BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấm lòng của những gia sư tình nguyện 

Cập nhật ngày: 14/10/2017 - 06:53

BTN - Ở Tây Ninh hiện vẫn còn những đứa trẻ không có điều kiện đến trường, hoặc sau khi đến trường lại phải nghỉ học giữa chừng do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Cảm thông nỗi thiệt thòi đó của các em, Câu lạc bộ (CLB) Gia sư tình nguyện Tây Ninh đã ra đời và đi vào hoạt động từ hồi đầu năm nay.

Anh Nguyễn Khắc Chung bên cạnh các học trò của mình.

Tính đến thời điểm hiện tại, CLB có 20 tình nguyện viên tham gia. Đó là các bạn trẻ- đa phần làm những công việc không thuộc ngành sư phạm nhưng với sự nhiệt tình và tâm huyết, họ đã dành thời gian đến với các lớp học miễn phí tại nhà mở hoặc nhà riêng của các em, thậm chí đến nhà chùa để dạy học.

Nói về lý do làm “gia sư không công” của mình, anh Nguyễn Khắc Chung, sinh năm 1987, chủ nhiệm CLB cho biết, việc thành lập CLB Gia sư tình nguyện là do anh cùng một người bạn thân lên ý tưởng và thực hiện.

Điều đó xuất phát từ sự cảm thương các em nhỏ nhà nghèo không có điều kiện để được ăn học đến nơi, đến chốn. Chung đứng ra kêu gọi các bạn trẻ tham gia CLB và còn bỏ công đi thuyết phục các bậc phụ huynh cho con em đến học.

Thời gian đầu đi vào hoạt động, CLB gặp rất nhiều khó khăn do đội ngũ gia sư tình nguyện thay đổi liên tục, khiến cho việc sắp xếp lịch học gặp khó khăn.

Việc vận động học sinh đến lớp cũng không dễ dàng mấy do có nhiều gia đình không đồng ý cho con em đi học, thay vào đó là muốn con đi phụ…bán vé số, bán hàng rong. Các gia sư tình nguyện phải tìm tới tận nhà, cố sức thuyết phục ba mẹ các em, thậm chí còn phải thay nhau đưa rước các em đi học hằng ngày.

Chuyện tìm địa điểm dạy học, tìm kiếm sự hỗ trợ chi phí mua tập sách và dụng cụ cho học sinh, các bạn gia sư tình nguyện cũng phải tự bỏ tiền túi ra quyên góp mua cho các em.

Rất may, nhờ sự tư vấn, hỗ trợ của cô Phạm Thị Xuân (lớp học Nhân Ái ở phường 3, thành phố Tây Ninh) và bằng cách quảng bá, kêu gọi thông qua các trang mạng xã hội và các hình thức quảng cáo, CLB Gia sư tình nguyện Tây Ninh nay được nhiều bạn trẻ biết đến và ngày càng nhiều tình nguyện viên tham gia.

Sau 9 tháng hoạt động, sau bao nỗ lực không ngừng nghỉ của các bạn trẻ tình nguyện viên, hiện tại, hoạt động của CLB đã dần ổn định, được mọi người biết đến nhiều hơn, từ đó, CLB cũng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn từ phía cộng đồng.

Hiện tại, các thành viên CLB Gia sư tình nguyện đang dạy tại 3 địa điểm: lớp học Nhân Ái chùa Như Lai, phường 1 (TP. Tây Ninh); lớp học Tình Thương chùa Tứ Phước (huyện Châu Thành) và còn dạy tại nhà cho một em bị khuyết  tật.

Tại lớp học Nhân Ái chùa Như Lai, từ 17 tới 19 giờ vào các ngày thứ 2, 4, 6 và chủ nhật sẽ dạy cho các em lớp 1 (có 7 em đang theo học). Các ngày còn lại dạy 3 em ở lớp 2, 3, 4. Tại đây, CLB được sư thầy chùa Như Lai dành cho một phòng gần 30 mét vuông, vốn là nhà kho của chùa để dạy học.

Còn tại lớp học Tình Thương ở chùa Tứ Phước (huyện Châu Thành), CLB hỗ trợ tình nguyện viên sang phụ việc dạy học cùng chùa vào các tối trong tuần. Ngoài ra, CLB còn cử một bạn gia sư tình nguyện đến nhà một em bị khuyết tật dạy học do em đi lại khó khăn.

CLB chủ yếu dạy hai môn Toán và Tiếng Việt ở cấp tiểu học, mỗi lớp học có 2 tình nguyện viên đứng lớp. Mục tiêu ban đầu là giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh có cơ hội được tiếp xúc với con chữ, con số… đưa các em đến gần với tri thức.

Với phương châm “Không chỉ mang đến cho các em kiến thức, mà còn mang đến những bài học giá trị về cuộc sống”, vào mỗi cuối tháng, hoặc vào các dịp lễ, CLB Gia sư tình nguyện tổ chức các hoạt động về kỹ năng sống như đi dã ngoại ở núi Bà Đen, đi tình nguyện ở Trung tâm Nuôi dưỡng, phục hồi chức năng trẻ em chất độc da cam ở xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh…

Vừa qua, CLB tổ chức vui tết Trung thu không chỉ dành riêng cho các học trò mình mà còn cho các em nhỏ khác có hoàn cảnh tương tự, giúp các em có thời gian vui chơi, giải trí bên cạnh việc học hành để có thêm động lực phấn đấu vươn lên.

 Chủ nhiệm CLB Nguyễn Khắc Chung cho biết, do lăn vào cuộc mưu sinh khá sớm, nhiều học sinh ở đây tính tình khá bướng bỉnh, ít chịu nghe lời, một phần cũng vì các em đã quen lối sống tự do.

Các tình nguyện viên dạy học ở đây đòi hỏi phải thực hiện vai trò của một giáo viên tâm lý- để nắm bắt được chỗ yếu kém của các em… từ đó có phương pháp giảng dạy, truyền đạt phù hợp.

Nhiều lúc các em bỏ học giữa chừng, các thành viên trong CLB phải tìm đến tận nhà để vận động, thuyết phục các em trở lại lớp học. Như trường hợp hai anh em sinh đôi Trần Hoàng Anh và Trần Hoàng Em, 13 tuổi, nhà ở phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh.

Hai anh em đang theo học lớp học miễn phí chùa Như Lai được 9 tháng, cũng vì gia đình lâm cảnh khó khăn, mẹ đi làm xa. Hôm nào ba rảnh thì chở hai anh em đi học, không thì hai em đành nghỉ ở nhà. Sau nhiều lần các bạn trẻ tình nguyện đến gia đình vận động, hai em đã được đến trường, đến lớp thường xuyên..

Tuy gặp không ít khó khăn, vất vả trong công việc tình nguyện của mình nhưng các gia sư trẻ- bằng tấm lòng nhân ái, cảm thông vẫn kiên trì đến với các lớp học miễn phí, nhẫn nại dạy dỗ các em nhỏ.

Anh Ngô Nguyễn Quốc Dũng, 29 tuổi đang làm thiết kế đồ hoạ, là một trong những mạnh thường quân, sau nhiều lần hỗ trợ CLB, gần 2 tháng nay anh đã thành tình nguyện viên dạy các em học. Anh cho biết sẽ gắn kết lâu dài cùng CLB Gia sư tình nguyện.

Ngọc Bích - Đào Như