BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác điều trị và phòng chống bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết 

Cập nhật ngày: 30/10/2018 - 16:03

BTNO - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 2643 yêu cầu Sở Y tế và các sở, ngành liên quan tăng cường công tác điều trị và phòng chống bệnh TCM, SXH và các bệnh truyền nhiễm khác.

Hướng dẫn trẻ giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng để phòng chống bệnh TCM - Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo của ngành Y tế, trong 9 tháng qua, Tây Ninh ghi nhận số người mắc tích lũy cao và gia tăng nhanh trong các tuần gần đây về  các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết (SXH), tay chân miệng (TCM),…

Trong đó, bệnh TCM gia tăng rất nhiều từ tháng 9 và đã có tử vong; xuất hiện các ổ dịch trong trường mầm non, mẫu giáo. Dự báo dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống.

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu thấp nhất nguy cơ mắc bệnh và tử vong, UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 2643 yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, các cơ sở y tế tăng cường giám sát, kiểm tra chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh, xử lý kịp thời, không để dịch kéo dài, bùng phát, lan rộng.

Tăng cường truyền thông cho nhân dân các biện pháp phòng, chống bệnh; các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tốt việc thu dung và điều trị bệnh nhân, lưu ý các bệnh nhân nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong. Thực hiện tốt công tác phòng tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện và các cơ sở điều trị. Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát, phát hiện bệnh và điều trị ở tất cả các tuyến nhằm nâng cao năng lực cho nhân viên y tế.

Chuẩn bị đầy đủ thuốc, phương tiện vật tư hóa chất cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân và đáp ứng các tình huống dịch bệnh. Kiện toàn các đội cơ động phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức các đoàn kiểm tra để kiểm tra, giám sát và hỗ trợ tuyến dưới, có biện pháp chỉ đạo kịp thời và phù hợp, khắc phục các tồn tại, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sở Tài chính cân đối ngân sách, tham mưu UBND tỉnh cấp và bổ sung kinh phí kịp thời cho các đơn vị y tế nhằm đảm bảo nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị để chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với ngành Y tế xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trong trường học; chú trọng các trường mầm non, mẫu giáo; lưu ý đến các trường ngoài công lập, nhóm trẻ gia đình; khi phát hiện có trường hợp sốt, nghi ngờ bị bệnh, khẩn trương thông báo cho ngành Y tế biết để kịp thời phối hợp xử lý.

Phát tờ rơi hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng chống bệnh TCM, SXH- Ảnh minh hoạ

Tổ chức tuyên truyên, giáo dục nâng cao nhận thức của giáo viên, phụ huynh và học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh TCM và SXH. Thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, làm sạch bề mặt và đồ chơi hằng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; hướng dẫn học sinh tham gia vào các hoạt động loại trừ lăng quăng, bọ gậy tại hộ gia đình; thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tuyên truyền, phổ biến đến người dân về các biện pháp phòng chống bệnh TCM, SXH cũng như các bệnh truyền nhiễm khác. Cảnh báo người dân khi có các dấu hiệu của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị bệnh tại nhà.

Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố tăng cường các hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cơ sở về các biện pháp phòng, chống bệnh TCM và SXH theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

UBND các huyện, thành phố triển khai tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân về tình hình dịch bệnh TCM, SXH và các biện pháp phòng, chống bệnh để người dân nhận thức đúng, chủ động phòng bệnh cho gia đình và cộng đồng. Vận động phụ huynh học sinh, các trẻ thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, rửa tay bằng xà phòng tại hộ gia đình; chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tuyên truyền cho nhân dân về tình hình bệnh TCM và SXH, các biện pháp phòng, chống bệnh; triển khai thực hiện và giám sát các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng.

Đề nghị UB.MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên các đoàn thể và nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh.

 Thùy Anh

Từ khóa
#Thùy Anh#TCM#BTNO