BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tại sao iOS 13 nhiều lỗi 

Cập nhật ngày: 25/10/2019 - 09:14

Theo một kỹ sư công tác lâu năm tại Apple, công ty có thể sẽ không khắc phục các lỗi cũ trên hệ điều hành và phần mềm.

Apple đang rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan". Một mặt, nếu công ty chỉ tập trung vào cải thiện hiệu suất và tăng độ ổn định của hệ thống như iOS 12 thì sẽ người dùng bị chỉ trích là thiếu sáng tạo. Mặt khác, nếu Apple giới thiệu hàng loạt tính năng mới thì chắc chắn sẽ phát sinh sự cố. Gần đây, nhà sản xuất iPhone thậm chí đã phải phát hành iOS 13.1 beta trước khi iOS 13 chính thức ra mắt.

Apple đã tung ra 3 bản cập nhật trong một tuần để khắc phục sự cố trên iOS 13. Ảnh: GottaBeMobile.

Tình trạng tương tự đã xảy ra trên bản cập nhật hệ điều hành mới nhất dành cho máy tính Mac. MacOS Catalina không chỉ ít tính năng mới, mà còn tồn tại lỗi với cả phần mềm trên hệ thống và của hãng thứ ba. Thậm chí, nhiều người dùng đã phàn nàn máy tính của họ treo cứng giữa quá trình cài đặt phiên bản hệ điều hành mới. Thực tế cho thấy Apple đang gặp không ít rắc rối để tung ra bản cập nhật iOS và macOS hoạt động trơn tru ngay từ đầu.

Để lý giải cho vấn đề này, cựu kỹ sư từng làm việc 18 năm tại Apple, David Sayer đã chia sẻ một bài viết trên trang TidBITS. Theo ông, nguyên nhân chủ yếu nằm ở quy trình nội bộ tại Apple. Cụ thể, sự cố mới luôn được ưu tiên khắc phục trước lỗi cũ.

Ông Sayer viết: "Nếu kỹ sư vô tình gây ra sự cố trên một tính năng hoạt động bình thường thì Apple sẽ quay lại bản trước khi gặp lỗi để sửa".

Tuy nhiên, nếu bạn gửi báo cáo về một sự cố và bộ phận Đảm bảo chất lượng phần mềm (QA) xác định nó cũng tồn tại trên các phiên bản phần mềm cũ hơn thì sẽ được đánh giá "không thể quay lại". Theo định nghĩa, sự cố "không thể quay lại" phát sinh từ một lỗi cũ, không phải lỗi mới. Khả năng cao là sẽ không có bất kỳ kỹ sư nào được chỉ định để sửa.

"Không phải tất cả nhưng rất nhiều nhóm tại Apple hoạt động theo quy trình này. Quy trình kiểu đó khiến tôi phát điên. Apple không thể sửa lỗi 'không thể quay lại'’. Đây chính là lý do sự cố tải ảnh lên iCloud và đồng bộ hóa liên hệ có thể vĩnh viễn không được khắc phục", Sayer nói.

Ngoài ra, ông cũng chỉ ra một nguyên nhân quan trọng khác, liên quan tới sự số lượng lớn người dùng thiết bị Apple. Nhà sản xuất iPhone vấp phải thách thức không nhỏ khi thử nghiệm các phần mềm phức tạp.

"Một hệ điều hành tiên tiến của Apple được xây dựng trên hàng triệu dòng mã", ông cho biết. "Máy tính Mac, iPhone, iPad, Apple Watch, Airpods đều phải tương thích với nhau và tương thích với iCloud. Tất cả ứng dụng đều được lập trình đa nhiệm và kết nối với nhau (không hoàn hảo) qua Internet"..

Nguồn VNE (theo BGR)