BAOTAYNINH.VN trên Google News

Văn nghệ làng ta

Tản mạn nhân dự “Không gian thơ Trần Nhã My” 

Cập nhật ngày: 22/01/2018 - 09:45

BTN - Cô giáo Trần Nhã My- gương mặt thơ nữ tài năng người Gò Dầu, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức ra mặt tập thơ in riêng thứ 3 có tựa đề “Huyễn hoặc ngày em” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2017) tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin - Thể thao huyện (gọi tắt Trung tâm Văn hoá) vào sáng ngày 20.1 vừa qua.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ trao lẵng hoa chúc mừng nhà thơ Trần Nhã My tại buổi ra mắt tập thơ mới “Huyễn hoặc ngày em”. Ảnh: Hữu Hậu.

Bạn bè văn nghệ các nơi- từ huyện biên giới Tân Châu, từ thành phố Tây Ninh, Hoà Thành xuống, từ Trảng Bàng, Bến Cầu, Dương Minh Châu qua, thậm chí từ các tỉnh thành bạn như TP. Hồ Chí Minh, Lâm Ðồng cũng tới, nhà thơ Trần Hoàng Vy từ nước ngoài trở về thăm quê trước đó không bao lâu cũng đã có mặt để chúc mừng nữ tác giả trẻ vừa “hạ sinh” đứa con tinh thần.

Trần Nhã My là cây bút nữ làm thơ không còn xa lạ với làng văn nghệ tỉnh nhà. Trẻ, khoẻ, nhiệt tình, trách nhiệm, nghiêm túc trong công việc và cả trong lao động sáng tạo nghệ thuật, cô giáo sinh năm 1979 đã có những “thu hoạch” bước đầu kha khá cho sự nghiệp thơ ca của mình: 2 lần đoạt giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam vào năm 2012 (giải Tác giả trẻ với tập thơ “Dỗi”) và năm 2015 (giải B với tập thơ “Mảnh vỡ không lời); 1 lần giành giải thưởng Văn học Nghệ thuật Xuân Hồng (5 năm một lần) của tỉnh vào năm 2016 (giải B, không có giải A).

Cuộc ra mắt tập thơ lần này của nữ thi sĩ trẻ tuổi diễn ra trong một không gian thơ xinh xắn, dễ thương. Như tên gọi của nó, không gian thơ nằm ở khu sảnh trước của Trung tâm Văn hoá, nó được sắp xếp, bố trí bởi... toàn thơ và những thứ có liên quan đến thơ- thơ trên tường, thơ trên cột, thơ trên các khối tạo hình trang trí...

Tất cả tạo một khung cảnh vừa trang trọng, vừa thân mật, gần gũi. Hỏi ra mới biết đó là công trình của cả một nhóm các anh chị em trong Hội Văn học - Nghệ thuật huyện Gò Dầu, mỗi người một tay cùng “nhào vô” góp sức, hì hụi làm suốt cả 3 ngày trước đó, để phụ giúp cho “em nó, cháu nó” có một buổi ra mắt tác phẩm thành công.

Nữ nhà thơ Trần Nhã My- nền nã trong trang phục áo dài trắng, miệng cười tươi rói, liên tục di chuyển từ chỗ này đến chỗ kia để tiếp đón bạn bè văn nghệ đến chung vui. Trong số khách mời, có cả anh Nguyễn Chín Sớm- Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Gò Dầu, anh không phải xuất hiện cho có mặt giây lát rồi... kiếm cách lui như một số vị thường làm, mà ngồi dự từ đầu đến cuối, chăm chú nghe từng bài phát biểu chúc mừng, từng tiết mục ngâm thơ, đọc thơ... trong chương trình.

Dĩ nhiên, các vị trong Ban Giám đốc Trung tâm Văn hoá huyện cũng không vắng mặt. Người ta có thể thấy không có gì ngạc nhiên khi hoạt động văn học nghệ thuật của huyện Gò Dầu những năm qua luôn sôi nổi, xôm tụ thuộc hạng nhất nhì so với các địa phương khác trong tỉnh.

Nói như lời của anh Hoàng Sểnh- Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá kiêm Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật huyện Gò Dầu, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh: “Ở đây, lãnh đạo địa phương rất quan tâm văn nghệ sĩ và các hoạt động văn hoá, văn nghệ. Hội huyện không có kinh phí, nhưng mỗi lần cần tổ chức hoạt động gì, Huyện uỷ và UBND huyện đều tích cực hỗ trợ”.

Có phải đó chính là một trong các yếu tố quan trọng khiến cho Gò Dầu- những năm qua, bên cạnh những cây bút thuộc hàng gạo cội, được nhiều người biết tới như Trần Nhã My, Trần Hoàng Vy, Nguyệt Quế... còn có nhiều cây bút trẻ ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên Báo Tây Ninh, Tạp chí Văn Nghệ Tây Ninh. Dù chưa thể gọi đó là tài năng nhưng cũng đã hé lộ những nụ mầm triển vọng.

Văn học nghệ thuật chưa bao giờ là con đường bằng phẳng, dễ đi, trong đó thơ ca lại là con đường gian khó, ít cơ hội đi đến đỉnh vinh quang nhất. Văn chương nói chung, thơ ca (đúng nghĩa) nói riêng, có lẽ không dành cho những ai chỉ chăm chăm vào mục đích tiền tài, vật chất. Phải yêu lắm, thương lắm thì mới có thể song hành cùng nó một cách lâu bền.

Nhân chúc mừng nhà thơ nữ Trần Nhã My, cũng xin chúc cho vườn hoa văn học nghệ thuật huyện Gò Dầu ngày càng tốt tươi, thắm sắc, góp sức làm phong phú thêm cho văn học nghệ thuật tỉnh nhà.

Nhất Phượng