BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tại sao không nên nằm nghiêng khi đọc điện thoại 

Cập nhật ngày: 23/09/2018 - 12:10

Dùng điện thoại trước khi đi ngủ nên tránh nằm nghiêng bởi tư thế đó gây lực nén, dẫn đến lệch thị lực.

Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến các triệu chứng như mỏi mắt, khô mắt. Các bác sĩ khuyến cáo dùng điện thoại trước khi ngủ gây ảnh hưởng xấu đến mắt như giãn đồng tử, làm tắc nghẽn sự lưu thông tuần hoàn dịch thể trong mắt, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tăng nhãn áp và gây mù lòa.

Tuy vậy, không phải ai cũng có thể bỏ thói quen dùng điện thoại trước khi ngủ. Trao đổi với People, bác sĩ Hạ Triều Hà, chủ nhiệm khoa mắt của đại học Trung Sơn (Trung Quốc), chỉ ra 4 điều người hay chơi điện thoại buổi đêm cần lưu ý. 

Ảnh: Mattress360.

Giảm ánh sáng điện thoại

Để mắt không phải điều tiết quá nhiều, bạn nên giảm ánh sáng điện thoại xuống mức thấp nhất và chọn phông chữ phù hợp, không quá to hay quá nhỏ. 

Tránh nằm nghiêng hoặc ngằm sấp

Nằm nghiêng về bên nào thì mắt bên đó sẽ chịu lực nén, dễ gây ra sự chênh lệch thị lực với mắt còn lại. Trong khi đó, dùng điện thoại khi nằm sấp ảnh hưởng tới khuỷu tay, tuần hoàn máu não và đốt sống cổ.

Không dùng điện thoại quá lâu

Rất nhiều người chơi điện thoại quên luôn thời gian nghỉ ngơi, ảnh hưởng tới sự chuyển hóa của cơ thể. Các chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ nên dùng điện thoại khoảng 30 phút.

Không bật đèn khi dùng điện thoại

Sau 23h, cơ thể tự động tiết ra các protease để ức chế hắc tố melanin. Nếu bật đèn, nguồn ánh sáng thừa sẽ gây hại tới việc sản xuất protease và ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình trao đổi chất cũng như sức khỏe thể chất. 

Ngoài các lưu ý trên, bác sĩ khuyên bạn nên bỏ những thói quen có hại cho mắt như đeo kính áp tròng, hút thuốc lá, lấy tay dụi mắt. Đặc biệt, phải nghỉ ngơi khoảng một phút sau mỗi 45 phút học tập và làm việc. Bạn cũng có thể dưỡng mắt bằng thuốc nhỏ mắt hoặc các thực phẩm bổ mắt. 

Nguồn VNE