BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bài dự thi cuộc thi viết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tây Ninh năm 2018:

Sống tốt đời, đẹp đạo 

Cập nhật ngày: 22/09/2018 - 16:20

BTN - Trên địa bàn thành phố Tây Ninh có hơn 75.000 tín đồ các tôn giáo, chiếm khoảng 50% dân số. Thực hiện phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, các tôn giáo của Thành phố luôn đồng hành và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương. Trong đó rõ nét nhất là việc chung tay góp sức cùng với chính quyền thực hiện chính sách an sinh xã hội thông qua nhiều mô hình hoạt động hiệu quả của các tôn giáo.

 

Tổ Phụ nữ tôn giáo thực hiện phương châm sống tốt đời, đẹp đạo thuộc Chi hội Phụ nữ khu phố Ninh Trung, phường Ninh Sơn trao quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Nổi bật ở Thành phố có mô hình “Công tác chăm lo, giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn” của họ đạo Cao Ðài xã Bình Minh. Ra đời năm 2016, mô hình này gồm 12 thành viên, trong đó, Chủ tịch Mặt trận xã làm trưởng ban, Phó Chủ tịch Mặt trận làm phó ban trực và bà Bùi Thị Thu Hà, Phó Cai quản đặc trách nữ phái- họ đạo Cao Ðài Bình Minh là Phó ban gần như phụ trách chính hoạt động của mô hình.

Từ khi thành lập đến nay, mô hình đạt được nhiều kết quả đáng kể. Họ đạo đã vận động trợ táng toàn bộ cho 2 trường hợp, trị giá 40 triệu đồng; hỗ trợ mai táng cho 18 trường hợp khó khăn với 666 ngày công; vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 3,5 triệu đồng; hỗ trợ thường xuyên cho 3 hộ nghèo, mỗi hộ 10kg/tháng (tổng cộng 960kg gạo) trị giá 14,4 triệu đồng; hỗ trợ cho 6 lượt đối tượng khó khăn đột xuất 150kg gạo, trị giá 2,2 triệu đồng.

Ðó chỉ là những kết quả mà họ đạo nhớ để “báo cáo” cho Mặt trận. Khi có dịp gặp gỡ, trao đổi với bà Bùi Thị Thu Hà, Phó Cai quản đặc trách nữ phái - họ đạo Cao Ðài Bình Minh, chúng tôi mới biết họ đạo còn thực hiện rất nhiều đợt hỗ trợ khác ngoài việc hỗ trợ thường xuyên theo đề xuất của Mặt trận xã, của các ấp. Bà Bùi Thị Thu Hà cho biết, mỗi khi nghe có hộ dân gặp khó khăn đột xuất hay có người báo tin là bà Hà cho chuyển gạo hỗ trợ ngay đến nhà. Như trường hợp của ông Huỳnh Văn Căng, 60 tuổi, thuộc hộ cận nghèo ở ấp Bàu Lùn. Ông Căng bị tắc nghẽn mạch mãn tính, hen suyễn, vừa rồi bị té gãy xương, đi lại rất khó khăn. Vợ ông Căng chỉ quanh quẩn trong xóm làm thuê để tranh thủ về chăm lo cho ông. Hôm nhận được 25kg gạo từ mô hình “Công tác chăm lo, giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn” của họ đạo Cao Ðài xã Bình Minh, vợ chồng ông Căng vui không nói nên lời vì ngay lúc ông bà đã hết gạo ăn.

Ðến nay, họ đạo Cao Ðài xã Bình Minh thật sự là địa chỉ tin cậy, nơi tìm đến của những người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất trên địa bàn xã, như lời của bà Lưu Thị Huệ, Phó Chủ tịch UBMTTQ xã: “Có những trường hợp khi nhận được thông tin, xã chưa kịp hỗ trợ thì họ đạo đã trích ngay gạo gửi đến gia đình”.

Thành phố còn có mô hình Tổ phụ nữ tôn giáo thực hiện phương châm sống tốt đời, đẹp đạo thuộc Chi hội Phụ nữ khu phố Ninh Trung, phường Ninh Sơn. Ðược thành lập vào tháng 8.2016 với 20 thành viên là các chị em theo đạo Cao Ðài trên địa bàn phường Ninh Sơn. Vào ngày 20 âm lịch hằng tháng, tổ họp các thành viên lại để tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước, văn bản của Hội Phụ nữ các cấp, đồng thời trao quà cho các phụ nữ nghèo. Số quà này do các thành viên đóng góp từ việc tiết kiệm chi tiêu của gia đình.

Bà Trần Thị Phúc- Tổ trưởng Tổ Phụ nữ tôn giáo thực hiện phương châm sống tốt đời, đẹp đạo chia sẻ: “Ban đầu ít chị tham gia, nhưng thấy tổ làm được nhiều việc có ích nên ngày càng có đông người tìm đến gia nhập. Tổ hoạt động trên tinh thần tự nguyện, ai tiết kiệm được ít thì góp ít, ai tiết kiệm nhiều thì góp nhiều, còn không góp tiền thì góp công. Các chị em rất vui vẻ khi tham gia vào tổ”. Vì thế, đến tháng 3.2017, thành viên của tổ tăng lên 50 người và đến nay tăng lên 75 người. Số lượng hội viên ngày càng tăng nên số quà tặng cho phụ nữ nghèo cũng tăng thêm đáng kể. Lúc đầu, hằng tháng, tổ chỉ hỗ trợ quà cho 15 phụ nữ, đến nay, Tổ đã hỗ trợ cho 75 phụ nữ.

Các thành viên tham gia Tổ Phụ nữ tôn giáo thực hiện phương châm sống tốt đời, đẹp đạo đều xuất phát từ cái tâm thương người. Như bà Nguyễn Yến Minh- một thành viên của tổ tâm sự: “Mình thấy người ta khó khăn, một mình thì không đủ sức giúp được; đông tay vỗ nên kêu, nhiều người hỗ trợ thì sẽ giúp được”. Ðến tham gia một buổi sinh hoạt của Tổ Phụ nữ tôn giáo thực hiện phương châm sống tốt đời, đẹp đạo mới thấy được tấm lòng của các thành viên đối với xã hội. Buổi sinh hoạt diễn ra tại điện thờ Phật mẫu họ đạo Ninh Sơn. Sau phần tuyên truyền, các chị bắt tay vào việc chia quà. Người thì cân gạo, người xếp mì gói, nước tương... vào bọc, làm sao cho các phần quà đều đầy đủ, để trao cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Buổi phát quà diễn ra từ 13 giờ 30 phút, nhưng trước đó đã có nhiều người đến chờ để nhận quà. Giữa nắng trưa oi ả, mồ hôi nhễ nhại bởi đạp xe quãng đường dài đến địa điểm nhận quà, ông Nguyễn Tòng Chính, ở xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành cho biết: “Tui bị suy thận mãn, sức khoẻ yếu, không thể làm được gì, mấy tháng nay tới đây nhận quà. Phần quà này cũng đỡ phần nào cho cuộc sống của tui”.

Mỗi phần quà gồm các nhu yếu phẩm như gạo, nước tương, đường... trị giá khoảng 150.000 đồng. Và khi đã hoàn thành việc sắp xếp, các thành viên phân công nhau để chở quà đến tận nhà những người già yếu neo đơn, hoặc bệnh tật không thể đến nhận quà được. Sau 2 năm hoạt động, Tổ Phụ nữ tôn giáo thực hiện phương châm sống tốt đời, đẹp đạo phường Ninh Sơn đã trao tặng được hơn 500 phần quà với tổng trị giá hơn 75 triệu đồng. Ngoài ra, tổ còn trao tặng nhiều phần quà cho phụ nữ nghèo ở địa phương khác và nhiều trường hợp khó khăn đột xuất. Bà Huỳnh Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN phường Ninh Sơn phấn khởi cho biết: “Năm 2017, Tổ Phụ nữ tôn giáo thực hiện phương châm sống tốt đời, đẹp đạo được UBND phường Ninh Sơn tặng giấy khen vì thành tích đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở địa phương”.

Ðây chỉ là 2 mô hình tiêu biểu của tôn giáo ở xã Bình Minh và phường Ninh Sơn trong rất nhiều mô hình đang thực hiện ở thành phố Tây Ninh thể hiện được phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”. Những việc rất thiết thực ấy đã lan toả nét đẹp của đạo trong cuộc sống, đạo chăm lo cho đời, đời làm đạo sáng thêm góp vào sự phồn vinh của xã hội.

QUẾ HƯƠNG - XUÂN VŨ