BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

Tận lực với công tác xã hội 

Cập nhật ngày: 10/06/2019 - 14:49

BTN - Chúng tôi đến tổ dân cư tự quản số 2, ấp Gia Tân, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng thăm bà Bùi Thị Thẻ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Gia Tân. Căn nhà tường của bà Thẻ rộng rãi, khang trang, treo rất nhiều bằng khen của tỉnh, giấy khen của huyện, Huân chương Kháng chiến và Huy hiệu 30 năm tuổi Ðảng.

Bà Thẻ thu gom ve chai.

Chúng tôi đến tổ dân cư tự quản số 2, ấp Gia Tân, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng thăm bà Bùi Thị Thẻ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Gia Tân. Căn nhà tường của bà Thẻ rộng rãi, khang trang, treo rất nhiều bằng khen của tỉnh, giấy khen của  huyện, Huân chương Kháng chiến và Huy hiệu 30 năm tuổi Ðảng.

Chúng tôi đến tổ dân cư tự quản số 2, ấp Gia Tân, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng thăm bà Bùi Thị Thẻ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Gia Tân. Căn nhà tường của bà Thẻ rộng rãi, khang trang, treo rất nhiều bằng khen của tỉnh, giấy khen của  huyện, Huân chương Kháng chiến và Huy hiệu 30 năm tuổi Ðảng.

Dáng người nhỏ nhắn, mái tóc pha sương, song nhìn bà còn rắn rỏi và trẻ hơn độ tuổi 70 của mình khá nhiều. Vừa qua, bà Thẻ bị tai nạn giao thông, một chân còn đau, dẫu vậy bà vẫn rất nhanh nhẹn. Bà Thẻ cho biết, trong kháng chiến chống Mỹ, ba bà tiếp tế, nuôi giấu cán bộ cách mạng, mẹ là cán bộ Hội Phụ nữ; cậu và anh ruột của bà là liệt sĩ. Hiện nay, bà là người thờ cúng hai liệt sĩ này.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình cách mạng, từ khi mới 13 tuổi, bà Thẻ đã làm giao liên cho du kích xã Gia Lộc. Lúc mới giải phóng, bà làm thư ký cho Huyện đội Trảng Bàng. Sau đó, bà được lãnh đạo cử theo học khoá chuyên ngành cơ khí. Thời gian này, ba mẹ lần lượt qua đời, cảnh nhà khốn khó nên bà  Thẻ phải xin nghỉ học ngành cơ khí, chuyển qua học khoá sư phạm ngắn ngày.

Năm 1981, bà xin thôi công tác ở Huyện đội và chuyển về địa phương dạy học. Dạy học được 3 năm, bà được kết nạp vào Ðảng. Năm 1991, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, bà Thẻ xin thôi dạy học và hưởng chế độ một lần. Từ đó, bà tích cực lao động sản xuất để ổn định cuộc sống và tham gia sinh hoạt Ðảng tại Chi bộ ấp Gia Tân. Là đảng viên, vừa tham gia Hội Phụ nữ, bà được phân công làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Gia Tân, Tổ trưởng tổ dân cư tự quản số 2, Chi hội phó Chi bộ Cựu chiến binh ấp. Ngoài ra, bà còn là thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ cựu chiến binh huyện Trảng Bàng...

Tham gia nhiều việc, nhưng ở nhiệm vụ nào bà Thẻ cũng hoàn thành tốt. Từng là giáo viên, bà rất quan tâm đến việc học hành của trẻ em trong ấp. Nhiều năm qua, bà gặp gỡ, động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ em nghèo hiếu học đến trường. Ðể có khoản tiền trao học bổng Trần Thị Sanh giúp học sinh nghèo hiếu học, bà thu nhặt ve chai và nuôi heo đất.

Mười năm qua, bằng tiền tiết kiệm của mình, bà đã trao được 10 suất học bổng (mỗi năm 1 suất), với tổng trị giá 4 triệu đồng. Năm 2018, thấy trong ấp có một học sinh gia đình quá khó khăn, không có chỗ ngồi học ở nhà, bà trích 800.000 đồng của mình và vận động thêm một mạnh thường quân 400.000 đồng giúp cho em này một bộ bàn ghế học tập trị giá 1,2 triệu đồng.

Bà còn vận động 85 chị trong ấp cùng tham gia mô hình “thu nhặt ve chai”. Từ nguồn quỹ thu nhặt ve chai, năm 2018, Chi hội đã giúp đỡ cho 3 chị có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 3 triệu đồng. Thực hiện phong trào giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, thời gian qua, bà Thẻ đã đứng ra vận động xây dựng được 3 tổ góp vốn xoay vòng, với 60 hội viên. Ðể giúp cho các chị có nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, bà lập 1 tổ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, với 45 thành viên, tổng vốn vay 450 triệu đồng.

Ðiều đáng ghi nhận nữa là bà rất nhiệt tình đóng góp và tích cực vận động chị em trong ấp tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Xã Gia Lộc được cấp trên công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, trong đó có sự góp phần đáng kể của bà Thẻ và các chị em trong Chi hội Phụ nữ ấp. Thời gian qua, bà Thẻ vận động chị em phụ nữ và bà con trong xóm ấp đóng góp gần 150 triệu đồng cứng hoá 4 con đường ngõ xóm với chiều dài hơn 2.000m.

Cá nhân bà Thẻ đã được Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã Gia Lộc đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Trong số nhiều bằng khen, giấy khen treo trên tường nhà bà Thẻ, chúng tôi thấy có 2 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh (vào năm 2015 và 2017) với cùng một thành tích: “Ðã có thành tích xuất sắc, là hội viên tiêu biểu trong phong trào thi đua do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh tổ chức, phát động...” và giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng vì “Ðã có thành tích xuất sắc trong 03 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Khi chúng tôi hỏi vì sao tuổi đã cao, có nhiều năm công tác nhưng chưa chịu nghỉ ngơi, bà Thẻ vui vẻ cho biết: gia đình bà có truyền thống cách mạng, bà có “gien cách mạng”, được trưởng thành trong phong trào cách mạng, hơn nữa, bà là một đảng viên, việc tham gia công tác xã hội vừa trách nhiệm vừa là nguồn vui của bà. Ngày nào còn mạnh khoẻ, còn đi lại được, trí óc còn minh mẫn là bà còn tham gia sinh hoạt Ðảng và hết lòng với công tác xã hội. 

Chị Trần Thị Thôn Nữ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Gia Lộc cho biết thêm: bà Thẻ rất năng nổ, nhiệt tình với công tác Hội. Chi hội Phụ nữ ấp Gia Tân do bà làm Chi hội trưởng nhiều năm liền đạt hạng Nhất trong các chi hội của xã. Bà được công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Các phong trào xây dựng nông thôn mới bà đều tích cực tham gia và luôn hoàn thành tốt.

N.H