Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip:

Tăng bảo mật, giảm rủi ro trong giao dịch 

Cập nhật ngày: 12/09/2019 - 12:57

BTN - Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa là mục tiêu chiến lược của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) theo hướng tiết kiệm chi phí cho xã hội, tiện lợi cho người dân trong thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời hạn chế các rủi ro về gian lận giả mạo trong thanh toán thẻ, bảo đảm an ninh an toàn thanh toán cho khách hàng.

Người dân giao dịch tại ngân hàng.

Thẻ chip nội địa đáp ứng đầy đủ các yếu tố kỹ thuật về an toàn, bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế EMV (về khả năng lưu trữ và mã hoá thông tin với độ bảo mật cao), hạn chế các rủi ro về gian lận giả mạo trong thanh toán thẻ, bảo đảm an ninh an toàn thanh toán cho khách hàng; làm nền tảng quan trọng để tích hợp, ứng dụng cho các dịch vụ cũng như phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ như y tế, giáo dục, giao thông, bảo hiểm và các dịch công.

Thông tư số 41/2018/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng đã đề ra lộ trình về việc chuyển đổi sang thẻ chip nội địa của các ngân hàng. Cụ thể: đến ngày 31.12.2019, ít nhất 30% số thẻ nội địa được các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hành phải chuyển đổi sang thẻ chip; đến ngày 31.12.2020, ít nhất 60% thẻ nội địa phát hành phải chuyển đổi sang thẻ chip; đến ngày 31.12.2021, 100% thẻ chip được phát hành bởi các ngân hàng cũng như các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải được chuyển đổi sang thẻ chip.

Tại Tây Ninh, hiện một số ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank đã bắt đầu phát hành thẻ chip cho người dùng. Đối với thẻ cũ là thẻ từ, các ngân hàng cũng đã có kế hoạch chuyển sang thẻ chip. Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa sẽ không ảnh hưởng tới giao dịch của khách hàng. Các ngân hàng phấn đấu đến hết năm 2019 sẽ thực hiện chuyển đổi khoảng 30% tổng số thẻ ATM từ đã phát hành sang thẻ chip theo đúng lộ trình.

Thẻ chip khách hàng mới phát hành vào tháng 8.2019

Theo ông Đào Văn Công, Phó trưởng Phòng tổng hợp, nhân sự và kiểm soát nội bộ, thuộc NHNN Việt Nam chi nhánh Tây Ninh, việc chuyển đổi thẻ chip nội địa là xu thế tất yếu trước tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng. Khi chuyển sang thẻ chip, lợi ích đầu tiên là sẽ khắc phục được rủi ro các giao dịch giả mạo, bảo đảm an ninh an toàn thanh toán cho khách hàng, như nguy cơ sao chép, đánh cắp thông tin thẻ để làm thẻ giả rút tiền tại ATM như hiện nay. Mặc dù không phải thẻ chip là bảo đảm an toàn tuyệt đối, nhưng theo thống kê ở một số thị trường, tỷ lệ giao dịch bị giả mạo đã giảm mạnh khi chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.

Tuy nhiên nhiều người dùng vẫn băn khoăn về phí chuyển đổi đặc biệt cho các chủ thẻ hiện tại. Bởi theo tính toán, hiện nay chi phí để làm ra một phôi thẻ chip cao hơn 4 lần so với thẻ từ. Đó là chưa kể các ngân hàng còn phải nâng cấp cả thiết bị đầu cuối là POS (máy quẹt thẻ), máy ATM… để phù hợp với việc chuyển đổi thẻ và nhiều khoản chi phí khác.

Chị Phạm Thị Ngọc Mai, ngụ khu phố 5, phường 1, thành phố Tây Ninh là một nhân viên văn phòng. Công ty của chị thường chuyển lương qua thẻ của ngân hàng Vietcombank, nhưng đến nay chị chưa nhận được thông báo về việc đổi thẻ, cũng như mức phí đổi thẻ.

Chị Mai chia sẻ: “Tôi cho rằng nếu đổi thẻ, các ngân hàng cần phải có chính sách hỗ trợ người dùng chi phí đổi thẻ. Bởi lẽ, thẻ của người dùng căn bản không hề bị hư, mất và vẫn sử dụng bình thường trong các giao dịch. Khi ngân hàng thực hiện chuyển đổi thẻ theo lộ trình của Ngân hàng Nhà nước thì việc hỗ trợ người dùng đổi miễn phí lần đầu là chính đáng”.

Một số ngân hàng cho biết hiện miễn phí phát hành thẻ chip cho người dùng phát hành thẻ mới, thẻ tới hạn… Đối với người dùng thẻ hiện tại, hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại chưa ban hành quy định về phí chuyển đổi cũng như chính sách ưu đãi phí. 

Vũ Nguyệt