BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sư đoàn 5: Phát triển mô hình nuôi cá lóc bè và nuôi ếch 

Cập nhật ngày: 19/07/2017 - 12:36

BTN - Qua nhiều năm liên tục đầu tư xây dựng, đến nay 25 khu tăng gia sản xuất tập trung cấp tiểu đoàn, trung đoàn và các cơ quan thuộc Sư đoàn 5 đã cơ bản hoàn chỉnh; canh tác, chăn nuôi ổn định, bảo đảm về vệ sinh môi trường.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 5 thuộc Sư đoàn 5 chăm sóc cá lóc nuôi tại đơn vị.

Ðặc biệt, từ đầu năm 2017 đến nay, một số tiểu đoàn thuộc Sư đoàn 5 đã mạnh dạn tìm hiểu và tổ chức thực hiện thành công mô hình chăn nuôi mới. Trong đó có mô hình nuôi cá lóc bè, nuôi ếch.

Sau hơn 5 tháng vừa nuôi, vừa tích luỹ kinh nghiệm, đầu tháng 7 này, Tiểu đoàn thu hoạch lứa cá đầu tiên được 1,4 tấn- bình quân sản lượng đạt trên 15kg cá/m2. Ðơn vị tận dụng thực phẩm dư thừa của bếp ăn để nuôi cá nên chi phí đầu vào giảm đáng kể. Từ thành công của lứa cá đầu tiên, đơn vị tiếp tục mở rộng diện tích bè lên gấp đôi.

Không có nhiều diện tích mặt nước như Tiểu đoàn 5 để nuôi cá lóc bè, nên Tiểu đoàn 6 thuộc Trung đoàn 5 đã tập trung nuôi ếch. Ðó là sáng kiến của Hạ sĩ Huỳnh Nhật Trương, quê ở huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Trương kể: trước khi nhập ngũ, anh đã nhiều năm phụ giúp gia đình chăn nuôi.

Thấy khu chăn nuôi của đơn vị chưa tận dụng hết diện tích, Trương mạnh dạn đề nghị chỉ huy cho thử nghiệm nuôi ếch. Lứa ếch đầu vì chưa có kinh nghiệm nên chỉ thu hoạch được gần 2 tạ.

Ðến lứa thứ hai, bể nuôi được chuyển đến vị trí thoáng mát hơn, có hệ thống phun sương để tăng độ ẩm khi thời tiết nắng, nóng. Vì thế, đàn ếch phát triển rất đều và nhanh. Tuy mới được 20 ngày tuổi nhưng trọng lượng mỗi con ếch đã tương đương với con ếch 30 ngày tuổi của lứa đầu.

Thượng tá Liêu Văn Dũng- Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 5 cho biết: Sư đoàn đang phát động các tiểu đoàn còn lại tăng gia sản xuất tuỳ theo điều kiện cụ thể của đơn vị mình, trong đó nhân rộng mô hình nuôi cá lóc bè, ếch, nhằm tạo thêm nhiều loại thực phẩm, giúp cho việc chế biến món ăn tại bếp thêm phong phú, hấp dẫn. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chủ trương “ăn ngon, uống sạch” cho bộ đội.

Xuân Thu