BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sứ mạng của báo chí thời 4.0: Chống tin xuyên tạc, tin giả, tin xấu độc 

Cập nhật ngày: 20/06/2019 - 09:13

Thủ tướng cho rằng cuộc đấu tranh chống lại tin xuyên tạc, tin giả, tin xấu, độc là sứ mạng mới của báo chí. Cùng với đó, báo chí phải áp dụng công nghệ nhiều hơn, thậm chí đi đầu trong áp dụng công nghệ mới vì chính công nghệ sẽ giúp báo chí giải quyết được các vấn đề của mình, cả vấn đề cũ và vấn đề mới, nhất là cạnh tranh thông tin.

Báo chí cách mạng nước ta phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội nước ta.

Chiều 19/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2019),

 Thủ tướng nhìn nhận báo chí đã đồng hành cùng đất nước, bám sát định hướng của Đảng trong tuyên truyền, đã tích cực đưa tin, phản ánh phong phú mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Các nhà báo là những người đi đầu trên mặt trận phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Báo chí đã góp phần tích cực vào thắng lợi của năm 2018 và 6 tháng năm 2019 của đất nước.

Nhấn mạnh lại giá trị ban đầu của báo chí cách mạng, Thủ tướng đề nghị, trước hết, báo chí cách mạng nước ta phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội. Dòng chảy chính là xây dựng và bảo vệ chế độ XHCN, xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, xây dựng một nền kinh tế tự chủ, giữ gìn văn hóa dân tộc…

"Báo chí nước ta phải phản ánh trung thực dòng chảy chính đó, không để dòng phụ của xã hội thành chính trên mặt báo. Thành quả cách mạng của dân tộc ta, của đất nước ta, của Đảng ta là rất lớn lao và chúng ta phải khẳng định dòng chảy chính ấy, báo chí phải phản ánh cho rõ nét để nhân dân ta hiểu, đảng viên, cán bộ hiểu và tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng ta. Mất niềm tin- mất tất cả, chúng ta muốn khẳng định niềm tin vào đường lối của Đảng ta trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, nhất là trong sự nghiệp đổi mới”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng thăm hỏi đại diện những người làm báo nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Nêu rõ khát vọng thịnh vượng, hùng cường của dân tộc, Thủ tướng đề nghị báo chí phải góp phần tạo nên và nuôi dưỡng khát vọng đó. Báo chí của nước ta phải vượt qua thách thức mới để góp phần đưa dân tộc ta, đất nước ta vào bến bờ thịnh vượng, phát triển, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh.

“Chính vì vậy, tôi đề nghị hơn lúc nào hết, báo chí phải thể hiện những giá trị cốt lõi của mình về tin có kiểm chứng, cuộc đấu tranh chống lại tin xuyên tạc, tin giả, tin xấu, độc là sứ mạng mới của báo chí. Cuộc đấu tranh này sẽ khẳng định vai trò báo chí chúng ta trong giai đoạn mới” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo chí nên phân tích nhiều hơn, có nhiều hơn những phóng sự điều tra, những bài viết xã luận sắc sảo, tinh gọn, trực tiếp. Phải đưa những đề xuất cho đất nước phát triển. Chúng ta chỉ ra cái xấu, cái tồn tại, đấu tranh với nó và phải luôn tiên phong trong cuộc đấu tranh này.

Báo chí phải áp dụng công nghệ nhiều hơn, thậm chí đi đầu trong áp dụng công nghệ mới vì chính công nghệ sẽ giúp báo chí giải quyết được các vấn đề của mình, cả vấn đề cũ và vấn đề mới, nhất là vấn đề cạnh tranh thông tin. Theo Thủ tướng, năm 2019, Chính phủ sẽ tuyên bố chuyển đổi số quốc gia, trong đó có chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung triển khai quy hoạch báo chí, đồng thời, Bộ và Hội Nhà báo phối hợp giải quyết tốt các vấn đề phát sinh khi thực hiện quy hoạch. Quy hoạch sẽ giúp báo chí phát triển bền vững.

Trả lời các kiến nghị của Hội Nhà báo, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ sẽ tạo cơ chế mới cho báo chí phát triển, như cơ chế đặt hàng. Chính phủ sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo báo chí, sẽ tạo điều kiện hình thành một số cơ quan báo chí có quy mô lớn, làm đầu tàu cho báo chí Việt Nam. Về công nghệ cho báo chí, Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ.

Nguồn viettimes