BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấm lòng tuổi trẻ 

Cập nhật ngày: 05/07/2019 - 18:48

BTN - Thời gian qua, nhiều mô hình, chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tuổi trẻ tỉnh nhà tổ chức đa dạng, rộng khắp, ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó khẳng định được vai trò, trách nhiệm của lực lượng đoàn viên thanh niên đối với cộng đồng xã hội.

Chương trình Cửa hàng miễn phí của Xã đoàn Gia Bình.

Một trong số đó phải kể đến hoạt động tặng bánh mì nghĩa tình của Xã đoàn Bàu Ðồn (huyện Gò Dầu). Với nguyện vọng được chia sẻ khó khăn, mang tình thương đến những mảnh đời cơ cực trong cuộc sống, vào ngày 26 hằng tháng, đoàn viên thanh niên xã lại náo nức chuẩn bị cho hoạt động này.

Ðể thực hiện mô hình, các bạn đoàn viên, thanh niên phải dậy thật sớm chuẩn bị mọi thứ. Mọi người cùng nhau phân công làm từng phần việc, người thì tìm chỗ bán chả, thịt, dưa… uy tín, giá tốt. Người thì chuẩn bị từng phần nước suối. Rồi tất cả cùng nhau tụ họp, tự tay chế biến để có ổ bánh mì chất lượng, hợp vệ sinh tiếp sức cho người nghèo mưu sinh trong ngày.

Ðịa điểm các bạn tổ chức hoạt động là phía trước UBND xã, với một chiếc bàn được kê ngay ngắn, một chiếc bảng được dựng lên với dòng chữ: Bánh mì nghĩa tình: “Nhiều no lòng - ít mát ruột”. Những bạn trẻ trong màu áo xanh trên môi luôn nở nụ cười và mời chào mọi người ghé đến nhận bánh mì miễn phí.

Ngay từ sáng sớm, không ít người tìm đến nhận bánh mì và nước suối miễn phí tại quầy hàng của các bạn trẻ. Trung bình mỗi lần thực hiện hoạt động, các bạn phát từ 100 ổ bánh mì và chai nước suối cho các cụ già, những người bán hàng rong, bán vé số, người khuyết tật và công nhân...

Ðến xã Gia Bình (huyện Trảng Bàng) trong ngày thứ Tư vừa qua, chúng tôi không khỏi cảm mến trước tinh thần, nghĩa cử cao đẹp của đoàn viên thanh niên địa phương khi thực hiện chương trình Cửa hàng miễn phí. Ðây là hoạt động được Xã đoàn duy trì thực hiện trong suốt 4 tháng qua với mục đích phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ cùng chung sức hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động định kỳ tổ chức vào ngày thứ 4 tuần đầu tiên của tháng trong khoảng thời gian từ 7 giờ 30 - 9 giờ 30 sáng tại UBND xã.

Theo đó, mỗi người nghèo đến Cửa hàng miễn phí sẽ được chọn 1 món tuỳ nhu cầu, không phải trả tiền. Ða phần những sản phẩm tại cửa hàng là nhu yếu phẩm như: đường, bột ngọt, dầu ăn, nước tương, nước mắm, bột giặt… Ban đầu khi thực hiện chương trình, các bạn trẻ chỉ phát được khoảng 80 - 90 món, đến nay khi chương trình ngày càng lan toả, nhận được thêm nhiều sự ủng hộ từ các mạnh thường quân, những phần quà đến tay người nghèo cũng ngày càng nhiều hơn.

Những người đến Cửa hàng miễn phí đều được các bạn trẻ ân cần hỏi han, tìm hiểu hoàn cảnh. Những món quà trao đi trong sự trân trọng nhất để người nhận không chỉ cảm thấy được sự hỗ trợ về vật chất mà đó còn là tình cảm trân quý, đầy ắp sự sẻ chia, yêu thương.

Qua thời gian thực hiện, chương trình nhận được đánh giá tích cực từ người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, họ đều trông chờ đến ngày Cửa hàng miễn phí diễn ra. Chị Trần Thị Trúc Linh- Bí thư Xã đoàn Gia Bình cho biết: “Thời gian tới, Xã đoàn sẽ tích cực vận động mạnh thường quân ủng hộ để các món nhu yếu phẩm trong Cửa hàng miễn phí ngày càng phong phú và chất lượng hơn”.

Cũng với mục đích hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, từ cuối năm 2016, Xã đoàn Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) đã duy trì, thực hiện có hiệu quả mô hình Gian hàng không đồng.

Ðều đặn vào cuối tuần, Gian hàng không đồng lại được đoàn viên thanh niên xã tổ chức và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Ðây là nơi tiếp nhận quần áo, vật dụng ủng hộ của các cá nhân, tập thể dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn và hoàn toàn miễn phí cho người nghèo. Anh Lê Minh Tân- Bí thư Xã đoàn cho biết, gian hàng chủ yếu là quần áo cũ, được đoàn viên thanh niên địa phương vận động từ người quen, chia sẻ trên mạng xã hội.

Quần áo sau khi nhận về sẽ được các bạn giặt giũ sạch sẽ, phân loại, xếp gọn cho người có nhu cầu dễ dàng lựa chọn. Những đồ dùng quyên góp được tuy giá trị không cao nhưng giúp đỡ được nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, khiến không ít người cảm thấy ấm lòng trước những hoạt động thiết thực, ý nghĩa này.

Và còn nhiều nữa những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được các cấp bộ Ðoàn triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh như: mô hình Nồi cháo nghĩa tình của Ðoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, hay Bữa ăn tình thương của Xã đoàn Long Thành Bắc (huyện Hoà Thành), Bánh mì miễn phí của Xã đoàn Bình Minh (TP. Tây Ninh)… Những hoạt động thiết thực đã tạo được hiệu ứng tích cực, lan toả trong cộng đồng, thể hiện được sự sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp của màu áo xanh tình nguyện.

Hoà Khang