Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tái xuất hiện nhiều chà cá trên sông Vàm Cỏ Ðông 

Cập nhật ngày: 28/02/2018 - 18:47

BTN - Thời gian gần đây, chà cá của người dân lại bắt đầu xuất hiện dày đặc dọc sông Vàm Cỏ Ðông, nhất là đoạn sông từ cảng Bến Kéo (huyện Hoà Thành) đến bến Năm Chỉ (xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên). Hai bên bờ sông hiện có hàng trăm chà cá. Tại những nơi này, lục bình xuất hiện dày đặc do được người dân khoanh nuôi.

Người dân đẩy lục bình phía trên chà cá ra sông để chuẩn bị dỡ chà thu hoạch cá.

Vấn nạn lục bình trên sông Vàm Cỏ Ðông luôn là bài toán hóc búa cho các ngành chức năng của tỉnh trong việc bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ, tạo sự thông thoáng cho tàu, thuyền lưu thông.

Nhiều năm qua, tỉnh đã có chủ trương dẹp bỏ các chà cá của ngư dân ven sông Vàm Cỏ Ðông để lục bình không có nơi “bấu víu”, sinh sôi- là một trong những nguyên nhân khiến lục bình phát triển nhanh trên sông Vàm Cỏ Ðông vào mùa khô.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các huyện có sông Vàm Cỏ Ðông chảy qua đã tiến hành vận động người dân tháo dỡ chà cá, đẩy đuổi lục bình, góp phần cùng chính quyền giải quyết vấn nạn lục bình trên sông.

Năm 2017, Sở Giao thông - Vận tải đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp thực hiện việc vớt và xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Ðông. Qua 1 năm thực hiện đã mang lại hiệu quả nhất định. Mặt sông thông thoáng hơn.

Thế nhưng thời gian gần đây, chà cá của người dân lại bắt đầu xuất hiện dày đặc dọc sông Vàm Cỏ Ðông, nhất là đoạn sông từ cảng Bến Kéo (huyện Hoà Thành) đến bến Năm Chỉ (xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên). Hai bên bờ sông hiện có hàng trăm chà cá. Tại những nơi này, lục bình xuất hiện dày đặc do được người dân khoanh nuôi.

Những ngày qua, người dân bắt đầu dỡ chà để thu hoạch cá và “thả” ra sông một lượng lục bình đáng kể. Tình trạng này khiến nhiều người lo ngại sông Vàm Cỏ Ðông tiếp tục bị lục bình lấp đầy. Anh Ngô Văn Hải, người dân tại ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành cho biết, chỉ khoảng nửa tháng trước và sau tết, lục bình xuất hiện, và ngày càng nhiều, rất đáng ngại.

Sở Giao thông - Vận tải vừa đi khảo sát thực tế trên sông Vàm Cỏ Ðông, và đã yêu cầu đơn vị vớt lục bình đẩy nhanh tiến độ xử lý để bảo đảm mặt sông thông thoáng.

Anh Huỳnh Vương Trung, Giám đốc Công ty TNHH Huỳnh Vương, đơn vị thực hiện việc vớt, xử lý lục bình cho biết, thời gian qua, đơn vị không thể vớt lục bình tại những vị trí người dân dựng chà cá, do ngư dân cản trở. Vì vậy, rất khó xử lý triệt để vấn nạn lục bình trên sông Vàm Cỏ Ðông.

Ông Ðặng Thanh Hải- Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, trước tình trạng người dân tái dựng nhiều chà cá ven sông Vàm Cỏ Ðông, UBND huyện sẽ chỉ đạo các xã có sông chảy qua vận động người dân tháo dỡ. Nếu người dân không tự giác chấp hành thì địa phương sẽ tổ chức tháo dỡ.

UBND huyện cũng nhận thấy lục bình bắt đầu xuất hiện nhiều trên sông đoạn qua Châu Thành nên đã chủ động làm việc với đơn vị vớt lục bình, yêu cầu nhanh chóng xử lý. Ðối với phản ánh về việc người dân không cho vớt lục bình tại các khu vực dựng chà cá, UBND huyện đề nghị đơn vị trục vớt báo cáo cụ thể để huyện có hướng xử lý.

THIÊN TÂM