BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bài dự thi cuộc thi viết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tỉnh Tây Ninh năm 2018:

Sô Thị Nga- người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” 

Cập nhật ngày: 24/09/2018 - 19:16

BTN - Chị Sô Thị Nga, sinh năm 1957, ngụ ấp Hoà Ðông A, xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ấp Hoà Ðông A. Chị luôn khắc ghi lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”.

Chị Sô Thị Nga (ngoài cùng bên phải) đến thăm một hộ gia đình trên địa bàn xã .

Là hội viên Hội Phụ nữ, chị Nga luôn đi đầu trong những phong trào của Hội. Chị vận động bà con dân tộc thiểu số tuân thủ pháp luật, chăm chỉ phát triển kinh tế để nâng cao mức sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm lo cho con cái học hành, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Chị Nga cùng cán bộ Hội Phụ nữ của xã đã hoà giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn gia đình trong ấp. Nhiều người dân nói chị là người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Nhưng những lần như thế, chị chỉ đáp lại bằng nụ cười thân thiện. 

Trường hợp chị L.T.T, một trong những gia đình đã được chị Nga hoà giải thành công cho biết, chị và chồng trong quá trình chung sống phát sinh nhiều mâu thuẫn, bất hoà. Dù đã có hai con nhỏ nhưng vợ chồng chị T vẫn quyết định nộp đơn xin ly hôn. Biết được việc này, chị Nga đã tìm đến nhà, tìm hiểu nguyên nhân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ hai phía để tìm cách giảng hoà.

Sau mấy lần chị Nga cất công đến hoà giải, vợ chồng chị T đã hiểu ra và xin rút đơn ly hôn. Chị T xúc động nói với mọi người: “Nhờ được chị Nga hoà giải, phân tích đúng sai mà vợ chồng tôi hiểu ra nhiều điều. Nay chúng tôi chí thú làm ăn, chăm lo cho các con nên người. Tôi cũng tham gia vào việc hoà giải những mâu thuẫn gia đình tại địa phương”.

Không chỉ tham gia công tác hoà giải, chị Nga còn tích cực trong việc vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Trước đây, trên địa bàn ấp có một tuyến đường giao thông nông thôn không có đèn đường, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, dễ xảy ra tai nạn, trộm cắp.

Chị Nga đã đi đến từng nhà dân, các doanh nghiệp vận động mọi người đóng góp làm đèn đường. Kết quả, chị Nga đã vận động được 11 triệu đồng để lắp đèn đường với chiều dài 2km, giúp bà con đi lại dễ dàng, thuận lợi, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nga cho biết, những việc làm của chị dù đơn giản nhưng rất có ích cho bà con. Bất cứ việc gì chị cũng cố gắng hoàn thành thật tốt. Sự tận tuỵ từ những việc rất nhỏ này, nhiều hội viên Phụ nữ Khmer ấp Hoà Ðông A tin tưởng, cảm mến chị Nga.

Chị Huỳnh Thị Sương, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hoà Hiệp cho biết, chị Nga là cá nhân điển hình dân vận khéo tại địa phương. Chị Nga đã biết vận dụng lời dạy của Bác vào thực tế, luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, nhiệt tình trong công tác, cần cù trong lao động, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất cùng bà con xóm, ấp.

Vũ Nguyệt