BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sống chung với lũ

Cập nhật ngày: 29/10/2016 - 10:02

Cùng vượt lũ.

Ngày 26.10 vừa qua, tại Bến Đình- xóm chài ở ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành, đường xuống bến đã bị ngập. Người dân nơi đây phải chèo chống, kê cao đồ vật, chống chọi với ngập, để rồi như mọi ngày, họ vẫn phải tiếp tục cuộc mưu sinh. Nước ngập gây khó khăn cho đời sống, nhưng được cái là cá bắt được nhiều dù toàn cá nhỏ như lòng tong với rô ron. Mọi hoạt động vẫn diễn ra hằng ngày ngay trên đoạn đường ngập nước.

Ở đoạn quốc lộ 22B trước chùa Gò Kén, thuộc xã Long Thành Trung, nước rạch Tây Ninh cũng đã lai láng tràn lên cả hai bên. Rất nhiều người đi câu và lưới vó. Có cả một cái chợ “đặc sản mùa lũ” mọc ngay trước cổng chùa, trải dài theo mặt lộ.

Từ trên cao chùa Cẩm Phong, nhìn xuống thấy nước tràn lên các xã bên kia sông thuộc huyện Bến Cầu.

Ở Cẩm Giang, đoạn từ quốc lộ 22B rẽ tới cầu Bến Đình, nước cũng ngập khoảng nửa con đường kể từ cầu kênh 1. Xe máy tới đây thường phải “tăng bo” nhờ những chiếc xe đầu máy kéo và rơ-mooc tự chế. Mỗi xe chở được từ 5 đến 7 người và xe máy.

Tiền công người, xe mỗi chiếc từ 5.000- 10.000 đồng. Quá rẻ. “Vui và giúp đỡ bà con là chính mà thôi, chớ lời lóm gì đâu”- ông Hai Ngang- một người lái xe bảo thế. Nước ngập đường cũng đã một tuần nay. Con đường đang thi công, liệu có điều chỉnh gì chăng để những mùa lũ sau nước khỏi ngập đường?

Bến đón xe cách cầu Bến Đình khoảng 2 km.

Chợ “đặc sản mùa lũ” ven đường.

Một người dân chèo thuyền... trên đường chở rau đi bán. Ảnh: S.N
Người dân Bến Đình phải mua gạch về kê cao đồ đạc.
Lưới vó, câu giăng kề bên quốc lộ.
Trẻ em đâu biết sợ lũ, các bậc cha mẹ cần quan tâm hơn. Ảnh: S.N

Trò chơi cho trẻ trong mùa lũ.

NGUYỄN - Sông Ninh