BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn dịch tả heo châu Phi lây lan rộng 

Cập nhật ngày: 02/08/2019 - 18:50

BTNO - Tân Châu là huyện thứ ba phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, sau huyện Tân Biên và Châu Thành.

Theo số liệu mới nhất từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm huyện Tân Châu, huyện đang siết chặt công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn, kiểm soát chặt chẽ công tác vận chuyển heo tại các cửa ngõ, chốt trạm nhằm ngăn chặn, không để nguồn heo bệnh xâm nhập và lây lan.

Tiêu hủy heo rừng lai tại xã Tân Hà bị nhiễm dịch tả heo châu Phi.

Toàn huyện Tân Châu hiện có 396 hộ chăn nuôi heo, với tổng đàn trên 7.200 con. Bà Nguyễn Thị Thành- Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo huyện Tân Châu cho biết, huyện đã thực hiện kế hoạch ứng phó khẩn cấp với dịch tả heo châu Phi, đặc biệt từ tuyến biên giới và vùng bị uy hiếp Tân Hội và Tân Đông, đồng thời không cho vận chuyển gia súc, sản phẩm thịt heo ra vào địa bàn huyện, kể cả các lò giết mổ tập trung.

Huyện Tân Châu đang kiểm soát nghiêm ngặt tất cả các cửa ngõ, không cho vận chuyển heo ra vào địa bàn, đồng thời phun thuốc khử trùng các phương tiện vận chuyển tại các chốt trạm. Huyện cũng thành lập đoàn kiểm tra truy xuất nguồn gốc thịt heo, tăng cường kiểm tra các quầy bán thịt heo ở các chợ trên địa bàn. Bố trí cán bộ thuộc Trạm Chăn nuôi và Thú y trực kiểm soát giết mổ và tại các lò mổ trong huyện.

Trước đó, ngày 20.7.2019, huyện Tân Châu phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên trên địa bàn tại hộ chăn nuôi Đinh Văn Duy (ấp Hội Phú, xã Tân Hội). Ngành chức năng đã tiêu huỷ 2 con heo bệnh với tổng trọng lượng 210 kg.

Đến ngày 22.7, ổ dịch thứ hai được xác định tại hộ ông Lâm Văn Giàu (ngụ ấp Tân Kiên, xã Tân Hà) có tổng đàn 22 con heo rừng lai với trọng lượng 517 kg (gồm 6 heo nái, 16 heo con). UBND xã Tân Hà phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, Phòng NN&PTNT tiêu hủy đàn heo ngay sau khi có kết quả heo dương tính với virus dịch tả heo châu Phi.

Huyện Tân Châu đã tạm ứng kinh phí cho công tác phòng chống bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn từ ngân sách dự phòng của huyện, với tổng kinh phí 355 triệu đồng.

UBND xã Tân Hà đề nghị huyện hỗ trợ kinh phí cho các hộ có heo bệnh bị tiêu hủy 31 con/1.230kg (12 heo nái, 19 heo con), với tổng số tiền 31,9 triệu đồng nhằm tạo điều kiện và hỗ trợ cho người dân khắc phục hoạt động chăn nuôi.

Trong các ngày 27- 28.7, cũng trên địa bàn xã Tân Hà, ngành chức năng tiếp tục tiêu hủy 3 con heo rừng lai (trọng lượng 273kg) của hộ ông Lê Hải Bằng (ấp Tân Dũng, xã Tân Hà) và 6 con heo của hộ ông Hồ Văn Giàu (ấp Tân Cường, xã Tân Hà).

Như vậy, chỉ trong 4 ngày kể từ khi phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên tại xã Tân Hội, số heo mắc bệnh và tiêu hủy của toàn huyện Tân Châu là 33 con, với tổng trọng lượng 1.440 kg. Trong các ngày 29-31.7, toàn huyện không phát hiện thêm ổ dịch tả heo châu Phi nào.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Thành cho biết thêm, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, ngoài xã Tân Hội và Tân Hà đang tiếp tục thực hiện công tác tiêu độc sát trùng, 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đồng bộ thực hiện việc cấp thuốc tiêu độc sát trùng tại các chốt kiểm dịch, chợ và hộ chăn nuôi theo chỉ đạo của Sở NN& PTNT Tây Ninh”- bà Thành nhấn mạnh.

Sau gần 1 tháng phát hiện ổ dịch đầu tiên tại ấp Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành vào ngày 6.7, đến nay toàn tỉnh xuất hiện 65 ổ dịch tại 15 xã và 1 thị trấn của 6 huyện.

Tâm Giang