BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sức khỏe, dân số là chủ đề quan trọng của Hội nghị Trung ương 6 

Cập nhật ngày: 05/10/2017 - 20:51

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở, nhấn mạnh một số vấn đề để Trung ương quan tâm trong quá trình thảo luận, xem xét, quyết định, trong đó có những vấn đề tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở các vấn đề cần thảo luận trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 6 hôm 4-10 - Ảnh: VGP

Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII khai mạc sáng 4-10 sẽ thảo luận, cho ý kiến về một loạt vấn đề kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, bộ máy và đời sống quan trọng.

Trong 5 vấn đề được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở, nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc, sức khỏe và dân số là 2 vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh. 

Vận dụng cơ chế thị trường trong chăm sóc sức khỏe nhân dân 

Trung ương Đảng nhận định đây là vấn đề quan trọng đặc biệt. Trên cơ sở các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành trung ương Đảng về sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác này thời gian qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Việt Nam được quốc tế đánh giá là điểm sáng về thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tuy nhiên, trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã bộc lộ không ít yếu kém, khuyết điểm, để xảy ra một số sự việc, sự cố gây bức xúc xã hội.

Tại hội nghị này, Trung ương sẽ bàn và ra nghị quyết xác định quan điểm, mục tiêu và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để làm tốt hơn nữa công tác này.

Tổng bí thư chỉ rõ, cần khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự hưởng ứng tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân; vai trò chủ đạo của các bệnh viện, cơ sở y tế công lập; ý nghĩa, tầm quan trọng của việc vận dụng đúng đắn cơ chế thị trường để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân gắn với bảo đảm định hướng XHCN...

"Cần kết hợp tốt hơn nữa giữa phòng bệnh và chữa bệnh; giữa chăm sóc và bảo vệ; giữa đông y và tây y; giữa y tế cơ sở với y tế các tuyến trên; giữa đầu tư ngân sách nhà nước với tăng cường tự chủ, xã hội hóa; giữa y tế toàn dân với đào tạo các bác sĩ, chuyên gia giỏi, đầu ngành...", Tổng bí thư nói.

Có nên duy trì chính sách mỗi cặp vợ chồng chỉ có 2 con

Trung ương nhận định trong 25 năm qua, chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, với trọng tâm là mỗi cặp vợ chồng chỉ có 2 con, đã đạt những kết quả, thành tựu nhưng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, cũng như phát sinh những vấn đề mới cần kịp thời có định hướng xử lý.

Đó là mức sinh giữa các vùng còn có sự chênh lệch đáng kể. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh, đã ở mức nghiêm trọng và ngày càng lan rộng. Nước ta đang bước vào thời kỳ "già hóa dân số", đứng trước nguy cơ "chưa giàu đã già", bỏ lỡ cơ hội của "thời kỳ dân số vàng". 

Quản lý dân số, quản lý di cư, nhất là di cư tự do cũng còn nhiều bất cập. Chất lượng dân số, nhất là chiều cao và thể lực chậm được cải thiện. Tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống còn xảy ra ở một số vùng dân tộc ít người; tỉ lệ người bị khuyết tật trong dân số còn cao...

Đề nghị Trung ương đi sâu thảo luận vấn đề này, Tổng bí thư gợi mở: Chuyển trọng tâm từ chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; chuyển trọng tâm từ giảm tăng dân số thông qua việc thực hiện triệt để, đồng loạt chính sách mỗi cặp vợ chồng chỉ có 2 con sang kiểm soát quy mô, nâng cao chất lượng dân số bằng chính sách duy trì mức sinh thay thế. 

Tổng bí thư đặc biệt lưu ý tính khả thi, phù hợp của mục tiêu lựa chọn và các chính sách, biện pháp đã đề ra, đặc biệt là phương án lựa chọn về quy mô dân số và các chính sách bảo đảm giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về dân số như: Duy trì mức sinh thay thế; đưa tỉ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng tốt nhất điều kiện cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hóa dân số; quản lý tốt di cư, nhất là di cư tự do; nâng cao chất lượng dân số...

Nguồn TTXVN