BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Trường Tây:

Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS 

Cập nhật ngày: 02/07/2018 - 15:21

BTN - Trên địa bàn huyện Hoà Thành, Trường Tây là xã có số người nhiễm HIV/AIDS khá cao. Luỹ kế đến nay, toàn xã có 170 người nhiễm. Riêng 6 tháng đầu năm, phát hiện 4 người nhiễm mới (giảm 2 người so với cùng kỳ năm trước).

Ðể giảm thiểu lây nhiễm HIV, thời gian qua, các ngành, các cấp trên địa bàn xã đã tích cực vào cuộc, tổ chức những hoạt động thiết thực như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nói chuyện chuyên đề, toạ đàm, thảo luận nhóm, tư vấn cách phòng, tránh lây truyền HIV từ mẹ sang con tại gia đình; vận động người nghi nhiễm HIV đi xét nghiệm để được điều trị tại cơ sở y tế; tập huấn cho cán bộ y tế xã, nhân viên y tế các ấp, trưởng ấp, hội viên Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên các ấp trọng điểm về HIV/AIDS những kiến thức và kỹ năng tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cơ sở.

Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền, cấp phát bơm kim tiêm sạch, tư vấn sử dụng bao cao su để phòng, tránh lây nhiễm HIV/AIDS đối với người nghiện ma tuý; thu gom bơm kim tiêm bẩn; giới thiệu bệnh nhân đến phòng tư vấn xét nghiệm và bệnh nhân nhiễm HIV đủ tiêu chuẩn được điều trị ARV; tạo điều kiện cho những người bị nhiễm HIV/AIDS được hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành chức năng ở xã Trường Tây đã truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS cho hơn 320 người nghiện chích ma tuý; 45 người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS; 50 thành viên gia đình có người nhiễm HIV; 680 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Ðồng thời tư vấn, xét nghiệm cho gần 150 người nghiện chích ma tuý, bệnh nhân lao; phát 5.040 bơm kim tiêm sạch cho người nghiện chích ma tuý; tư vấn HIV cho hơn 1.200 lượt phụ nữ mang thai, trong đó có 1.000 người tự nguyện xét nghiệm HIV.

Bà Lý Thị Kim Liên, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trường Tây, nhóm trưởng nhóm chăm sóc người nhiễm HIV tại gia đình của xã cho biết, trong số 170 người nhiễm HIV/AIDS thì có 45 người đăng ký gói chăm sóc tại gia đình. Khi người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS gọi điện cần tư vấn, hỗ trợ những bệnh thông thường như sốt, đau bụng, các bệnh ngoài da... nhóm sẽ cử thành viên tư vấn qua điện thoại; nếu phát hiện những bệnh nặng, nhóm sẽ cử người đến gia đình người bệnh hướng dẫn cách dùng thuốc, cách phòng tránh lây nhiễm HIV cho người thân trong gia đình.

Ðể tạo nơi sinh hoạt cho người nhiễm HIV/AIDS và những người có nguy cơ nhiễm, tháng 7.2017, xã Trường Tây thành lập câu lạc bộ “Tuyên truyền phòng, chống ma tuý” với 22 thành viên. Chị Trần Thị Thanh An, Chủ nhiệm CLB chia sẻ, hiện tại, CLB sinh hoạt tại phòng cách ly của Trạm y tế xã. Hằng ngày, thành viên CLB tiếp cận những người có nguy cơ cao nhiễm HIV để tuyên truyền, tư vấn họ tự nguyện đến cơ sở y tế xét nghiệm HIV. Cái khó trong hoạt động của CLB là địa bàn rộng, người nghiện né tránh, ngại tiếp xúc.

Dù vậy, các thành viên trong CLB luôn nhiệt tình, kiên trì đến các gia đình có người nghiện để chia sẻ, tư vấn, giúp họ biết cách phòng tránh lây nhiễm HIV cho người thân và cộng đồng. Kết quả, gần một năm qua, CLB đã đưa gần 100 người nghiện đến cơ sở y tế để tư vấn về HIV/AIDS, trong đó có 40 người tự nguyện xét nghiệm HIV.

Có thể nói, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn xã Trường Tây hiện nay đạt được những kết quả khả quan. Số lượng người nhiễm mới HIV giảm, chất lượng điều trị cho bệnh nhân AIDS được nâng cao. Tuy nhiên, tình hình lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn xã vẫn còn diễn biến phức tạp. Các cấp, các ngành của xã cần tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong phòng, chống HIV/AIDS,  hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Linh Vũ