BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ Hoà Thành:

Sôi nổi với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” 

Cập nhật ngày: 28/07/2017 - 06:05

BTN - Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã tổ chức trao tặng hơn 2.500 suất quà cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; trao tặng 1 căn nhà tình nghĩa cho gia đình người có công trị giá 70 triệu đồng.

Đoàn viên, thanh niên xã Long Thành Nam thăm hỏi, trao quà cho hộ gia đình chính sách.

Bên cạnh sự chăm lo từ các cấp chính quyền địa phương dành cho đối tượng chính sách và người có công, lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng dành nhiều sự quan tâm cho công tác đền ơn đáp nghĩa. Những ngày này, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đều sôi nổi với các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7).

Từ nhiều năm nay, người dân địa phương đã quen thuộc với màu áo xanh của đoàn viên, thanh niên trong các hoạt động tình nguyện như: tham gia dọn dẹp, sửa chữa nhà cho các gia đình thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng; thăm hỏi và tặng quà cho các đối tượng chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng; tu sửa, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ...

Như một thông lệ, cứ mỗi đợt chiến dịch hè tình nguyện, khi lực lượng sinh viên “Mùa hè xanh” đến địa phương, Xã đoàn Trường Tây luôn sắp xếp thời gian để các bạn sinh viên đến thăm hỏi các gia đình chính sách.

Những buổi trò chuyện đầy ắp cảm xúc đã để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ cho các chiến sĩ tình nguyện trẻ. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền- Bí thư Xã đoàn Trường Tây cho biết, Xã đoàn sẽ tổ chức cho 35 sinh viên Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn xã.

Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đoàn viên, thanh niên ở huyện Hoà Thành đã có những mô hình ý nghĩa, có sức lan toả mạnh mẽ. Có thể kể như mô hình “Vui cùng bóng cả” của Xã đoàn Long Thành Bắc.

Mô hình được thực hiện từ năm 2013, nay đã được nhân rộng tại nhiều địa phương. Theo đó, hằng tháng, đoàn viên, thanh niên sẽ đến thăm, tặng quà các hộ gia đình chính sách, người già neo đơn.

Tại đây, các bạn trẻ cùng nhau quét dọn nhà cửa, nấu một bữa cơm thân mật, rồi dùng cơm và trò chuyện với gia đình. Hoạt động này để lại cho các bạn trẻ không ít cảm xúc, nhất là sau khi trò chuyện, hiểu thêm về hoàn cảnh của những gia đình chính sách, nghe những câu chuyện về một thời gian khổ của dân tộc.

Anh Nguyễn Duy Hiếu- Bí thư Xã đoàn kể lại câu chuyện về cụ bà Nguyễn Thị Năm- mẹ của liệt sĩ Huỳnh Ngọc Bảo ở ấp Long Mỹ, con trai của cụ hy sinh trong độ tuổi còn rất trẻ, về già cụ phải sống một mình thui thủi.

Sự có mặt của các đoàn viên, thanh niên đã giúp cho không khí trong nhà bà trở nên vui tươi, ấm áp hơn ngày thường.

Cụ bà vui lắm, cứ cười nói suốt và còn dặn dò: các cháu nhớ đến thăm bà thường xuyên. Xã đoàn Long Thành Bắc dự kiến vào Ngày Thương binh - Liệt sĩ sẽ kết hợp cùng Chi đoàn giáo viên Trường THPT Lý Thường Kiệt tiếp tục tổ chức hoạt động “Vui cùng bóng cả” để mang đến niềm vui cho những người già thuộc đối tượng gia đình chính sách.

Vào thời điểm này, các phong trào “đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ đang diễn ra sôi nổi khắp nơi trên địa bàn huyện Hoà Thành. Chẳng hạn như hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công do Xã đoàn Trường Hoà phối hợp Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa tư nhân Cao Văn Chí tổ chức.

Hay như đợt thăm, tặng quà cho 12 hộ gia đình chính sách, người có công của Xã đoàn Long Thành Nam và Chi đoàn Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen vv… Những món quà được trao tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng mang đậm nghĩa tình, thể hiện tấm lòng biết ơn của đoàn viên, thanh niên đối với những người có công lao với đất nước.

K.K