BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hỏi đáp pháp luật

Tài sản chung là gì?

Cập nhật ngày: 02/06/2018 - 08:43

BTN - Hỏi: Vợ chồng tôi mua hai xe máy, một máy cày và một căn nhà - đất. Tất cả tài sản đều do vợ tôi đứng tên. Gần đây, do mâu thuẫn gia đình, vợ tôi có ý định ly hôn với tôi. Xin hỏi, như vậy các tài sản trên có được coi là tài sản chung của vợ chồng không?

Một bạn đọc

Ðáp: Bạn thân mến!

Ðiều 33 Luật Hôn nhân - Gia đình quy định về tài sản chung của vợ chồng như sau:

1-Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, tài sản do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Ðiều 40 của Luật này (trong trường hợp chia tài sản chung của vợ chồng thì phần tài sản được chia, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của mỗi bên sau khi chia tài sản chung là tài sản riêng của vợ, chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thoả thuận khác. Phần tài sản còn lại không chia vẫn là tài sản chung của vợ chồng); tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung. Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2- Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3- Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Như vậy, các tài sản trên tuy rằng đều do vợ bạn đứng tên nhưng có được trong thời kỳ hôn nhân, nếu không ai có căn cứ chứng minh được rằng đó là tài sản riêng của mỗi bên như khoản 1 Ðiều luật trên quy định thì được coi là tài sản chung.

Rất mong bạn nghiên cứu thật kỹ. Thân chào!

Luật sư Nguyễn Văn Chất