Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sôi động mảng xe máy điện tại Việt Nam 

Cập nhật ngày: 22/01/2020 - 08:22

VinFast, Pega (Việt Nam), Yadea (Trung Quốc), Mbigo (Hàn Quốc) tung loạt sản phẩm cạnh tranh thị phần với Honda, Yamaha trong 2019.

Xe máy điện trở nên quen thuộc hơn với người Việt vài năm qua nhưng chưa có sự bùng nổ về sức mua lẫn trọng tâm đầu tư của các hãng. Những sản phẩm xe máy điện hiện chủ yếu được bán nhỏ lẻ ở các cửa hàng, nguồn gốc từ Trung Quốc, với tầm giá 10-15 triệu đồng.

Với các hãng kinh doanh xe máy truyền thống, xe máy điện chưa thực sự hấp dẫn khi mà chủ yếu các hãng có thị phần nhỏ coi trọng, điển hình như SYM. Hãng xe Đài Loan hiện bán Z1 và Elite EV với giá lần lượt 13,8 triệu và 16,8 triệu đồng. 

Một hãng xe khác là Kymco cũng đang có những bước chuẩn bị để đưa hai mẫu Nice EV và Many EV về phân phối. Những hãng như SYM, Kymco xem đây như một hướng đi ngách để tránh đối đầu với các ông lớn như Honda, Yamaha, Piaggio ở mảng xe máy xăng.

Năm 2019, Honda, Yamaha có các sản phẩm dùng động cơ có motor điện bổ trợ và gọi là hybrid. Chúng mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, khởi động êm ái hơn nhưng chưa thực sự là những động cơ sạch và hướng tới xu thế xe xanh trên toàn cầu. Ở cách tiếp cận trực diện hơn với mảng xe máy điện, VinFast, Pega, Mbigo, Yadea tung ra hàng loạt sản phẩm hướng đến nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Phân khúc xe máy chạy điện trở nên sôi động hơn sau nhiều năm mới chỉ ở giai đoạn khởi động.

VinFast Klara tại một tòa nhà ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn 

VinFast, tâm điểm chú ý của thị trường ôtô lẫn xe máy trong 2019 khi là một thương hiệu thuần Việt, tung ra hai mẫu Impes và Ludo vào tháng 9. Mức giá lần lượt của hai sản phẩm là 22 triệu và 21 triệu đồng. Xe thiết kế thể thao và có phần ngỗ nghịch, phù hợp với đối tượng khách hàng học sinh, phụ nữ nội trợ của gia đình hay giới trẻ. Ở phân khúc với khách hàng cần sự chỉn chu và thời trang ở thiết kế hơn, VinFast có Klara S giá 40 triệu đồng. 

VinFast Klara S trang bị động cơ Bosch công suất 1.200W và hai viên pin Lithium LG Chem, giúp tăng quãng đường di chuyển tới 120 km (ở tốc độ 30 km/h) sau mỗi lần sạc đầy. Đây là sản phẩm thay thế cho bản Klara với hai lựa chọn động cơ ắc-quy chì và lithium-ion giá lần lượt 30 và 50 triệu đã ngừng sản xuất.

Gần cuối tháng 12/2019, VinFast giảm giá gần một nửa Impes và Ludo. Nguyên nhân của việc điều chỉnh này xuất phát từ sức ép của hàng loạt sản phẩm xe máy điện mang thương hiệu Hàn Quốc, Trung Quốc bán ra tại Việt Nam.

Mẫu MBI V ra mắt tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng 

Cuối tháng 9/2019, hãng xe máy điện Hàn Quốc Mbigo ra mắt bộ ba sản phẩm Mbi X, Mbi S và Mbi V kèm mức giá 39,8-59,5 triệu đồng. Dòng X thuần kiểu dáng xe ga hướng đến phái nữ, dòng S thể thao cá tính hơn cho khách hàng nam. Trong khi dòng V mang phong cách một chiếc scooter cỡ lớn. Nếu không kể đến động cơ điện, người tiêu dùng dễ lầm tưởng các mẫu xe này là sản phẩm xe máy chạy xăng truyền thống bởi sự tương đồng ở thiết kế và một số trang bị cơ bản.

Gần hai tháng sau khi Mbigo bán ra các sản phẩm thiết kế như các dòng xe của Honda, Yamaha, thương hiệu Trung Quốc, Yadea cũng gia nhập cuộc chơi. Hãng xe nước láng giềng dường như chuẩn bị cho những tính toán đường dài khi xây dựng nhà máy tại Bắc Giang.

Mẫu Yadea G5 giá 40 triệu trong lần ra mắt ở Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng 

Yadea mang đến thị trường ba sản phẩm: G5, Ulike và E3 với giá bán lần lượt 40 triệu, 19 triệu và 16 triệu đồng. Thiết kế các mẫu xe của Yadea đều hướng đến chất cá tính, phóng khoáng để thu hút giới trẻ. Trong đó Yadea, sản phẩm đắt nhất mang hơi hướng thiết kế châu Âu, sử dụng động điện trục bánh sau, công suất 1.200 W, mô-men xoắn cực đại 19 Nm. Xe đi kèm hai chế độ vận hành gồm Eco với tốc độ tối đa 38 km/h và Sport là 52 km/h.

Khởi đầu 2020, hãng xe máy điện thương hiệu Việt, Pega (tiền thân là HKBike) tạo nên làn sóng tranh cãi trái chiều khi lấy Honda SH làm hình mẫu cho sản phẩm chạy điện eSH. Đại diện hãng trong buổi giới thiệu sản phẩm này, thậm chí không ngại ngần nói thẳng Pega eSH là sản phẩm nhái SH và có màn so sánh trực diện hai mẫu xe trên sân khấu. Tất cả nhằm để chứng minh người Việt có thể tạo ra sản phẩm xe máy mang kiểu dáng "đẳng cấp", tiết kiệm đến 33 lần so với xe ga chạy xăng và giá chỉ bằng một phần ba.

Một mẫu Pega eSH tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Pega eSH giá 30 triệu, lắp động cơ điện với công suất 4.000W, mô-men xoắn cực đại 140 Nm, hai chế độ chạy Eco và Sport. Tốc độ tối đa eSH có thể đạt 65 km/h và di chuyển 120 km chỉ với một lần sạc. Ắc quy dung lượng 32 Ah, thời gian sạc đầy 8 tiếng. Một mẫu Honda SH 125 giá từ 71 triệu đồng, SH 150 từ 88 triệu đồng.

Trong khi mảng xe máy điện trở nên sôi động với nhiều hãng xe đồng loạt tham chiến, thị trường xe máy chạy xăng phổ thông ngược lại. Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), cho biết tiêu thụ 3.254.964 chiếc, tương đương mức tăng trưởng giảm 3,87% so với 2018. Sức mua suy giảm của thị trường xe máy với chủ yếu các sản phẩm máy xăng chưa thể coi là dấu hiệu của một cuộc dịch chuyển mạnh về nhu cầu lên loại hình di chuyển cao hơn như ôtô. 

Cơ sở hạ tầng, các chính sách hạn chế tiêu thụ ôtô cá nhân bằng thuế, phí khiến xe máy vẫn là phương tiện dễ tiếp cận, linh hoạt hơn cả. Trong khi đó, mảng xe máy chạy điện dù bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc nhưng cần thêm thời gian để những điểm hạn chế về tính cơ động, hệ thống trạm sạc được khắc phục. Bên cạnh đó, các hãng phải làm thế nào thay đổi được "tư duy mua hàng" của người Việt đã nhiều năm trở thành thói quen dành cho xe máy xăng truyền thống, biến xe chạy điện thành một "xu hướng mới". 

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích