BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường an ninh biên giới Philippines 

Cập nhật ngày: 27/05/2017 - 08:32

Giải thích lý do thiết quân luật ở thành phố Mindanao, ông Calida cho biết, những gì xảy ra ở khu vực này không chỉ là sự nổi dậy của phiến quân Philippines mà còn có sự trợ giúp từ các tay súng nước ngoài.

Quân đội Philippines tăng cường lực lượng chống khủng bố ở Marawi

Quân đội Philippines tăng cường lực lượng chống khủng bố ở Marawi.

Ngày 26-5, quan chức cấp cao phụ trách những vấn đề pháp luật của Chính phủ Philippines, Jose Calida cho biết, trong các tay súng thuộc lực lượng phiến quân Hồi giáo đang giao tranh với quân đội Philippines tại thành phố Marawi trên đảo Mindanao có người nước ngoài.

Sẵn sàng đối thoại 

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, ông Calida cho biết, quân đội chính phủ đã tiêu diệt khoảng 31 tay súng trong hàng ngũ chiến binh thánh chiến của nhóm phiến quân Maute, có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Danh tính của 12 người trong số này đã được xác định có 6 công dân nước ngoài là người Malaysia, Indonesia, Singapore. Những tay súng nước ngoài đã ở Phillippines trong một thời gian dài để hỗ trợ những kẻ khủng bố trong việc chế tạo bom và các kỹ năng khủng bố.

Giải thích về lý do thiết quân luật ở thành phố Mindanao, ông Calida cho biết, những gì xảy ra ở khu vực này không chỉ là sự nổi dậy của phiến quân Philippines mà còn có sự trợ giúp từ các tay súng nước ngoài. Điều này cho thấy mục đích chính của cuộc tấn công là nhằm dọn đường để đưa IS tiến vào Philippines sau khi gặp nhiều thất bại ở Iraq và Syria.

Khẳng định rằng cuộc tấn công này không phải do IS dàn xếp, dù có sự hiện diện của các tay súng nước ngoài, ông Calida cho biết nhóm phiến quân Maute bị ảnh hưởng từ tư tưởng thánh chiến cực đoan của IS và đang cố gắng “lấy thành tích” để trở thành một chân rết của IS ở Philippines. Có thông tin cho rằng, nhóm khủng bố này này đang muốn thành lập một tỉnh theo tư tưởng của Hồi giáo cực đoan ở Mindanao.

Cùng ngày, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẵn sàng đối thoại với nhóm phiến quân Maute. Tổng thống Duterte nêu rõ thông điệp chủ yếu của ông gửi tới phiến quân là vẫn còn cơ hội giải quyết tình hình thông qua đối thoại. Theo ông Duterte, tính từ năm 2016, Maute đã tuyển mộ được khoảng 263 tay súng.

Nhận định về cuộc tấn công tái chiếm lại Marawi từ nhóm phiến quân Maute, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho rằng có thể sẽ kéo dài hơn một tuần.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh quân đội Philippines đang tăng cường lực lượng tại Marawi với sự yểm trợ của máy bay trực thăng và xe bọc thép. Quân đội Philippines cho rằng, nghi can khủng bố hàng đầu Isnilon Hapilon, một thủ lĩnh của nhóm chuyên bắt cóc đòi tiền chuộc Abu Sayyaf, vẫn đang ẩn náu trong thành phố Marawi và phiến quân Maute đang cố gắng giải cứu y.

Đụng độ giữa quân chính phủ và phiến quân Hồi giáo ẩn nấp tại Marawi bùng phát hôm 23-5 sau khi lực lượng an ninh trên đảo lùng soát một căn nhà được cho là nơi lẩn trốn của Isnilon Hapilon.

Cố gắng đảm bảo các dự án đầu tư 

Tổng thống Duterte đã ban hành lệnh thiết quân luật đối với toàn bộ đảo Mindanao và tuyên bố sẽ áp dụng toàn quốc nếu cần thiết. Thành phố Marawi hiện có khoảng 200.000 người sinh sống, tuy nhiên do tình hình bất ổn hiện nay, nhiều cư dân trên đảo đã rời đi lánh nạn.

Theo hãng tin ABS-CBN, tuy chiến sự đang diễn ra ở Marawi nhưng Chính phủ Philippines khẳng định vẫn kiểm soát được tình hình. Bộ trưởng Ngân sách Philippines Benjamin Diokno dẫn lời Tổng thống Duterte cho biết việc thiết quân luật ở Đông Nam Philippines cũng nhằm chứng minh cho các nhà đầu tư nước ngoài rằng Philippines đang nỗ lực đảm bảo cho các dự án đầu tư. 

Sau khi xảy ra vụ tấn công ở Marawi, Mỹ và Trung Quốc khẳng định sẽ ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố Philippines và tiếp tục hợp tác với quốc gia này nhằm giải quyết những mối lo ngại về an ninh.

Trong khi đó, do lo ngại an ninh, Malaysia đã tăng cường an ninh biên giới, đặc biệt là các vùng tiếp giáp với Philippines sau khi tình trạng thiết quân luật được ban bố ở Mindanao. Bộ Nội vụ Singapore cho biết đã gia tăng kiểm soát an ninh và tuần tra ở các chốt kiểm soát đường bộ, đường biển và hàng không.

Nguồn SGGPO