BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sự trở lại của Sony 

Cập nhật ngày: 22/09/2017 - 09:19

Là một trong số không nhiều CEO công nghệ quốc tế đã tới Việt Nam, ông Kazuo Hirai, CEO kiêm chủ tịch Tập đoàn Sony toàn cầu, khẳng định Việt Nam là một thị trường trọng điểm của Sony.

Ông Kazuo Hirai, CEO kiêm chủ tịch Tập đoàn Sony toàn cầu, khẳng định Việt Nam là một thị trường trọng điểm của Sony - Ảnh: THUẬN THẮNG

Trải qua 5 năm từ khi nhậm chức, ông Hirai đã phần nào chứng tỏ sự điều hành đúng hướng "con tàu Sony" trong bối cảnh thị trường ngày càng nhiều thách thức. Chiến lược của Sony khi coi khả năng khơi gợi cảm xúc kết nối ở người dùng là yếu tố liên kết cơ bản giữa các mảng kinh doanh chính của họ như công nghệ, điện ảnh, âm nhạc, giải trí, game đang phát huy những hiệu quả nhất định. 

Chương trình thúc đẩy hạt giống tài năng

 Năm 2014, ông Kazuo Hirai đã khởi động Chương trình thúc đẩy hạt giống tài năng (Seed Accelerator Program - SAP), để khuyến khích mọi nhân viên đưa ra những ý tưởng và chấp nhận rủi ro để thực hiện ý tưởng đó.

Trong chương trình này, định kỳ mỗi quý các nhân viên sẽ đưa ra những sáng kiến về sản phẩm hoặc dịch vụ mới cho hãng. Những người vượt qua vòng đánh giá cuối cùng sẽ được đầu tư để phát triển sản phẩm. 

Năng động, trẻ trung

CEO và là chủ tịch Tập đoàn Sony toàn cầu, ông Kazuo Hirai đã tham dự Sony Show 2017 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Tại sự kiện này, Sony đã trình diễn những sản phẩm và phát kiến công nghệ mới nhất như 3D Creator trên Xperia XZ1- chiếc điện thoại đầu tiên mở ra kỷ nguyên 3D mới trên smartphone, Xperia Touch biến mọi mặt phẳng thành màn hình cảm ứng lên đến 80 inch, RX0 có thể ghép nối và điều khiển nhiều máy cùng một lúc, tạo thành một hệ thống quay phim 360 độ, TV Bravia OLED 77 inch...

Trong đêm chung kết cuộc thi MaX Dance và MaX Beat chiều 17-9, ông Kazuo Hirai đã bất ngờ xuất hiện trên sân khấu Sony Show 2017 trong phong cách năng động, trẻ trung và cởi mở hiếm có của một người ở vị trí CEO tập đoàn toàn cầu. 

Tính tới nay, hơn 1.600 nhân viên của Sony tại Nhật đã được tạm dừng công việc hằng ngày để dành thời gian cho nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới. 

Thỏi tỏa hương thơm kỹ thuật số Aromastic, máy bay không người lái AeroSense, bộ sưu tập các phụ kiện tích hợp công nghệ được gọi là "Wena"... là một số trong những "vụ" thu hoạch từ chương trình "gieo trồng" công nghệ của Hirai. 

Trong sự kiện dành cho các nhà đầu tư hồi tháng 5 vừa rồi, ông Kazuo Hirai khẳng định: "Sony đã trở lại là một doanh nghiệp mà ở đó các nhân viên của chúng tôi có sự tự tin và năng lượng để theo đuổi các hoạt động kinh doanh mới trong tương lai".

Hướng tới robotics và AI 

Tiếp quản Sony từ doanh nhân Howard Stringer tháng 4-2012, về mặt văn hóa, có vẻ như ông Hirai là người phù hợp cho vị trí CEO của một công ty Nhật có tầm vươn tới thị trường phương Tây. 

Sinh năm 1960 tại Tokyo, là con trai một chủ nhà băng, ông Hirai học trường quốc tế tại Tokyo, sau đó học tại Canada. Tiếng Anh của ông đạt tới trình độ ngôn ngữ của người bản ngữ. 

Trong tầm nhìn về lộ trình phát triển của doanh nghiệp, vị CEO này đặt ưu tiên hàng đầu cho robotics và trí tuệ nhân tạo (AI). "Đó thực sự là phần kinh doanh hấp dẫn và tôi nghĩ có tiềm năng phát triển rất lớn" - ông nói. 

Sony từng là nhà tiên phong trong lĩnh vực robotics, với sản phẩm chó robot Aibo tung ra thị trường năm 1999. Với kế hoạch phát triển hệ thống AI cùng thuật toán tinh vi hơn, ông Hirai đã và đang quyết định điều hành "cuộc chơi" theo một cách khác.

 Theo đó, thay vì lệ thuộc vào nhân sự nội bộ, Sony hợp tác với hãng khởi nghiệp Cogitai của Mỹ. Cùng với đó, những "người cũ" tài năng một thời của họ sẽ trở lại góp sức cho Sony và Sony đã thành lập quỹ trị giá 10 tỉ yen (120 triệu USD) để đầu tư cho công nghệ mới. 

CEO Kazuo Hirai

Trong khoảng 10 năm nữa, thực tế ảo sẽ tạo nên những tác động sâu sắc trong gia đình cũng như các lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Nguồn TTO