chức vận động di dời hơn 273 hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi ở mới an toàn.

Huyện Cầu Ngang lên phương án sơ tán khoảng 3.310 người khi có bão đến. Riêng đoạn đê đang được gia cố thuộc ấp Nhì, xã Mỹ Long Nam có chiều dài 1.000m. Do chiều cao của thân đê thấp nên nguy cơ bị ảnh hưởng bởi triều cường kèm theo dông gió mạnh của cơn bão số 16 gây ra là rất lớn, có thể làm vỡ đê gây thiệt hại diện tích hoa màu và nuôi thủy sản của các hộ bên trong đê.

Theo ông Trần Trung Hiền, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Trà Vinh, để ứng phó với cơn bão số 16, Trà Vinh lên kế hoạch sơ tán khoảng 17.335 người có khả năng bị ảnh hưởng do bão. Địa điểm sơ tán dân đến các hội trường UBND các xã, các nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng, các trường học… Các địa phương đã trưng dụng nhiều phương tiện như ghe, xe, đò … để đưa dân về nơi trú ẩn an toàn.

Chiều 25.12, ông Nguyễn Thanh Tiệp, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Long An cho biết, đã gửi công văn khẩn đến đến các phòng GD-ĐT, các trường học, các Trung tâm trực thuộc… về việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học và chủ động ứng phó với bão số 16.

Theo đó, Sở GD-ĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cho học sinh, sinh viên tạm nghỉ học từ 12 giờ trưa ngày 25.12 đến hết ngày 26.12 để phòng tránh bão số 16; các đơn vị không tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan, dã ngoại trong thời gian này.

Theo Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Long An, để đảm bảo an toàn cho người dân trong vùng có thể bị ảnh hưởng của cơn bão số 16, tỉnh đã lên kế hoạch di dời khoảng hơn 4.000 người dân ở huyện Cần Đước đến nơi an toàn.

Tại TP Cần Thơ, ngày 25.12, xuất hiện mưa nhiều nơi. Sau khi học xong buổi sáng thì ngành GD-ĐT TP Cần Thơ cho toàn bộ học sinh các cấp được tạm nghỉ học trong chiều 25 và ngày 26.12 để tránh bão. Nhiều nhà máy, xí nghiệp… ở Cần Thơ cũng đã cho công nhân tạm nghỉ từ chiều 25 đến hết ngày 26.12, nhằm đề phòng bão ảnh hưởng; nhưng duy trì một số người có trách nhiệm trực bảo quản tài sản…

Tại Đồng Tháp, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD-ĐT cho học sinh tạm nghỉ học từ ngày 25.12 đến hết ngày 26.12 để đảm bảo an toàn. Đối với các bến đò, phương tiện vận chuyển ngoài sông… cũng tạm ngưng hoạt động kể từ 18 giờ ngày 25.12. Ngoài ra, ngành nông nghiệp phối hợp cùng các huyện kiểm tra đôn đốc việc bảo vệ sản xuất lúa đông xuân, rau màu, hoa kiểng tết và vườn cây ăn trái phục vụ tết. Triển khai ngay phương án bảo vệ nhằm hạn chế thiệt hại… 

Nguồn SGGPO