Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn hoạt động hệ thống quỹ TDND 

Cập nhật ngày: 30/06/2019 - 12:05

BTNO - Mới đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp nhằm bảo đảm hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (TDND).

Dự hội nghị có ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Xuân Hiền- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, huyện và đại diện các quỹ TDND trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại hội nghị.

Tính đến ngày 31.12.2018, trên địa bàn tỉnh hiện có 18 quỹ TDND đang hoạt động với 26.504 thành viên, tổng nguồn vốn huy động là 2.362 tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay đạt 2.090 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,32% tổng dư nợ. Năm 2018, lợi nhuận kinh doanh đạt trên 28,6 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với năm 2016.

Nhìn chung, tình hình hoạt động của các quỹ TDND trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định, hiệu quả, tăng trưởng hợp lý, tỷ lệ nợ xấu thấp. Tuy nhiên trong hoạt động của một số quỹ TDND còn tồn tại, hạn chế như: các quỹ TDND có địa bàn không phải là các xã liền kề với nơi đặt trụ sở chính, một số có địa bàn chồng lấn nhau nên phát sinh tình trạng cùng một người nhưng là thành viên của nhiều quỹ TDND; công tác xây dựng, ban hành điều lệ, quy chế, quy định của một số quỹ TDND còn chậm, nội dung chưa đầy đủ, chậm cập nhật, bổ sung theo quy định pháp luật hiện hành…

Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Hiền- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh triển khai Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp nhằm bảo đảm hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống quỹ TDND và Công văn số 788/2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống quỹ TDND trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh cũng yêu cầu các quỹ TDND trên địa bàn thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh; triển khai nghiêm túc các quy định của pháp luật trong hoạt động huy động và cho vay, tăng cường quản lý và giáo dục đạo đức cán bộ nhằm phòng ngừa và hạn chế rủi ro trong hoạt động; tích cực triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp xử lý nợ xấu, sử dụng dự phòng và biện pháp khác theo quy định để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu.

Giao dịch tại quỹ TDND- Ảnh minh hoạ

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những thành tích và đóng góp của hệ thống quỹ TDND vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh và cải thiện đời sống nhân dân trên địa bàn hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh cần tiếp tục chỉ đạo các quỹ TDND trên địa bàn thực hiện phương án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, giai đoạn 2016 – 2020”; nâng cao vai trò quản lý nhà nước, tăng cường công tác thanh tra, giám sát, bảo đảm hoạt động của các quỹ TDND thực sự an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh cần chủ động phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh liên quan và UBND các huyện, thành phố thực hiện các biện pháp hỗ trợ quỹ TDND trong hoạt động, kịp thời xử lý những hạn chế, yếu kém, các hành vi vi phạm pháp luật của quỹ TDND và cá nhân có liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển hợp tác xã đối với các quỹ TDND về thành lập, ưu đãi đầu tư, đào tạo, bồi dưỡng, ứng dụng công nghệ thông tin, công tác thu hồi nợ xấu…

Minh Dương