Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Triển khai Đề án Tha tù trước thời hạn có điều kiện 

Cập nhật ngày: 21/09/2018 - 07:45

BTNO - Chiều 20.9, Công an huyện Tân Biên tổ chức hội nghị triển khai Đề án Tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các ngành liên quan, các Đội nghiệp vụ Công an huyện và lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện.

Đại tá Trần Văn Đạt- Trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh triển khai nội dung của Đề án.

Đại tá Trần Văn Đạt- Trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh đã triển khai Quyết định số 1461/QĐ-TTG ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện; nội dung của Đề án Tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Đề án là bước cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Đồng thời, thể hiện tinh thần nhân đạo, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh phòng chống tội phạm và xử lý, giáo dục người phạm tội.

Tha tù trước thời hạn có điều kiện áp dụng đối với người đang chấp hành án phạt tù ở cơ sở giam giữ, phạm tội lần đầu, đã chấp hành án phạt tù được nửa thời hạn tù đối với án phạt tù có thời hạn và ít nhất 15 năm đối với tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Các phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện khi trở về địa phương cần chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, không tái phạm, sớm hòa nhập với cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Năm 2018, tỉnh Tây Ninh đã xét đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 42 phạm nhân (đợt 1/2018) tại Trại giam Cây Cầy (Tổng cục VIII Bộ Công an) và các trại tạm giam, nhà tạm giữ thuộc Công an tỉnh Tây Ninh.

Đức Thịnh