BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tái sinh cho vật liệu đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường 

Cập nhật ngày: 19/09/2018 - 11:55

BTNO - Gần 10 ngày qua, hơn 40 hội viên phụ nữ thị trấn Dương Minh Châu nỗ lực thực hiện việc “tái sinh các vật liệu đã qua sử dụng”, nhằm mục đích kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Điểm làm việc quen thuộc của các hội viên phụ nữ ở đây chính là nhà riêng của chị Võ Thị Kiều Dung- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khu phố 2, Thị trấn Dương Minh Châu.

Chị em hội viên tất bật với công việc.

Trưa 18.9, công tác chuẩn bị cho những sản phẩm trưng bày trong lễ ra quân đã dần hoàn tất. Dù đã quá bữa cơm trưa nhưng chị em hội viên vẫn miệt mài với keo, kéo, kim, chỉ, máy may… cho kịp hoàn thành những sản phẩm cuối cùng.

Trong nhà chị Dung đầy ắp những thành phẩm được làm từ vật liệu tái chế. Dưới bàn tay khéo léo và ý tưởng của chị em hội viên, những vật dụng phế liệu như được hồi sinh một lần nữa. Một số sản phẩm có thể kể tên như: dụng cụ trồng hoa làm từ vỏ bánh xe ô tô, túi đi chợ làm từ bao đựng cám/gạo, dụng cụ đựng thức ăn cho gà từ chai nhựa, ống heo tiết kiệm làm từ quả bóng của trẻ em…

Chị Phạm Hải Trinh- Chủ tịch Hội LHPN Thị trấn Dương Minh Châu cho biết, sau gần 10 ngày tích cực làm việc, các hội viên đã hoàn thành hơn 500 sản phẩm từ vật dụng đã qua sử dụng. Do chị em hội viên đều có gia đình và công việc riêng nên mọi người phải thay nhau làm cho kịp tiến độ, có hôm phải làm đến 2-3 giờ sáng mới xong việc. Công việc dù có mệt, vất vả nhưng ai cũng vui trong lòng vì lại có dịp hội tụ chị em, cùng nhau làm công tác Hội.

Theo chị Trinh, việc khó khăn nhất chính là đi vận động thu gom những vật liệu đã qua sử dụng từ các hộ dân trên địa bàn. Kế đến là việc vệ sinh, tẩy rửa sạch sẻ nguyên, vật liệu rồi mới đến khâu thiết kế, chế tạo và trang trí sản phẩm. Đây là một công việc vất vả, đòi hỏi sự chung tay của rất nhiều hội viên phụ nữ.

Người vui nhất và nhiệt tình nhất với nhiệm vụ này có lẽ là chị Dung. Sống một mình nên khi được dịp làm việc với chị em hội viên, chị Dung vui lắm vì ngôi nhà vốn yên tĩnh lại được dịp rộn ràng nói cười. Ngoài việc phụ làm các sản phẩm, chị Dung còn đóng vai trò quan trọng khi hoàn thành 100 túi đi chợ từ bao cám, gạo.

Sản phẩm được yêu thích nhất trong số những mẫu tái chế có lẽ là chú heo tiết kiệm làm từ quả bóng của học sinh. Những quả bóng cũ này được vận động từ các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn.

Sau khi vệ sinh bóng, các chị dùng  nút chai nhựa làm chân và mũi cho chú heo. Tai và đuôi heo được làm từ giấy thủ công. Nhìn quả bóng cũ kỹ ngày nào biến hình một cách ngộ nghỉnh, đáng yêu ai cũng thích thú.

Những chú heo tiết kiệm ngộ nghỉnh, nhiều màu sắc.

Được biết, những chú heo tiết kiệm này sẽ được phân bổ về các Chi hội cơ sở để phục vụ cho mô hình “Ống heo tiết kiệm” thay thế cho việc dùng heo đất của các Chi hội cơ sở trong thời gian qua. Còn những vật dụng dùng trong chăn nuôi gà cũng được làm từ chai nhựa hoặc hộp khăn giấy cũ với tính năng sử dụng cao, cách làm khá đơn giản lại tiết kiệm được chi phí mua mới cho người chăn nuôi.

Chị Nguyễn Thị Kim Định, hội viên phụ nữ khu phố 4 chia sẻ: “Tôi rất vui khi được chung tay làm ra các sản phẩm tái chế cùng với chị em hội viên. Đây là một việc làm ý nghĩa góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm cho hội viên phụ nữ nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Sau khi tham gia hoạt động này, tôi cũng đã ý thức hơn về việc sử dụng những vật dụng hư, cũ để tái chế với công năng mới mà không cần vội bỏ đi.”.

Tất cả sản phẩm tái chế này được Hội LHPN Thị trấn trưng bày làm mẫu để hội viên, phụ nữ tham gia Lễ ra quân “Phụ nữ Dương Minh Châu chung tay bảo vệ môi trường” năm 2018.

Ngoài ra, chị Hải Trinh cũng khuyến khích chị em hội viên cần tích cực phát huy ý tưởng để tái sử dụng những vật liệu đã qua sử dụng trong nhà vì bảo vệ môi trường trước hết là bảo vệ gia đình và thực hành tiết kiệm, tránh lãng phí.

Lê Thùy