Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trường thịt heo:

Sức mua tăng trở lại 

Cập nhật ngày: 13/09/2019 - 17:49

BTN - Giá heo hơi hiện ở mức 38.000 - 42.000 đồng/kg, tăng so với thời gian trước. Giá tăng do lượng cung giảm, nhiều người dân và doanh nghiệp tiêu thụ thịt heo trở lại sau khi cơ quan chức năng cho biết tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi được kiểm soát ở một số địa phương.

Người tiêu dùng mua thịt heo tại siêu thị Co.opMart Tây Ninh.

Theo một thương lái tại thành phố Tây Ninh, trong hai ngày 8 và 9.9, ngay sau khi Tây Ninh công bố hết dịch ở một số xã của huyện Châu Thành, giá heo hơi đã lên đến 42.000 đồng/kg và vẫn đang giữ mức này. Trước đó, từ khi phát hiện dịch bệnh ở Tây Ninh, giá heo hơi “rớt” chỉ còn khoảng 30.000 đồng/kg, kéo theo giá thịt heo ở các chợ dân sinh cũng giảm mạnh. 

Giá bán thịt heo cũng tăng trở lại. Cụ thể, giá thịt ba rọi từ 85.000 - 90.000 đồng/kg, thịt đùi và thịt vai có giá từ 75.000 - 80.000 đồng/kg, thịt cốt lết 90.000 đồng/kg, thịt nạc đùi giá từ 90.000 - 100.000 đồng/kg tuỳ loại; chân giò có giá từ 80.000 - 85.000 đồng/kg; sườn non 100.000 - 110.000 đồng/kg... 

Tuy nhiên theo chị Minh, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ thành phố Tây Ninh, mặc dù giá heo hơi có chiều hướng tăng mạnh nên giá thịt heo bán cũng đã tăng, sức mua cũng tương đương thời điểm trước khi có dịch nhưng nguồn hàng có chiều hướng giảm.

Theo các tiểu thương, khi xảy ra bệnh dịch, người chăn nuôi không dám tái đàn nên lượng heo thịt trên thị trường còn ít. Bên cạnh đó, người dân không còn hoang mang khi có đủ thông tin về dịch bệnh nên đã tiêu thụ thịt heo trở lại. 

Tại các siêu thị, thịt heo vẫn giữ mức giá ổn định trong suốt 3 tháng qua. Theo chị Ðặng Thị Thu Thảo, nhân viên siêu thị Co.opMart Tây Ninh, giá thịt heo tại siêu thị tương đương với giá ở các chợ dân sinh, không tăng, giảm trong suốt thời gian qua. Ngay khi có dịch tả heo châu Phi, siêu thị đã lập tức áp dụng hàng loạt biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát nguồn thịt tốt nhất có thể; tăng tần suất giám sát trực tiếp quy trình tiếp nhận và giết mổ từ nhà cung cấp các sản phẩm từ thịt heo (chả lụa, lạp xưởng, xúc xích…).

Mỗi ngày, nhân viên siêu thị sẽ kiểm tra thịt heo bằng cảm quan và test nhanh để kiểm tra hàn the, formol. Khi phát hiện có vấn đề, ngay lập tức lô hàng đó sẽ được trả lại cho nhà cung cấp, bảo đảm các sản phẩm an toàn khi bán ra thị trường. 

Thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh đã quyết liệt phòng chống dịch tả heo châu Phi. Các hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ heo trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt phòng, chống bệnh dịch này, từ đó giúp ổn định thị trường tiêu thụ thịt heo và các sản phẩm làm từ heo, tạo đà cho giá heo tăng trở lại, tạo điều kiện để tái chăn nuôi và tích cực thực hiện các biện pháp bảo vệ đàn heo. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân, tình hình bệnh tả heo châu Phi vẫn diễn biến phức tạp, nên người dân, doanh nghiệp... không được chủ quan.

Vũ Nguyệt