BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tản mạn chiều cuối năm 

Cập nhật ngày: 29/01/2017 - 18:11

BTNO - Tết. Tôi cùng đoàn công tác huyện Tân Châu đi cơ sở nắm tình hình trực tết.

Chiếc xe đi qua những con đường trải rộng, thẳng tắp của vùng biên giới. Những tia nắng mặt trời cuối cùng đã tắt, nhường chỗ cho bóng đêm và những ánh đèn đường. Gió thổi lạnh, nhưng ngoài kia, ven con đường vào thị trấn vẫn thấy nhiều người còn tất bật mưu sinh, cảnh mua bán nhộn nhịp, chen chúc cho thấy không khí ngày tết thật rộn ràng. 

Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng 819 đóng trên địa bàn huyện biên giới huyện Tân Châu.

Trên gương mặt của mọi người, ai ai cũng biểu lộ nét hân hoan, phấn khởi. Một năm làm việc cực nhọc, với bao lo toan, vất vả của đời thường, ai cũng muốn sắm sửa để đón một cái tết đầy đủ, tươm tất.

Đoàn của chúng tôi đến thăm các xã biên giới, cảm nhận được không khí tết ở đây thật ấm áp. Trên bàn bày trí nào bánh, nào mứt, lại thêm chậu mai vàng rực rỡ. Lực lượng công an, dân quân luôn túc trực đầy đủ, bắt đầu những cuộc tuần tra quanh xóm ấp, giữ an ninh trật tự để người dân vui xuân, đón tết được yên lành. 

Rời xã, đoàn di chuyển về biên giới. Trời đã khuya, gió thổi càng lạnh, đi sâu về biên giới thì đường khá xấu, không ít lần chiếc xe cứ chồm lên, lắc lư, lắc lư... Dường như, ai trong đoàn công tác cũng cảm thấy mệt. Nhưng khi nhìn thấy các chiến sĩ với khuôn mặt rám đen vì thường xuyên dãi nắng dầm sương, từng tốp ba, bốn người đi tuần tra dọc theo biên giới trong những đợt gió rừng se se lạnh, ai cũng cảm nhận sự mệt mỏi đó chẳng thấm vào đâu so với những vất vả của cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang phải căng mình bảo vệ cho sự bình yên của vùng biên giới.

Đoàn đến thăm đồn biên phòng Tân Hà và dừng chân cuối cùng ở đồn Kà Tum. Nơi đây, không khí tết cũng khá sinh động, đèn, hoa rực rỡ, những nhánh lan rừng nở rộ, tỏa hương ngào ngạt, làm nao cả lòng người.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng Tây Ninh tuần tra bảo vệ biên giới.

Anh em cán bộ, chiến sĩ đón chúng tôi với tâm trạng rất vui, rất xúc động vì sự có mặt của lãnh đạo địa phương trong những ngày xuân ở trên một vùng biên giới xa xôi, hẻo lánh.

Sau lời thăm hỏi, chúc tết của đoàn, đơn vị báo cáo tình hình công tác, cả đoàn cùng ăn bữa cơm chiều với cán bộ của đồn. Bữa cơm khá thịnh soạn, đầy đủ hương vị của ngày tết: Nào bánh tét, dưa hành, thịt heo, rau xanh – những món gọi là “cây nhà lá vườn” do đơn vị tự sản xuất, tự chế biến. Bữa cơm diễn ra trong không khí rất vui, rất đầm ấm, ai cũng ăn rất ngon miệng...

Chúng tôi rời đồn trong cảm xúc bùi ngùi, thân thương nhưng cũng rất an tâm và tin tưởng: Tết năm nay cũng là cái tết rất bình yên vì đã có anh em cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang sẵn sàng gác niềm vui, hạnh phúc sum vầy trong ngày tết với gia đình để ngày đêm giữ gìn biên cương thiêng liêng của Tổ quốc.

                                                                                     Phan Thị Điệp