Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

SpaceX phóng cùng lúc 64 vệ tinh lên vũ trụ chỉ bằng 1 tên lửa 

Cập nhật ngày: 04/12/2018 - 19:25

Vào lúc 1 giờ 34 sáng nay 4-12 theo giờ Việt Nam, tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX, đã sử dụng tên lửa Falcon 9 để đưa cùng lúc 64 vệ tinh lên vũ trụ.

Tên lửa Falcon 9 rời bệ phóng để đưa cùng lúc 64 vệ tinh lên vũ trụ. Ảnh: SpaceX

Đây là vụ phóng thành công thứ 19 của SpaceX trong năm 2018, phá vỡ kỷ lục năm ngoái là 18, đồng thời lập kỷ lục đưa nhiều vệ tinh vào quỹ đạo nhất trên lưng một tên lửa phóng từ lãnh thổ Mỹ.

Tên lửa đẩy Falcon 9 được phóng đi từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở California, mang 64 vệ tinh của 34 công ty, cơ quan chính phủ và trường đại học vào vũ trụ. Theo Space.com, vụ phóng này  còn đánh dấu một bước tiến quan trọng khác trong việc biến tên lửa đẩy giống như những chiếc máy bay có thể dùng lại nhiều lần khi đây là lần thứ 3 SpaceX sử dụng lại tầng đầu của tên lửa đẩy vốn được sử dụng cho 2 lần phóng trước đó (chở vệ tinh Bangabandhu Satellite-1 của Bangladesh từ bệ phóng 39A ở Trung tâm vũ trụ Kennedy hồi tháng 5 và tàu vũ trụ Merah Putih từ trạm không quân Cape Canaveral hồi tháng 8).

Giống như trước đây, SpaceX đã thu hồi được tầng thứ nhất của tên lửa Falcon mà không gặp bất kỳ trục trặc nào. Vài phút sau khi phóng, tầng thứ nhất của tên lửa đã tách ra khỏi tầng thứ hai. Sau đó, động cơ của tầng thứ nhất được kích hoạt và hạ cánh có kiểm soát theo chiều thẳng đứng xuống bệ đỡ trên Thái Bình Dương.

Trong khi đó, tầng thứ 2 của tên lửa bay sâu vào vũ trụ, mang theo 15 vệ tinh siêu nhỏ và 49 vệ tinh CubeSats của 34 khách hàng khác nhau trong đó có các công ty nhà nước, công ty tư nhân và các trường đại học thuộc 17 nước khác nhau.

Tính đến nay, SpaceX tập đoàn của tỷ phú Elon Musk đã thu hồi hơn 30 tầng đầu của tên lửa đẩy sau khi phóng và bắt đầu tái sử dụng các bộ phận này cho các lần sau đó.

Công ty Spaceflight đã thuê SpaceX thực hiện vụ phóng này. 64 vệ tinh SSO-A bao gồm 49 hình khối và 15 “microsat”. Vụ phóng ban đầu được dự kiến vào giữa tháng 11, nhưng đã bị trì hoãn nhiều lần vì thời tiết bất lợi và để SpaceX có thể thực hiện các kiểm tra bổ sung trên tên lửa.

Nguồn SGGPO