BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấm lòng của một người Hoa 

Cập nhật ngày: 17/10/2018 - 21:21

BTN - Hết hiến đất làm kênh đến hiến đất làm đường vận chuyển nông sản, rồi đi vận động bạn bè, người thân tặng quà cho học sinh nghèo, với ông, mọi việc làm chỉ để cuộc sống ở vùng quê ở xã Bình Thạnh ngày một tốt hơn.

Con đường mở trên phần ruộng của ông Ngô Hùng.

Hơn chục năm trước, cánh đồng Cây Cám thuộc xã Bình Thạnh mỗi năm chỉ làm được một vụ lúa. Rồi đến mùa mưa, nước không thoát kịp, gây ngập lên cả khu dân cư ấp Bình Hoà. Ðể giải quyết những khó khăn này chỉ có cách mở tuyến kênh đi qua cánh đồng. Nhưng cần phải có sự chung tay của những hộ dân có đất nơi đây.

Ông Ngô Hùng, người dân tộc Hoa (ở ấp Bình Hoà) có gần 2 ha đất nằm ở khu vực kênh đi qua. Khi được địa phương đến vận động, ông Hùng là một trong những hộ đầu tiên đồng ý hiến đất cho xã mở kênh. “Con kênh cắt ngang qua đất tôi khoảng 10m chiều ngang, dài 40m, tính ra khoảng 400m2.

Khi được địa phương vận động, tôi và gia đình đồng ý ngay, vì có kênh thì làm lúa mới được. Nay một năm ruộng làm được 3 vụ, năng suất khoảng 6 tấn/ha, con kênh mở ra hiệu quả lắm. Rồi cũng nhờ con kênh nên mùa mưa, nước trên khu dân cư thoát được, không còn bị cảnh ngập lê thê như xưa nữa”, ông Hùng nói một cách chất phác.

Con kênh dài gần 2km chạy qua 3 xã Bình Thạnh, Phước Lưu và Phước Chỉ đã mang nước về phục vụ tưới tiêu cho cả cánh đồng. Những vụ mùa bội thu mang đến cho người dân nhiều niềm vui. Nhưng, cùng với đó là sự vất vả trong khâu vận chuyển. Lúa làm quanh năm, đi lại nhiều nhưng bờ kênh nhỏ, việc chở phân bón, lúa thóc không hề đơn giản. Nhất là vào mùa mưa, đường đã nhỏ lại thêm lầy, khiến chi phí đầu tư tăng cao.

Một lần nữa, để tháo gỡ khó khăn cho bà con, năm 2018, xã Bình Thạnh lên kế hoạch mở rộng đường cặp kênh tưới nước ở cánh đồng Cây Cám. Và cũng một lần nữa, ông Ngô Hùng, không do dự, cho địa phương mở rộng thêm vào đất lúa của mình 3m để nới rộng mặt đê.

“Trước đây khi không có đường, xe máy cày phải chạy dưới ruộng để chở lúa về. Nhưng xe đi nhiều, cày nát ruộng, nhiều người không cho xe đi qua. Do đó, khi mở được con đường này, sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Cả những hộ làm ruộng thuộc khu vực Phước Lưu, Phước Chỉ cũng chủ yếu vận chuyển lên đường này cho gần và dễ đi hơn”, ông Hùng nói.

Không chỉ hiến đất, ông Hùng còn là một mạnh thường quân nhiệt tình ở địa phương trong các công tác về an sinh xã hội, đặc biệt trong công tác khuyến học, chăm lo cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Là Trưởng Ban đại diện phụ huynh học sinh của Trường THCS Bình Thạnh, từ khi con ông còn học trong trường, đến nay, các con ông đều đã trưởng thành, có việc làm ổn định, ông Hùng vẫn được nhà trường và các phụ huynh tín nhiệm bầu làm Trưởng ban. Bởi, nhiều năm qua, với uy tín của mình, ông Hùng luôn đi đầu trong công tác vận động mạnh thường quân.

Hằng năm, Ban đại diện phối hợp cùng với Hội Khuyến học của nhà trường gửi tặng các em nhiều phần quà- từ sách vở đến quần áo. Với những em nhà xa, có nguy cơ bỏ học do không có điều kiện đi lại, ông cùng nhà trường vận động mỗi năm tặng từ 10-12 chiếc xe đạp để làm phương tiện, giúp quãng đường từ nhà đến trường của các em gần hơn, đỡ vất vả hơn.

Vừa qua, trong công tác đối ngoại với Campuchia của xã, ông đã ủng hộ địa phương 1.000 quyển tập để trao tặng cho các em học sinh khó khăn phía nước bạn. Với ông, trẻ em dù ở đâu cũng cần được đến trường, được học tập đầy đủ.  

Ở một xã vùng sâu, còn nhiều khó khăn như Bình Thạnh, có được những tấm lòng như ông Ngô Hùng thật sự là điều đáng trân quý.

Ngọc Diêu