BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấm lòng nhân ái của hai cựu chiến binh 

Cập nhật ngày: 17/06/2019 - 13:20

BTN - Không chỉ là những tấm gương tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành, hai cựu chiến binh Nguyễn Công Thẩm (SN 1955, ngụ ấp Giang Tân) và CCB Nguyễn Văn Thiều (SN 1941, ngụ ấp Long Bình) mà còn được cảm phục vì lòng nhân ái với đồng đội, đồng bào và tinh thần đóng góp xây dựng quê hương.

CCB Nguyễn Văn Thiều và Nguyễn Công Thẩm (từ phải qua).

Hai CCB đều từng tham gia chiến đấu giải phóng đất nước trong kháng chiến chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc trong chiến tranh biên giới Tây Nam. Ông Nguyễn Văn Thiều là thương binh, nhập ngũ từ những năm đầu kháng chiến chống Mỹ, phục vụ cách mạng suốt hơn 20 năm, đến năm 1984 mới về nghỉ hưu. Còn ông Nguyễn Công Thẩm, nhập ngũ năm 1974, phục viên năm 1990.

Ông Nguyễn Công Thẩm chia sẻ: "So với nhiều đồng đội khác, tôi thấy mình may mắn hơn rất nhiều. Về với đời thường, những lúc khó khăn lại nhận được sự đùm bọc của đồng đội, bà con xóm ấp. Khi cuộc sống gia đình đã ổn định, khá giả hơn, tôi muốn thể hiện sự tri ân bằng cách giúp đỡ những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn để họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống".

Với suy nghĩ đó, từ năm 2016 đến nay, ông Thẩm đã giúp 6 hội viên CCB mượn vốn không tính lãi, mỗi người từ 5 đến 8 triệu đồng, thời gian từ 6 tháng đến 1 năm, nếu ai chưa vượt qua được khó khăn thì kéo dài đến 2 năm. Ðược ông Thẩm giúp vốn ban đầu, nhiều hội viên khá lên nhờ có tiền mua được bò cái sinh sản hoặc mở tiệm bán tạp hoá.

Không chỉ giúp vốn làm ăn, ông Thẩm còn thường xuyên giúp đỡ các hội viên khác bằng những đồ dùng sinh hoạt gia đình như quần, áo, tủ bàn, ghế, vật dụng khác…

CCB Nguyễn Văn Thiều, là thương binh với tỷ lệ thương tật hạng 3/4, ông chỉ có thể tích luỹ được chút ít tiền qua việc tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày. Năm nay 78 tuổi, ông Thiều vẫn trích một phần lương hưu và chế độ thương binh ít ỏi của mình để giúp đỡ đồng đội. Từ năm 2016 đến nay, ông Thiều đã hỗ trợ được 4 hội viên trong ấp Long Bình mỗi người 10 triệu đồng không tính lãi, thời hạn từ 1 năm rưỡi đến 2 năm để sửa chữa nhà dột nát. Ông Thiều luôn tâm niệm làm từ thiện là đạo lý, là lẽ sống của những người may mắn an lành sau cuộc chiến. Ông nói: "Còn sức khoẻ là tôi còn góp phần cống hiến cho xã hội".

Ông Nguyễn Hồng Quang- Chủ tịch Hội CCB xã cho biết, không chỉ có tấm lòng nhân ái, hai CCB Nguyễn Công Thẩm và Nguyễn Văn Thiều còn rất tích cực tham gia các phong trào của Hội và của địa phương. Hai ông là “CCB gương mẫu” nhiều năm liền. Việc làm đầy ý nghĩa của hai CCB đã góp phần tiếp thêm động lực để các hội viên có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

HÀ QUANG