BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sức lan toả từ “Ống tre Bác Hồ” 

Cập nhật ngày: 07/07/2017 - 14:52

BTN - Mô hình “Ống tre Bác Hồ” được Huyện đoàn Dương Minh Châu tổ chức thực hiện vào năm 2009 nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” do Trung ương Ðoàn phát động,

Ðoàn viên kiểm tra số tiền tiết kiệm được từ ống tre.

Mô hình mang ý nghĩa giáo dục tính tiết kiệm và góp phần bồi dưỡng lòng nhân ái cho đoàn viên, thanh niên. Từ “Ống tre Bác Hồ” đã có nhiều suất học bổng được trao tặng cho các em học sinh nghèo; tiếp thêm động lực cổ vũ tinh thần các em vượt qua khó khăn để vững bước trên con đường học tập.

Trong quá trình triển khai thực hiện, “Ống tre Bác Hồ” đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận. Mô hình này có sức lan toả mạnh mẽ trong lực lượng đoàn viên, thanh niên. Ban đầu nó chỉ được triển khai tại các chi đoàn khối công nhân viên chức, khối lực lượng vũ trang trực thuộc huyện, xã, thị trấn trên địa bàn Dương Minh Châu. Sau, mô hình đã được Tỉnh đoàn công nhận và nhân rộng các nơi.

Ðể thực hiện mô hình trên, mỗi chi đoàn trang bị một ống tre có dán ảnh Bác Hồ bên ngoài. Ống tre được đặt tại cơ quan, những nơi dễ nhìn thấy để thu hút sự chú ý của mọi người. Ðoàn viên thanh niên bỏ tiền ủng hộ vào ống tre. Vào tháng 3 hằng năm, đơn vị tổ chức chẻ ống tre, tổng kết số tiền thu được trong năm. Trong đó, trích 50% dành trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học vào dịp sinh nhật Ðoàn 26.3. Phần còn lại (50%) dành cho quỹ hoạt động của chi đoàn.

Hiệu quả của mô hình có thể nhìn thấy qua những con số quyên góp tăng dần mỗi năm. Sau 9 năm triển khai thực hiện mô hình, toàn huyện đã mở 852 ống tre, tổng số tiền thu được hơn 150 triệu đồng, qua đó có hơn 400 suất học bổng đã được trao cho học sinh nghèo. Có thể kể tên nhiều đơn vị năng nổ, thực hiện tốt mô hình này như: Ðoàn cơ sở Công an huyện, Chi đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Chi đoàn Trường THPT Nguyễn Thái Bình…

Chị Lý Thị Minh Kiều- Phó Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu chia sẻ, những ngày đầu thực hiện mô hình “Ống tre Bác Hồ“, các anh chị em Huyện đoàn phải tự tay kiếm tre, rồi chẻ thành từng ống nhỏ, làm thành những ống tre tiết kiệm để phân bổ xuống cho các đơn vị. Thời điểm đó tuy cực nhưng mà vui lắm, khoảnh khắc được mọi người trông chờ nhất là lúc chẻ ống tre, kiểm tra tiền đã nhận được. Về sau này, thấy ống tre để lâu ngày dễ bị mối mọt khó bảo quản, nên chúng tôi thay bằng ống nhựa để sử dụng được lâu dài hơn”.

Có thể nói, “Ống tre Bác Hồ“ là một cách làm sáng tạo của tuổi trẻ Dương Minh Châu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần giáo dục, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của lực lượng đoàn viên, thanh niên để mọi người chung tay chia sẻ với những cảnh đời khó khăn. Ðến nay, tại các cơ sở Ðoàn trên địa bàn, nhiều bạn trẻ đã có ý thức tự giác, bớt chút tiền ăn sáng, tiết kiệm các khoản chi không cần thiết để dành dụm bỏ vào “Ống tre Bác Hồ“.

Xã đoàn Chà Là là đơn vị tiêu biểu, nhiều năm liền triển khai có hiệu quả mô hình “Ống tre Bác Hồ”. Anh Nguyễn Hoàng Vệ- Bí thư Xã đoàn cho biết, có nhiều người nhiệt tình tham gia ủng hộ mô hình này, không chỉ riêng lực lượng cán bộ đoàn viên. Bản thân anh Vệ cũng là một trong số đó. Thời gian tới, Xã đoàn sẽ đẩy mạnh việc thực hiện mô hình tại các chi đoàn ấp và sẽ mở rộng với mục tiêu: mỗi đoàn viên một “Ống tre Bác Hồ“ .

K.K