BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tắm buổi sáng hay buổi tối tốt hơn? 

Cập nhật ngày: 03/12/2018 - 15:09

Tắm buổi tối tốt hơn vì hoạt động này giúp thanh lọc bụi bẩn sau ngày dài làm việc, cơ thể thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ.

Theo Time, Michael Grandner, giám đốc chương trình nghiên cứu giấc ngủ và sức khỏe, Đại học Arizona cho biết, tắm vào buổi sáng giúp cơ thể tỉnh táo sau giấc ngủ, trong khi tắm vào buổi tối giúp cơ thể thư giãn, dễ vào giấc ngủ sâu.

Điều này có vẻ mâu thuẫn, bởi cùng một hành động tắm, vừa đánh thức bạn dậy, vừa giúp bạn ngủ? Theo các nhà nghiên cứu, điều này có liên quan đến nhiệt độ bên trong cơ thể, giúp kiểm soát nhịp sinh học của giấc ngủ.

Ảnh: Health

Buổi tối, nhiệt độ cơ thể bắt đầu giảm. Tắm trước khi đi ngủ sẽ làm nóng da, cơ thể nhanh chóng cảm thấy lạnh hơn sau khi tắm xong do sự bốc hơi của độ ẩm trên da, gọi là hiệu ứng làm mát. Hiệu ứng này là khởi đầu cho một giấc ngủ sâu. Tắm bằng vòi hoa sen được cho là hiệu quả rõ rệt.

Ngược lại, khi thức dậy buổi sáng, nhiệt độ cơ thể tăng lên, lúc này, tắm bằng vòi hoa sen giúp phục hồi các giác quan, khiến cơ thể cảm thấy sảng khoái hơn và làm bạn nhanh chóng thoát ra khỏi giấc ngủ dài.

Tiến sĩ Brandon Mitchell, giáo sư da liễu tại Đại học George Washington cho biết, trong mùa đông khi nhiệt độ giảm xuống, làn da dễ bị khô ráp, nên hạn chế tắm để tránh mất nước. Áp dụng kem dưỡng ẩm sau khi tắm là điều quan trọng để giữ cho làn da khỏi bị khô. Nhiều loại kem dưỡng ẩm mất thời gian để thẩm thấu vào da, nên việc tắm buổi tối khi cơ thể được thư giãn sẽ tốt hơn tắm buổi sáng.

Ngoài ra, ban ngày, cơ thể tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm, việc tắm ban đêm sau một ngày dài sẽ thanh lọc bụi bẩn, khiến cơ thể sạch sẽ và thoải mái hơn, tránh tình trạng bị dị ứng da.

Còn với mùa hè, không khí có độ ẩm cao, làn da sẽ không bị khô ngay kể cả bạn tắm nhiều lần. Vì vậy, theo các chuyên gia, bạn hoàn toàn có thể vừa tắm buổi sáng vừa tắm buổi tối nếu muốn mà không gây hại cho sức khỏe.

Nguồn VNE