BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường quản lý các điểm truy nhập internet công cộng và dịch vụ trò chơi điện tử 

Cập nhật ngày: 16/02/2017 - 15:27

BTNO - Năm 2017, Thanh tra Sở TT&TT sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lĩnh vực kinh doanh đại lý internet và trò chơi điện tử công cộng cho các doanh nghiệp cung cấp đường truyền và các đại lý internet, điểm cung cấp trò chơi điện tử trên địa bàn tỉnh…

Chơi trò chơi điện tử tại một điểm cung cấp dịch vụ (ảnh minh hoạ).

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet là Viễn Thông Tây Ninh, Công ty cổ phần Viễn thông FPT chi nhánh Tây Ninh (FPT Tây Ninh) và Viettel Tây Ninh với 639 đại lý. Các đại lý internet tập trung nhiều nhất tại huyện Tân Châu (95 đại lý) và ít nhất là Bến Cầu (34 đại lý).

Năm 2016, Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại các điểm truy nhập internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Qua kiểm tra 42 đại lý internet, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông phát hiện một số đại lý chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý và cung cấp dịch vụ internet: 14 đại lý cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động (CNĐĐKHĐ) tạm thời; 6 đại lý internet đã được cấp giấy CNĐĐKHĐ nhưng không bảo đảm việc niêm yết nội quy, giá cước; 2 đại lý internet mở cửa hoạt động nhưng không treo biển hiệu; 1 đại lý dịch vụ trò chơi điện tử nhưng trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chưa có ngành nghề tương ứng.

Đoàn thanh tra đã tiến hành lập 20 biên bản vi phạm hành chính, ban hành 4 quyết định cảnh cáo và 16 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 35,6 triệu đồng nộp vào ngân sách Nhà nước.

Ông Hoàng Xuân Liên– Chánh Thanh tra Sở TT&TT cho biết, hầu hết các đại lý internet đều có kinh doanh trò chơi điện tử công cộng. Tuy nhiên, qua kiểm tra còn nhiều điểm không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh loại hình này.

Một số do không hiểu rõ quy định khi kinh doanh trò chơi điện tử phải có giấy chứng nhận của UBND huyện, thành phố; nhưng cũng có đại lý biết quy định mà không thực hiện, hay không đủ điều kiện nhưng vẫn kinh doanh. Bên cạnh đó, các đại lý còn vướng các vi phạm như thiếu bảng nội quy trong phòng máy; không niêm yết bảng giá cước; phòng máy không bảo đảm vệ sinh môi trường, ánh sáng, phòng, chống cháy nổ; vi phạm giờ đóng, mở cửa; một số đại lý còn để người sử dụng truy cập những trang web xấu, tuyên truyền mê tín dị đoan, dâm ô đồi truỵ…

Theo ông Liên, khó khăn trong công tác quản lý dịch vụ internet hiện nay là lực lượng Thanh tra Sở chỉ có 3 cán bộ và phải đảm nhiệm nhiều lĩnh vực thông tin truyền thông, do đó, quá trình kiểm tra chưa được thường xuyên, liên tục. Phòng Văn hoá - Thông tin các huyện, thành phố chỉ bố trí một người kiêm nhiệm trong lĩnh vực thông tin truyền thông nên hoạt động chưa được hiệu quả.

Nhằm tăng cường công tác quản lý các điểm truy nhập internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh, năm 2017, Thanh tra Sở TT&TT sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lĩnh vực kinh doanh đại lý internet và trò chơi điện tử công cộng cho các doanh nghiệp cung cấp đường truyền và các đại lý internet, điểm cung cấp trò chơi điện tử trên địa bàn tỉnh; tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ, kiểm tra chuyên ngành cho các cán bộ Phòng Văn hoá - Thông tin huyện, thành phố; cán bộ văn hoá xã, phường, thị trấn của những đội liên ngành văn hoá xã hội của huyện, thành phố.

Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ tham mưu cho UBND tỉnh cài đặt phần mềm quản lý cho tất cả các đại lý trên địa bàn tỉnh để có thể kiểm tra, giám sát hoạt động mà không cần đi đến kiểm tra thực tế. Đồng thời sẽ tiến hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của đại lý, người sử dụng internet và sẽ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông ngưng cung cấp đường truyền cho các đại lý không đủ điều kiện kinh doanh trò chơi điện tử công cộng.

Qua thực tế tại một số điểm truy cập internet công cộng và điểm cung cấp dịch trò chơi điện tử, có thể nhận thấy đối tượng học sinh đến đây rất đông. Do đó, để thực hiện tốt công tác quản lý, các cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội cũng như nhà trường, gia đình cần góp sức chung tay, quan tâm giáo dục con em trong gia đình, tránh những tác hại xấu của chơi trò chơi điện tử công cộng cũng như những trang web độc hại, không phù hợp.

TRÚC LY


Liên kết hữu ích