Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sự thật gói thuốc “tiên” phòng ngừa tai biến vĩnh viễn sau một lần sử dụng

Cập nhật ngày: 15/07/2016 - 01:26

Phát "sốt" vì toa thuốc "bí hiểm" giá rẻ

 
Gần đây, dư luận rộ lên phương thuốc tiên có thể chữa bệnh tai biến chỉ với một lần sử dụng. Với những nguyên liệu rẻ tiền, đây được coi như “cứu cánh” cho nhiều bệnh nhân có điều kiện kinh tế eo hẹp.
 
Theo quan sát của PV, nhiều cá nhân đăng bán tự phát đều có tờ hướng dẫn đi kèm và khẳng định độ “an toàn, công hiệu, chỉ một lần là ngừa được suốt đời” vì đây là công thức gia truyền của lương y có tiếng Đỗ Thị Xuyến. Người bán chỉ dẫn, cho tất cả những vị thuốc vào giã nhuyễn. Tối trước khi đi ngủ, trộn đều hỗn hợp thuốc này với lòng trắng trứng gà. Sau đó, đặt hỗn hợp thuốc đó dưới lòng bàn chân rồi dùng vải mềm quấn lại để bột thuốc không rơi ra. Để qua đêm, đến sáng gỡ ra nếu thấy ở lòng bàn chân có màu xanh nước biển là... hết bệnh.
 
Bài thuốc còn lưu ý nam đắp bên trái, nữ đắp bên phải. Nếu bị tai biến giật méo miệng, lưỡi co rút không nói được thì lấy kim châm hai dái tai, nặn máu ra sẽ trở lại bình thường. Điều đặc biệt là bài thuốc chỉ cần đắp “một lần trong đời”. Các trang mạng còn quảng cáo, người đang bị huyết áp cao đắp rất tốt vì không có tác dụng phụ, người chưa bị huyết áp cao nhưng có chứng mỡ máu cũng đắp được và phòng ngừa được đột quỵ.
 
Mỗi toa thuốc Ngừa tai biến, dùng ngay kẻo trễ trên mạng có giá bán dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/gói. Nhưng đem công thức toa thuốc đến bốc tại nhiều tiệm thuốc Đông y như trên phố Lãn Ông, Thuốc Bắc... thì chủ quầy cho biết họ cũng bán sẵn toa thuốc này với mức giá rẻ đến giật mình. “Đây là bài thuốc ngừa tai biến của cụ Xuyến. Chúng tôi cũng có bốc theo để bán sẵn vì rất nhiều khách tới hỏi. Mỗi gói này bán sẵn là 50.000 đồng nhưng nhiều người vẫn mua nguyên liệu về tự trộn thì tính ra chi phí chỉ tầm 15.000 đồng”, bà Dung, chủ tiệm thuốc đầu phố Lãn Ông cho biết.
 
Tỉnh táo trước quảng cáo lừa đảo
 
Nghe quảng cáo hấp dẫn trên một diễn đàn rao vặt, anh Hồ Xuân Tùng (34 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) liền đặt 10 toa thuốc về sử dụng. Nhưng công hiệu đâu chưa thấy, anh Tùng chỉ tá hỏa khi vết đắp gan lòng bàn chân thâm đen như ăn mực, kỳ rửa cách nào cũng không hết. Đắp thêm hai lần thì thấy da chân nhăn nheo, nhìn rất sợ. Anh liền tức tốc đến bệnh viện thăm khám vì sợ vết đắp lâu ngày sẽ nhiễm trùng, ảnh hưởng sức khỏe.
 
Để hiểu chi tiết hơn về bài thuốc “tiên” này, PV đã liên hệ với lương y Đỗ Thị Xuyến – người được cho là “tác giả điều chế” ra các bài thuốc ngừa tai biến. Bà từ chối gặp mặt PV vì lý do tuổi cao sức yếu. Tuy nhiên, lương y Xuyến cho biết, bà bốc thuốc bán chỉ vì muốn “làm phúc” chia sẻ cho mọi người bài thuốc hay nhưng lại nhận không ít phiền toái. "Nhiều người thậm chí gọi điện đến mắng tôi buôn bán lừa đảo làm tôi thấy rất sốc và buồn phiền. Tôi không nói bài thuốc đắp một lần là phòng ngừa tai biến suốt đời. Ai xuyên tạc như vậy là lừa đảo. Trên mạng người ta lấy bài thuốc của tôi và gắn tên tôi lên bán với giá cắt cổ trong khi nguyên liệu toàn thứ rẻ tiền”, bà Xuyến nói.
 
Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Hà Hoàng Kiệm – Trưởng khoa Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng (bệnh viện Quân y 103) cho rằng, thông tin mà bài thuốc sử dụng như chỉ đắp một lần trong đời là bệnh hết hay sẽ trở lại bình thường là chuyện phi lý. Trong Đông y, không có bài thuốc nào chỉ đắp lòng bàn chân một lần mà có khả năng chữa hay chống những bệnh cấp tính.
 
Bài thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ, nâng đỡ sức khoẻ, góp phần kiểm soát các yếu tố nguy cơ tốt hơn, giúp bệnh nhân giảm thiểu khả năng xảy ra tai biến mạch máu não với điều kiện phải sử dụng đúng theo sự giám sát của thầy thuốc và được kiểm tra kỹ lưỡng các xét nghiệm cận lâm sàng. Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh phải thực sự tỉnh táo, khi có bệnh phải tìm đến các cơ sở khám, chữa bệnh uy tín, không nên nghe theo những bài thuốc truyền miệng, thiếu cơ sở khoa học khiến bệnh tiến triển nặng và có thể dẫn đến tử vong.
Nguồn Đời sống và Pháp luật