Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

BẠN ĐỌC VIẾT:

Suy nghĩ từ một vụ uống rượu lái xe gây tai nạn

Cập nhật ngày: 08/02/2017 - 14:14

BTNO - Vào khoảng 16 giờ ngày 20.6.2016, sau khi uống rượu, ông Phạm Văn Rẩy, sinh năm 1959 ngụ ấp Trường Phú, xã Trường Đông, huyện Hoà Thành điều khiển xe ô tô loại 4 chỗ ngồi chạy trên đường Nguyễn Văn Linh từ hướng xã Long Thành Bắc về xã Trường Hoà.

Do tránh vượt không bảo đảm an toàn nên xe ông Rẩy va chạm vào xe máy kéo, sau đó đâm vào một chòi bán trái cây bên lề phải, đụng vào anh Trần Thanh Tùng (SN 1976) đang nằm võng trong chòi. Hậu quả: anh Tùng chết tại chỗ.

Tại phiếu xét nghiệm sinh hoá máu số 875 ngày 20.6.2016 của Trung tâm Y tế huyện Hoà Thành kết luận Phạm Văn Rẩy có nồng độ cồn trong máu là 307mg/dl (tương đương 307mg/100ml máu). Vụ tai nạn thu hút sự quan tâm của nhiều người dân địa phương, vì nó xảy ra trong giai đoạn cao điểm của ngành giao thông về việc tuyên truyền “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Có người bàn luận là ông Rẩy sẽ bị phạt tù rất nặng; có người cho rằng tiền đền bù sinh mạng anh Tùng không biết bao nhiêu là đủ vì anh Tùng là lao động chính trong gia đình có hai con đang ăn học. Phiên toà xử vụ án này rõ ràng có tính phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông rất cao nếu được tổ chức xét xử lưu động.

Gần sáu tháng sau ngày xảy ra tai nạn, TAND huyện Hoà Thành tổ chức xét xử sơ thẩm vụ Phạm Văn Rẩy phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” tại trụ sở của Toà. Theo Bản án số 62/2016/HSST ngày 9.12.2016, TAND huyện Hoà Thành tuyên phạt bị cáo Rẩy một năm tù, bồi thường cho gia đình anh Tùng tiền tổn thất về tinh thần là 72,6 triệu đồng (trước đó bị cáo Rẩy đã bồi thường các khoản chi phí mai táng cho gia đình anh Tùng hơn 53 triệu đồng ), buộc bị cáo Rẩy có nghĩa vụ cấp dưỡng cho hai người con của anh Tùng là Trần Thanh Thuý (sinh ngày 26.12.2000) và Trần Thanh Thuận (sinh ngày 3.12.2005) hằng tháng mỗi người là 650.000 đống cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi, thời gian cấp dưỡng tính từ ngày anh Tùng chết.

Các khoản bị cáo Rẩy phải có trách nhiệm thi hành theo bản án cũng là điều cần phổ biến cho người dân hiểu thêm về pháp luật để tránh có những bàn luận không đúng về tính nghiêm minh của các cơ quan tố tụng (như khoản tiền bị cáo Rẩy phải có nghĩa vụ bồi thường về tổn thất tinh thần cho gia đình người bị hại 72,6 triệu đồng là tương đương với 60 tháng lương tối thiểu (1.210.000 đồng x 60 tháng = 72.600.000 đồng) đó là mức bồi thường tối đa theo luật pháp chứ không phải muốn đề nghị bồi thường bao nhiêu là đề nghị được.

Thiết nghĩ, việc tổ chức xét xử lưu động hay xét xử tại trụ sở là quyền của Toà án. Nhưng nên chăng cần có sự cân nhắc để công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được đến với người dân một cụ thể, sinh động hơn, mà phiên xử vụ uống rượu lái xe gây tai nạn chết người nêu trên là một trường hợp điển hình.

                                                                            ÁO THƯỜNG DÂN

 

 


Liên kết hữu ích