BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá 

Cập nhật ngày: 26/05/2018 - 16:03

BTNO - Thuốc lá có tác hại rất lớn đến sức khỏe của người sử dụng và những người xung quanh, nhưng một bộ phận người dân vẫn sử dụng hàng ngày là do họ không hiểu biết về tác hại của thuốc lá, một số tuy có hiểu phần nào nhưng do bị nghiện hoặc do thói quen khó bỏ.

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) được Quốc hội thông qua ngày 18.6.2012 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.5.2013, nhưng đến nay, việc thi hành luật còn rất hạn chế. Nhằm tăng cường thực hiện các quy định của Luật PCTHTL và Nghị định số 77/2013/NĐ-CP ngày 17.7.2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật PCTHTL, UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Công văn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng mô hình không khói thuốc lá tại cơ quan, đơn vị.

BVĐK Tây Ninh treo băng rôn nhắc nhở người dân không thuốc lá trong bệnh viện.

UBND tỉnh đề nghị người đứng đầu cơ quan, đơn vị thực hiện trách nhiệm trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, gương mẫu không hút thuốc tại nơi làm việc; đưa quy định cấm hút thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.

Tăng cường tuyên truyền về các quy định của Luật PCTHTL, tập trung vào các nội dung: tác hại của thuốc lá, các hành vi bị nghiêm cấm, địa điểm cấm hút thuốc và quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31.5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31.5).

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, tham mưu tổ chức, chỉ đạo, điều phối thực hiện các chương trình, kế hoạch liên ngành phòng, chống tác hại của thuốc lá trên phạm vi toàn tỉnh. Tăng cường việc thực hiện quy định về môi trường không khói thuốc và kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung của Luật PCTHTL, Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá; vận động người dân trong cộng đồng tích cực hưởng ứng, tham gia thực thi các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại các cơ sở y tế; phát động và duy trì phong trào thi đua “không hút thuốc tại các cơ sở y tế” trong toàn ngành y.

Sở Thông tin và Truyền thông định hướng các cơ quan thông tin truyền thông thực hiện hoạt động thông tin truyền thông về Luật PCTHTL và các chủ trương, chính sách về phòng, chống tác hại thuốc lá. Chỉ đạo ngăn chặn việc đưa các thông tin quảng cáo, khuyến mại và tài trợ của các công ty thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên xuất bản phẩm.

Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp Sở Y tế và các ngành liên quan thực hiện các tin, bài, phóng sự chuyên đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tăng thời lượng phát sóng, mở chuyên trang, chuyên mục rộng rãi tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, các nội dung của Công ước Khung và các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; vận động mọi người dân trong cộng đồng tích cực hưởng ứng, thực hiện; xây dựng và thực hiện các chương trình giáo dục sức khoẻ và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và lối sống không thuốc lá, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện chương trình giáo dục và ngăn ngừa thanh thiếu niên sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Dù các cơ sở y tế cấm hút thuốc lá nhưng nhiều người vẫn vô tư hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác truyền thông về tác hại của việc sử dụng thuốc lá thông qua các loại hình văn hóa, nghệ thuật, điện ảnh, thể dục, thể thao.

Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy định cấm quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm về quảng cáo các sản phẩm thuốc lá; Đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, không mời và không sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong việc cưới, tang, lễ hội và tại nơi công cộng.

Xây dựng các điểm du lịch “không khói thuốc lá”. Lồng ghép hoạt động thông tin giáo dục, truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá vào phong trào xây dựng Làng văn hoá – Sức khỏe.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện chức năng quản lý chuyên ngành trong nhập khẩu, sử dụng thiết bị sản xuất thuốc lá, thuốc lá nguyên liệu và giấy vấn điếu thuốc lá.

Kiểm soát việc khuyến mại, tiếp thị, tài trợ của các doanh nghiệp kinh doanh thuốc lá.

Phối hợp cơ quan liên quan thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống các hành vi vi phạm như: buôn lậu thuốc lá, kinh doanh thuốc lá giả, không in cảnh báo sức khoẻ trên bao thuốc, không dán tem đúng quy định.

Thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi. Yêu cầu các cửa hàng bán các sản phẩm thuốc lá phải có bản cam kết với cơ quan quản lý không bán các sản phẩm thuốc lá cho người dưới 18 tuổi và sử dụng người dưới 18 tuổi bán thuốc lá. Tăng cường phối hợp liên ngành trong các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong học sinh, sinh viên và cán bộ, công chức của ngành Giáo dục.

Xây dựng trường học không khói thuốc lá. Lồng ghép nội dung Luật PCTHTL, các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giảng dạy từ trung học cơ sở đến đại học.

Sở Giao thông vận tải tổ chức các đợt truyền thông để cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên thuộc ngành và khách hàng thực hiện việc không hút thuốc lá nơi công cộng như bến xe, trên các tuyến xe buýt, taxi, xe khách,...giám sát, kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền việc vi phạm quy định cấm hút thuốc trên phương tiện giao thông công cộng theo quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Công an tỉnh tăng cường hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trong toàn ngành; phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá; tham gia xử phạt các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá ở địa phương.

Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá, các biện pháp cai nghiện thuốc lá; chỉ đạo nghiêm các quy định về bán buôn, bán lẻ thuốc lá; kiểm tra, giám sát các hành vi nhập khẩu thuốc lá lậu, buôn bán thuốc lá giả trên địa bàn; bổ sung tiêu chí không sử dụng thuốc lá vào cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa tại cộng đồng.

Chỉ đạo nghiêm cấm việc hút thuốc tại cơ quan, đơn vị, nơi công cộng. Thành lập mô hình điểm trụ sở, cơ quan nơi làm việc không khói thuốc...

Thuỳ Anh