BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tạm ngưng khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng 

Cập nhật ngày: 21/04/2017 - 09:34

BTNO - Ngày 20.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đã ký quyết định về việc tạm ngưng toàn bộ hoạt động khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng, bao gồm khai thác, chế biến và kinh doanh kể từ ngày 24.4.2017.

Mục đích của việc tạm ngưng hoạt động này để phục vụ công tác kiểm tra tổng thể các hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng cho đến khi Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kết thúc việc kiểm tra và có báo cáo hướng xử lý, khắc phục các sai phạm cụ thể đối với từng doanh nghiệp. Việc hoạt động trở lại sẽ được UBND tỉnh thông báo cụ thể đối với từng doanh nghiệp.

Hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH TMDV Phú Quân tại khu vực hồ Dầu Tiếng.

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, trên cơ sở kiểm tra đột xuất hoạt động khai thác cát trong  hồ Dầu Tiếng của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy còn nhiều vấn đề bất cập, cần chấn chỉnh kịp thời đối với hoạt động khai thác cát của các doanh nghiệp.

Qua kiểm tra đã phát hiện hàng loạt các vi phạm như: Chưa có giám đốc điều hành mỏ; chưa có giấy phép hoạt động trong công trình thủy lợi; vận chuyển quá tải trọng, vận chuyển không che chắn làm rơi vãi cát trên đường; vận chuyển với lưu lượng xe lớn, cường độ cao có nguy cơ gây mất an toàn hồ đập;  việc đóng tàu tại bến bãi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép…

Để kịp thời chấn chỉnh các sai phạm về hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng, UBND tỉnh quyết định tạm thời đình chỉ hoạt động của các doanh nghiệp để kiểm tra làm rõ.

UBND tỉnh cũng đã ra quyết định thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật Nhà nước đối với các đơn vị được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản trong lòng hồ Dầu Tiếng. Đoàn do bà Nguyễn Thị Hiếu- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn, nhằm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản, đất đai, bảo vệ môi trường, xây dựng, giao thông đường thủy, nghĩa vụ thuế, đóng tàu đối với các đơn vị được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản trong lòng hồ Dầu Tiếng.

Việc kiểm tra này cũng nhắc nhở các đơn vị khai thác có biện pháp bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường, chấp hành nghiêm các văn bản pháp luật có liên quan trong quá trình hoạt động khai thác, góp phần bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 19.4.2017, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải Tây Ninh Nguyễn Tấn Tài cũng đã ký quyết định thành lập Tổ kiểm tra các hoạt động thuộc lĩnh vực đường thủy nội địa có liên quan đến việc khai thác khoáng sản cát ở khu vực hồ Dầu Tiếng.

Đoàn tiến hành kiểm tra 11 doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản, gồm: DNTN Hiệp Thuận; DNTN Thành Phúc; Công ty CP Xây dựng Thành Đạt; Công ty TNHH TMDV Phú Quân; Liên doanh Công ty TNHH MTV KTTL Dầu Tiếng Phước Hòa và Công ty Cp Đầu tư xây dựng 40; Công ty TNHH Quang Vinh Tây Ninh; Chi nhánh 2 Công ty TNHH Việt Úc; Công ty TNHH MTV Khai thác cát Liên Hoàng; DNTN Hải Hà; DNTN Cát Giang và DNTN Huy Thiện.

 

Đức An

Tin liên quan
  • Kiểm tra hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng 

    Kiểm tra hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc vừa ký văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập đoàn liên ngành kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng.