BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 

Cập nhật ngày: 04/02/2017 - 18:45

BTNO - Theo Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh Tây Ninh, trong tháng 1.2017 tình hình buôn lậu tại một số tuyến, địa bàn trọng điểm trong tỉnh có chiều hướng tăng so với tháng trước, do nhu cầu tiêu thụ hàng hoá cua3 người dân tăng trong dịp đón Tết nguyên đán.

Các lực lượng đã xây dựng và triển khai kế hoạch, công văn chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Ông Dương Văn Thắng- Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Tây Ninh kiểm tra công tác chống buôn lậu tại Bến Cầu.

Trong tháng 1.2017, Chi cục Quản lý thị trường Tây Ninh đã tổ chức thực hiện ký cam kết “không kinh doanh hàng hóa nhập lậu; không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không đảm bảo chất lượng và hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm” đối với 98 cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Các lực lượng chức năng và Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố đã phát hiện và bắt giữ 254 vụ vi phạm, thu giữ tang vật vi phạm trị giá trên 1,5 tỷ đồng; hàng hóa vi phạm bị tịch thu chủ yếu là thuốc lá điếu (117.952 gói), rượu ngoại (890 chai), pháo nổ (21,2 kg và 2.000 viên), bột ngọt, sữa ngoại các loại…

Trong đó đã xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 143 vụ với số tiền phạt trên 644 triệu đồng; tiền phạt bổ sung, truy thu thuế là 345,35 triệu đồng; tiền bán thanh lý hàng tịch thu 158,53 triệu đồng.

Buôn lậu sữa từ Campuchia vào Tây Ninh.

Các Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã kiểm tra, phát hiện 49 vụ vi phạm vận chuyển và mua bán hàng lậu; trong đó đã phạt tiền 86 triệu đồng và tịch thu 11.176 gói thuốc lá điếu ngoại các loại, tạm giữ 8 chiếc xe môtô là phương tiện vận chuyển thuốc lậu; 7 vụ vận chuyển đường cát nhập lậu, tịch thu 1.000 kg đường cát; 4 vụ vi phạm quy chế ghi nhãn hàng hóa, đã phạt tiền 3,75 triệu đồng; 10 vụ vi phạm kinh doanh thuốc tây không còn nguyên vẹn bao bì, xử phạt số tiền 80 triệu đồng....

Cũng theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh, các đối tượng buôn lậu luôn cho người theo sát lực lượng chống buôn lậu để đối phó; sử dụng phương tiện vận chuyển có thiết kế phụ để chứa hàng lậu hoặc giả dạng khách du lịch cất giấu hàng nhập lậu trong hành lý hay ngụy trang, cất giấu hàng lậu trong hàng hóa hợp pháp; vận chuyển hàng lậu từ Campuchia về Việt Nam bằng xe môtô, sau đó tìm cách vận chuyển bằng xe tải về thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lận cận để tiêu thụ. Hàng hóa buôn lậu chủ yếu vẫn là thuốc lá điếu ngoại, pháo nổ các loại, rượu ngoại, ngoại tệ, đường cát Thái Lan, gỗ, bánh kẹo, nước giải khác các loại...

Ghe máy- phương tiện do các đối tượng sử dụng để chở hàng lậu.

Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 Tây Ninh đã triển khai các nội dung chỉ đạo trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, từng bước kiểm soát tình hình thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, góp phần ổn định thị trường.

Hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã góp phần hạn chế các vụ vi phạm trong sản xuất kinh doanh công nghiệp và thương mại, bảo vệ người tiêu dùng, tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Thiên Tâm