Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến việc sử dụng rượu, bia 

Cập nhật ngày: 05/05/2019 - 18:40

BTNO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Chỉ thị số 04 về việc tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến việc sử dụng rượu, bia khi làm nhiệm vụ, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trong thời gian qua, trên toàn quốc đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong xã hội. Nguyên nhân ban đầu của một số vụ tai nạn giao thông cho thấy có tình trạng người điều khiển phương tiện gây ra tai nạn sử dụng rượu, bia dẫn đến trong máu và hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.

Kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông- Ảnh chỉ mang tính minh hoạ

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị không được sử dụng rượu, bia, chất có cồn khác trong thời gian làm nhiệm vụ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, , đặc biệt là không sử dụng rượu, bia, chất có cồn khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

Tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân về tác hại của việc sử dụng rượu, bia, chất có cồn khi tham gia giao thông; quy định về xử phạt, xử lý vi phạm đối với người sử dụng rượu, bia, chất có cồn khi thực hiện nhiệm vụ và khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Xây dựng nội dung tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị và khu vực sinh sống của người dân; trong đó cán bộ, công chức, người lao động trong ngành GTVT tăng cường khai thác, sử dụng các trang mạng xã hội (như: facebook, zalo, viber...) với các logo (biểu trưng) sinh động để thực hiện tuyên truyền đến người thân, người dân về tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Vụ An toàn giao thông và các đơn vị có liên quan, trong quá trình xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nghiên cứu tăng mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông; đặc biệt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.

Trào lưu thay avatar trên mạng xã hội Facebook với slogan “Đã uống rượu bia - không lái xe” nhằm lên án, phản đối hành động lái xe khi say xỉn.

Phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng công chức thanh tra giao thông, thanh tra giao thông của Sở GTVT tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện trước khi xuất bến tại các bến xe, đầu nguồn hàng; xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép khi điều khiển phương tiện. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Bộ GTVT đề nghị Công đoàn GTVT Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong ngành vận động đoàn viên, người lao động thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ GTVT tại Chỉ thị này; đồng thời triển khai các hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến các đoàn viên, người lao động trong toàn ngành về tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi làm nhiệm vụ và khi tham gia giao thông.

Vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ cung cấp tài liệu tuyên truyền “Đã uống rượu, bia – Không lái xe” (video clip, tờ rơi, thông điệp…) cho các cơ quan, đơn vị thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để tuyên truyền trong nhân dân.

Bộ GTVT cũng đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí ở trung ương và địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về nồng độ cồn đối với người lái xe cơ giới đường bộ, cảnh báo nguy cơ tai nạn và hậu quả tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn gây nên.

Gia Hưng


 
Liên kết hữu ích