BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sớm khắc phục tình trạng thiếu thuốc cục bộ 

Cập nhật ngày: 10/07/2019 - 22:12

BTNO - Thời gian qua, nhiều người phản ánh tình trạng thiếu thuốc ở một số bệnh viện, nhiều nhất là ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh.

Từ năm 2019-2020, BVĐK là đơn vị đấu thầu mua sắm thuốc tập trung

Theo Sở Y tế, từ năm 2013-2017, việc tổ chức đấu thầu mua sắm thuốc tập trung tại Sở Y tế. Cụ thể, từ năm 2013-2016, UBND tỉnh giao Sở Y tế nhiệm vụ đấu thầu mua thuốc tập trung cho các đơn vị trực thuộc. Căn cứ vào kết quả đấu thầu của Sở Y tế, thoả thuận khung được công bố, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh sẽ tiến hành mua sắm thuốc phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của cơ sở.

Với cách làm này, từ năm 2013-2017, việc đấu thầu đã cung cấp thuốc kịp thời cho nhu cầu điều trị, giá thuốc thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh, giảm được chi phí, thời gian và đầu mối tổ chức đấu thầu.

Người dân nhận thuốc BHYT tại BVĐK tỉnh.

Từ năm 2017, thực hiện theo Thông tư 11 của Bộ Y tế, việc đấu thầu mua thuốc ở địa phương được tổ chức tại Sở Y tế và tại các cơ sở y tế công lập. Cụ thể, Sở Y tế kiêm nhiệm đấu thầu tập trung 106 mặt hàng thuốc; kế hoạch số lượng thuốc đấu thầu sử dụng tối đa 36 tháng; các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh tổ chức đấu thầu các mặt hàng thuốc do Bộ Y tế quy định (tại Thông tư số 9/2019), trừ danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia, cấp địa phương, danh mục thuốc đàm phán giá; kế hoạch số lượng thuốc đấu thầu sử dụng tối đa 12 tháng.

Sau khi triển khai thực hiện đấu thầu theo Thông tư 11, việc đấu thầu thuốc tập trung tại Sở Y tế năm 2017 đã đảm bảo được nhu cầu. Tuy nhiên, việc thực hiện đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập đã gặp một số khó khăn: chi phí đấu thầu tốn kém, có sự chênh lệch về giá thuốc giữa các cơ sở khám, chữa bệnh; chưa đủ kinh nghiệm trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu...

Tuy nhiên, khó khăn nhất là không lựa chọn được nhà thầu. Cụ thể, các gói thầu do các cơ sở y tế tự tổ chức tổng cộng có hơn 9.000 mặt hàng chào thầu, nhưng có đến trên 3.700 mặt hàng không lựa chọn được nhà thầu (chiếm tỷ lệ 41%). Trong đó, không trúng thầu là 23%, không có nhà thầu tham dự là 18%.

Từ kết quả của việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập như năm 2017, UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của Sở Y tế: từ ngày 1.1.2019, giao nhiệm vụ mua thuốc tập trung kiêm nhiệm cấp tỉnh cho BVĐK tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mua vắc xin dịch vụ.

Chỉ định đấu thầu giải quyết tình trạng thiếu thuốc

Tuy nhiên, trong khi chờ kết quả đấu thầu, nhiều đơn vị đã thiếu thuốc cục bộ một số mặt hàng. Như Bệnh viện Lao và Bệnh phổi thiếu một số thuốc điều trị COPD; BVĐK tỉnh thiếu một số mặt hàng thuốc điều trị đái tháo đường, thuốc thành phẩm đông y; một vài đơn vị khác thiếu thuốc chạy thận nhân tạo do vừa triển khai kỹ thuật mới.

Khám bệnh tại BVĐK tỉnh.

Theo ông Liêu Chí Hùng- Giám đốc BVĐK Tây Ninh, việc thiếu thuốc thời gian qua là do tình hình bệnh tật thay đổi nên nhu cầu sử dụng lượng thuốc tăng cao hơn trước. Tình trạng thiếu thuốc ở bệnh viện là cục bộ và thiếu ở những loại thuốc đặc thù, thực tế vẫn có thuốc thay thế với cùng hoạt chất, cùng công thức, nhưng do người bệnh đã quen sử dụng một loại thuốc trước đây và không đồng ý thay thế.

Về tiến độ đấu thầu thuốc chậm hơn so với kế hoạch, ông Hùng cho biết do đây là lần đầu BVĐK đảm nhiệm việc mua sắm tập trung kiêm nhiệm cấp tỉnh, chưa có nhiều kinh nghiệm; quá trình xây dựng danh mục thuốc đấu thầu tập trung đã phải kéo dài do sự thay đổi danh mục thuốc của Bộ Y tế.

Trước tình trạng thiếu thuốc như trên, ngày 18.6, Sở Y tế đã có Tờ trình UBND tỉnh về việc xin mua thuốc phục vụ người bệnh trong thời gian chờ kết quả đấu thầu mua sắm thuốc tập trung năm 2019-2020 tại BVĐK tỉnh.

UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho các bệnh viện- kể cả BVĐK tỉnh được mua thuốc theo hình thức chỉ định thầu dưới 1 tỷ đồng đối với các loại thuốc cấp thiết không còn để điều trị hoặc không đủ điều trị đối với các loại thuốc nằm trong Danh mục mua thuốc tập trung, trong thời gian chờ kết quả đấu thầu mua sắm thuốc tập trung 2019-2020. Riêng với gói thầu mua thuốc dưới 4 tỷ đồng của BVĐK tỉnh sẽ thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh không trùng với các loại thuốc đã đề xuất chỉ định thầu.

“Sau khi có chủ trương của UBND tỉnh, chúng tôi đã thực hiện việc chỉ định đấu thầu. Trong khoảng 3 tuần nữa sẽ có các loại thuốc đang thiếu tạm thời và trong vòng 3 tháng tới sẽ có kết quả việc đấu thầu mua sắm thuốc tập trung”, ông Liêu Chí Hùng- Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết.

Ngọc Diêu – Thuỳ Dương