Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sống được với nghề trồng rau sạch 

Cập nhật ngày: 17/09/2018 - 18:56

BTN - Gần 2 năm trồng rau ở Tây Ninh, không chỉ thu hồi một phần tiền vốn ban đầu, anh chị còn có điều kiện lo cho con gái lớn học ở thành phố Hồ Chí Minh và con gái thứ học cấp 2 ở Tây Ninh.

Anh Hiếu và chị Huyện làm cỏ vườn rau sạch của gia đình.

Chị Nguyễn Thị Huyện (43 tuổi) cho biết, vợ chồng chị quê ở tận Hưng Yên. Lúc đầu, anh chị vào thành phố Hồ Chí Minh làm nghề trang trí nội thất, nhưng làm không được bao lâu thì chồng chị, anh Lê Xuân Hiếu (44 tuổi) bị tai nạn giao thông, chân không còn đi lại như trước nữa.

Ðang loay hoay tìm công việc mới phù hợp thì tình cờ có người thân ở quận Tân Phú (Thành phố Hồ Chí Minh) giới thiệu về nghề trồng rau sạch. Chị thấy công việc phù hợp với sức khoẻ của chồng nên quyết định thuê hơn 1 ha đất ở Tân Phú để trồng rau sạch.

 

Trồng rau ở Sài Gòn hơn 5 năm thì chủ đất lấy đất lại, vợ chồng chị Huyện phải tìm chỗ khác. Anh chị lại khăn gói chân ướt chân ráo về Tây Ninh tìm đất thuê trồng rau. May nhờ một người bà con có 0,5 ha đất trồng thanh long thu hoạch xong, bỏ trống nên cho anh chị thuê. Thế là anh chị lại phải bắt đầu từ đầu, thuê đất, mua lưới, máy bơm nước tự động rồi đến cây giống, phân, diêm với số vốn hơn 100 triệu đồng.

Chị Huyện chia sẻ, mỗi địa phương có nhu cầu dùng rau xanh khác nhau. Người dân miền Bắc thì thích ăn rau muống, người thành phố Hồ Chí Minh thì dùng rau cải xanh, cải ngọt, ở Tây Ninh thì cần nhiều loại rau khác nhau. Do đó, anh chị phải chia nhiều luống để trồng. Có 0,5 ha đất mà anh chị trồng đến hơn 10 loại rau gồm rau dền, rau muống, cải xà lách, cải ngồng, mồng tơi, cải ngọt, cải xanh…

Mỗi loại rau từ lúc gieo hạt đến lúc thu hoạch là khoảng 3 tháng. Anh chị mua hạt giống từ thành phố Hồ Chí Minh vì ở đó thường bán sỉ, bỏ mối cho các tỉnh, thành nên rẻ hơn ở Tây Ninh. Còn phân bón thì anh chị chủ yếu sử dụng phân gà. Phân gà giá không cao như các loại phân khác nhưng tìm chỗ bán nhiều không phải dễ. Anh chị phải đi thu gom nhiều chỗ, thường là những chỗ nuôi gà công nghiệp.

Do không có tiền thuê nhân công, vợ chồng chị Huyện cố gắng làm việc, chủ yếu lấy công làm lời. Mỗi ngày từ 4 giờ sáng anh chị phải dậy sớm cắt rau, rồi bó thành từng bó để cho thương lái đến cân. Cắt rau xong, anh chị quay sang dọn sạch đất để tiếp tục gieo hạt giống mới. Chồng thì gieo hạt, bón phân, còn vợ thì cấy cây giống hoặc nhổ cỏ, cứ luân phiên hết luống này đến luống khác.

Anh Hiếu cho biết, nếu thời tiết tốt, thuận lợi, trung bình một ngày anh chị thu hoạch từ 200-300 bó rau các loại. Mỗi bó anh bán cho đầu mối từ 5.000 đồng - 10.000 đồng tuỳ theo cân nặng và tuỳ loại rau. Nhưng không phải lúc nào cũng được vậy, trồng rau sạch không sợ sâu nhưng có những loại rau do thời tiết quá nóng, hạt gieo không nảy mầm, không kịp tiến độ, không đủ rau để bán.

Theo chị Huyện, trồng rau sạch dù không mang lại lợi nhuận cao như trồng các loại cây khác nhưng cũng gọi là tạm ổn. Gần 2 năm trồng rau ở Tây Ninh, không chỉ thu hồi một phần tiền vốn ban đầu, anh chị còn có điều kiện lo cho con gái lớn học ở thành phố Hồ Chí Minh và con gái thứ học cấp 2 ở Tây Ninh. Chị Huyện hy vọng thời tiết ở Tây Ninh sẽ thuận lợi để rau phát triển tốt, giúp anh chị ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Thư Trà


 
Liên kết hữu ích