Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tại sao điện thoại Xiaomi có giá rẻ 

Cập nhật ngày: 27/09/2018 - 09:15

Xiaomi tung ra nhiều mẫu smartphone với giá bán gần bằng chi phí sản xuất nhưng vẫn kiếm lời từ việc đặt quảng cáo trong hệ điều hành.

\Xiaomi được biết đến với các điện thoại cấu hình cao nhưng giá chỉ bằng nửa so với sản phẩm của đối thủ. CEO Lei Jun cũng khẳng định duy trì lợi nhuận kinh doanh các thiết bị phần cứng không vượt quá 5%.

Theo Android Authority, không ít người đã nghĩ đây là sự hào phóng của Xiaomi. Nhưng đằng sau đó, công ty Trung Quốc kiếm được khoản tiền không nhỏ từ chính người dùng thông qua việc tích hợp quảng cáo trực tiếp vào các phần mềm mặc định của smartphone.

Quảng cáo xuất hiện trên nhiều ứng dụng mặc định của Xiaomi.

Ngoài Mi A1, A2 chạy Android One, các điện thoại thông minh của Xiaomi đều dùng MIUI - một phiên bản Android với nhiều tùy chỉnh riêng của hãng. Điều đáng nói là Xiaomi đã tích hợp quảng cáo trực tiếp và hầu như ở khắp mọi nơi. Từ trang tổng quan khi người dùng vuốt sang trái đến ứng dụng Mi Music, Mi Video hay quản lý tập tin...

Không ít thành viên diễn đàn Reddit nói họ thất vọng với tình trạng quảng cáo trên điện thoại Xiaomi ngày càng xuất hiện nhiều. Trang NDTV cho biết người dùng còn thấy quảng cáo khiêu dâm hiện trên thiết bị của nhà sản xuất này. Còn trong một khảo sát trên VnExpress, 66% người tham gia nói bị làm phiền bởi quảng cáo của điện thoại Xiaomi.

Khảo sát về quảng cáo trên điện thoại Xiaomi của độc giả VnExpress.

Thực tế, không riêng Xiaomi mà một số nhà sản xuất điện thoại Android khác cũng tìm cách kiếm tiền từ người dùng ngoài việc bán phần cứng. Nhiều gói ứng dụng "rác" (bloatware) được cài sẵn vào smartphone từ khi xuất xưởng. Bản thân Samsung bán điện thoại cao cấp cũng từng "spam" người dùng bằng cách này nhưng hiện khách hàng đều có thể gỡ hầu hết các ứng dụng đó khỏi máy.

Cách làm của Amazon thì cân bằng hơn giữa lợi ích của công ty và trải nghiệm của người dùng. Hãng bán máy đọc sách có quảng cáo giá rẻ hơn so với phiên bản không quảng cáo. Ngoài ra, quảng cáo chỉ xuất hiện ở màn hình khóa nên không làm gián đoạn trải nghiệm, thậm chí đôi khi còn hữu ích. Hơn nữa, khách hàng có thể trả thêm tiền để bỏ quảng cáo.

Trong khi đó Xiaomi không có tùy chọn mua máy không quảng cáo. Việc tắt chúng đi cũng rất phức tạp và không thể triệt để. Như vậy, cái giá cho việc điện thoại Xiaomi giá rẻ là quảng cáo sẽ đeo bám người dùng, xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi trên hệ điều hành MIUI.

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích